วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2562

Review:The Healing (2012) ศรัทธาวิปลาส


               ภาพยนตร์สยองขวัญสุดโหดจากประเทศฟิลิปปินส์ที่ถูกแบนมาแล้วทั่วโลก เพราะฉากความรุนแรงและโหดแบบที่ไม่เคยปรากฏในภาพยนตร์เรื่องไหนมาก่อนของประเทศฟิลิปปินส์ ทั้งฉากแม่ตัดคอพ่อต่อหน้าลูกๆ ฉากเด็กสังหารหมู่พระสงฆ์ ฉากการผูกคอตาย จุดไฟเผาตัวเอง แทงคอด้วยเศษกระจก The Healing ได้ว่าถึงผู้หญิงคนหนึ่งที่มีชื่อว่า ซิด ซึ่งเธอหย่าร้างกับสามีและอาศัยอยู่ด้วยกันกับพ่อที่ป่วยเป็นอัมพาต กระทั่งวันหนึ่งมีคนแนะนำเธอว่ามีแม่หมอคนหนึ่ง ที่สามารถรักษาอาการป่วยของพ่อเธอให้หายดีได้ ซิดเองที่เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่งก็ได้เดินทางไปหาแม่หมอคนนั้นเพื่อรักษาอาการของพ่อเธอ ซึ่งแม่หมอได้ทำพิธีกรรมบางอย่างคล้ายกับถ่ายพลังไปหาคุณพ่อของซิด จากนั้นก็ส่งตัวเขากลับบ้านพร้อมกับสมุนไพรอีกชุดหนึ่งเพื่อไว้ใช้ต้มกิน แต่ทว่าเพียงแค่วันเดียวเท่านั้น คุณพ่อของซิดก็สามารถลุกขึ้นมาเดินเหิรได้อย่างปกติ สร้างความตื่นตะลึ่งให้กับเธอและพวกชาวบ้านเป็นอย่างมาก เพราะทุกคนรู้ดีว่าคุณพ่อของซิดป่วยเป็นอัมพาตนอนติดเตียงมาเป็น 10 ปีแล้ว ไม่นานพวกชาวบ้านที่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพต่างพากันมารวมตัวที่บ้านของซิด เพื่อขอร้องให้เธอช่วยพาพวกเขาไปพบกับแม่หมอที ซิดที่ทนเสียงอ้อนวอนไม่ไหวจึงยอมตกลงและนำทุกคนเดินทางไปพบกับแม่หมอคนนั้น ซึ่งแน่นอนว่าทุกคนได้เข้ารับการรักษาจนกลับมาหายดีและมีชีวิตเหมือนคนปกติอีกครั้ง แต่ความน่ากลัวของเรื่องราวมันเพิ่งเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น เมื่อบรรดาผู้คนในหมู่บ้านต่างทยอยกันฆ่าตัวตายไปทีละคนสองคน ที่เลวร้ายกว่านั้นก็คือแต่ละคนล้วนแล้วแต่เป็นคนที่เคยได้รับการรักษาจากแม่หมอมาแล้วทั้งสิ้น ซึ่งนั่นได้สร้างความหวาดกลัวใหเกับพวกคนที่เหลือเป็นอย่างมากและเกรงว่าพวกเขาจะเป็นรายต่อไป เหตุการณ์นี้ได้ชักนำพวกเขาทุกคนเดินทางกลับไปหาแม่หมออีกครั้ง แล้วก็ต้องพบว่าเธอได้ตายไปแล้ว นั่นเท่ากับว่าพวกเขาจะไม่มีทางรู้ถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นนี้ได้เลยและไม่รู้ด้วยว่าจะหยุดมันได้ยังไง


ระดับของเนื้อหา
         ตัวหนังเปิดฉากเรื่องมาได้อย่างน่าสนใจ เรื่องราวของแม่หมอที่สามารถรักษาอาการบาดเจ็บทุกอย่างของผู้ป่วยให้หายดีได้ เธอทำได้ยังไงหรือว่าทั้งหมดเป็นเรื่องหลอกลวง แล้วทำไมคนที่รักษาจนหายดีแล้ว ทำไมพวกเขาถึงทยอยฆ่าตัวตายกันไปทีละคน ยิ่งดูก็ยิ่งน่าติดตามว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับพวกเขาและใครจะเป็นรายต่อไป แล้วสุดท้ายแล้วพวกเขาจะหยุดยั้งความตายนี้ได้อย่างไร
      ผมไม่แปลกใจเลยว่าทำไมภาพยนตร์สยองขวัญจากประเทศฟิลิปปินส์เรื่องนี้ถึงได้ถูกแบนทั่วโลก เพราะว่าหลายๆฉากในภาพยนตร์เรื่องนี้ทำออกมาได้โคตรแรงและเรียกได้ว่าสุดแล้วในภาพยนตร์สยองขวัญทั้งหมด การสังหารหมู่พระแบบนี้ การตัดหัวพ่อต่อหน้าลูกแบบนี้ เอามีดวิ่งไล่ฟันเด็กแบบนี้ การฆ่าเด็กและอื่นๆอีกมากมาย ถ้าจะไม่ยกให้ว่ามันคือหนังสยองขวัญที่โหดที่สุดจากฟิลิปปินส์ก็จะกะไรอยู่ครับ โหดมากเด็กห้ามดู
 ระดับความน่าดู
           ต้องขอขอบคุณแฟนพันธ์แท้เพจอ้วนน้อยซอยหนึ่งที่แนะนำภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องนี้มาให้ผมรับชม ต้องเรียกได้เลยว่า The Healing คือภาพยนตร์สยองขวัญจากประเทศฟิลิปปินส์ที่โหดที่สุดแล้วเท่าที่ผมเคยดูมา อีกทั้งยังมีเนื้อหาที่น่าสนใจและลำดับการเล่าเรียกที่ดีเยี่ยม ตัวจะค่อยๆไล่ระดับความสนุกความน่าติดตามมากขึ้นเรื่อยๆ จนนำไปสู่จุดพีคของเรื่องและก็ยังสามารถพีคขึ้นไปได้อีกอีก เรียกว่าตอบโจทย์คนรักหนังสยองขวัญทุกประการ และควรหามาดูให้ได้สักครั้งในชีวิตครับ

คลิปรีวิวภาพยนตร์ The Healing (2012) ศรัทธาวิปลาส แบบมีภาพบรรยาย
https://youtu.be/TXq8y7fHlu0
ฝากเพจหนังสยองขวัญเล็กๆนี้ด้วยนะครับ
https://www.facebook.com/uan.noi.soi.nueng
ชาแนล youtube อ้วนน้อยซอยหนึ่ง สตูดิโอ
https://www.youtube.com/channel/UCNVCxlC0LukDmnQ38ThVwgg

3 ความคิดเห็น: