วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2562

Review:Dokumushi 2016 ดงเดรัจฉาน


        ดัดแปลงจากมังงะสุดโหดโคตรโรคจิตจากประเทศญี่ปุ่น เมื่อคนแปลกหน้า 7 คน ต้องถูกจับมาขังอยู่ในโรงเรียนร้างที่ปิดตายแห่งหนึ่ง ไม่มีทางหนีไม่มีทางออก มีเพียงนาฬิกาจับเวลา หม้อต้มและมีดปังตอเท่านั้น Dokumushi ตัวหนังว่าถึงคนแปลกหน้า 7 คนซึ่งมีวัยและหน้าที่แตกต่างกัน ทั้งเด็กผู้หญิง สาวเรียบร้อย นักศึกษา โอตาคุ มนุษย์เงินเดือน โฮสต์สาว และนักเลงหัวไม้ ทุกคนถูกจับมาขังไว้ในอาคารที่คาดว่าน่าจะเป็นโรงเรียนที่ปิดตาย โดยไม่รู้ที่ไปที่มาและไม่รู้ด้วยว่าคนที่ลักพาตัวพวกเขามามีจุดประสงค์อะไร มีเพียงนาฬิกาที่ค่อยๆนับถอยหลังลงไปอย่างช้าๆ กับสิ่งของที่วางอยู่ตรงหน้าของพวกเขาอย่างหม้อและมีดปังตอเท่านั้น ไม่มีทั้งน้ำและอาหาร โดยคนที่ลักพาตัวพวกเขามานั้นได้ยื่นข้อเสนอการเอาชีวิตรอดออกไปว่า "ภายใน 7 วันนี้ จะต้องมีผู้รอดชีวิตออกไปได้เพียงคนเดียวเท่านั้นและหากอยากรอดชีวิตเป็นคนสุดท้ายก็จงฆ่าและกินกันเองซะ" ไม่นานธาตุแท้ของพวกเขาแต่ละคนก็เริ่มเปิดเผยออกมา ทุกคนอย่างจะมีชีวิตรอดออกไปเป็นคนสุดท้าย ไม่มีทั้งมิตรที่จีรังและศัตรูที่ถาวร


ระดับของเนื้อหา
         ตัวหนังเข้าใจหยิบยกเอาพิธีกรรมโบราณของจีนมาใช้อย่าง"พิธีกรรมโคโดกุ" ซึ่งได้อธิบายเอาไว้ว่าพิธีกรรมนี้ถูกสร้างมาเพื่อล้างแค้นและสาปแช่งศัตรูคู่อริของตน โดยการนำสัตว์มีพิษทั้ง 7 ชนิดมาขังรวมกันและให้พวกมันฆ่ากันเองจนกว่าจะเหลือสัตว์มีพิษเพียงตัวเดียว ซึ่งเปรียบเทียบได้กับทั้ง 7 คน ที่เปรียบเสมือนบาปทั้ง 7 ประการ ทุกคนที่ถูกจับตัวมาทั้งหมดนั้นล้วนแล้วแต่เคยก่อบาปทั้งสิ้น และพวกเขาจะต้องชดใช้ผลการกระทำเหล่านั้น ด้วยการต่อสู้ดิ้นรนเอาชีวิตรอดและฆ่ากันเองจนกว่าจะเหลือคนสุดท้าย
      เห็นเป็น Live Action แบบนี้แต่ก็โหดเลือดสาดเอาเรื่องเหมือนกันนะครับ (ในฉบับมังงะก็โหดแบบนี้แหละ) ภายในเรื่องเต็มไปด้วยฉากชวนให้จิตตกและสลดหดหู่มากมาย ทั้งฉากการข่มขืน ฉากการชำแหละมนุษย์กินเป็นอาหาร ฉากการปาดคอ แทงท้องไส้ทะลักและอื่นอีกเพียบ ดูเหมือนจะไม่ใช่เรต 15+บวกอย่างที่ตัวหนังกล่าวอ้างแล้ว แต่มันโหดจิตกว่านั้นเยอะเลย
 ระดับความน่าดู
           แอบน่าเสียดายที่ Live Action เรื่องนี้ไม่ได้สนุกและประสบความสำเร็จอย่างที่คิดไว้สักเท่าไหร่ ด้วยบทที่อ่อนกว่าเรื่องอื่นๆ ทั้งแอคชั่นของนักแสดงที่ดูแข็งเป็นบ้า ไหนเลยจะเป็นฉากนั่นฉากนี่ที่ตัวหนังพยายามใส่เข้ามาให้มันดูน่ากลัว กดดัน แต่กลับทำออกมาได้อย่างแย่เกินคาด เรียกได้ว่าคนละเรื่องกับมังงะหลายขุมเลยทีเดียว แต่ถ้าถามผมว่ามันสนุกพอดูได้ไหม ผมก็บอกได้เลยครับว่าสนุกแน่นอน แต่จะยอดเยี่ยมแค่ไหนก็แล้วแต่จริตของแต่ละคนครับ

ฝากเพจหนังสยองขวัญเล็กๆนี้ด้วยนะครับ
https://www.facebook.com/uan.noi.soi.nueng
ชาแนล youtube อ้วนน้อยซอยหนึ่ง สตูดิโอ
https://www.youtube.com/channel/UCNVCxlC0LukDmnQ38ThVwgg

1 ความคิดเห็น: