วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2561

Review:The Meg 2018 เม็ก โคตรหลามพันล้านปี


              นี่่คือภาพยนตร์ระทึกขวัญฉลามยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เท่าที่เคยมีการบันทึกมา "เมกาโลดอน" เจ้าของขนาดความยาว 18 เมตร(เทียบเท่ารถบัสต่อกันสองคัน) และมีน้ำหนักตัวถึง 100 ตัน สัตว์ตั้งแต่สมัยยุคดึกดำบรรพ์และอยู่บนจุดสูงสุดของห่วงโซ่อาหารเสมอมา ก่อนที่มันจะค่อยๆสูญพันธุ์ไปตามกาลเวลาและไม่มีใครได้พบเห็นมันอีกเลย จนกระทั่งทีมนักสำรวจใต้ท้องทะเลลึกกลุ่มหนึ่งตัดสินใจลงไปสำรวจยังร่องลึกก้นสมุทรมาเรีย สถานที่ซึ่งมีความลึกลงไปใต้พื้นพิภพถึง 11 กิโลเมตร(มีอยู่จริงนะครับและปัจจุบันยังไม่มีใครสามารถลงไปสำรวจได้ลึกถึงขนาดนั้น) ทั้งสิ่งมีชีวิตแปลกประหลาดที่ไม่เคยมีใครพบเห็นมาก่อน ระบบนิเวศแบบพิเศษที่พวกเขาไม่เคยได้พบเห็น ซึ่งนั้นก็เหมารวมไปถึงเจ้าของสถานที่ตัวจริงอย่างฉลามยักษ์เมกาโลดอน ที่รอเขมือบผู้บุกรุกดินแดนอันลึกลับนี้ของมัน The Meg เรื่องราวของอดีตสุดยอดนักกู้ภัยทางทะเลนามว่า โจนาส เทย์เลอร์ ที่ได้ลาออกจากทีมตอนจบภารกิจครั้งสุดท้าย ภายหลังที่เขาตัดสินใจผิดพลาดและปล่อยให้ลูกทีมกว่าครึ่งของเขาต้องเสียชีวิตอยู่ที่ใต้ก้นทะเล จากการจู่โจมของสิ่งมีชีวิตขนาดมหึมา ซึ่งโจนาสจำเป็นต้องตัดสินใจที่จะเลือกระหว่างผู้รอดชีวิตที่เขามาช่วยหรือลูกทีมของเขาเอง ซึ่งแน่นอนว่าโจนาสเลือกที่จะช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บและนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกทีมของเขาเกือบทั้งหมดต้องตาย ซึ่งภายหลังจากเหตุการณ์นี้โจนาสได้แสดงความรับผิดชอบโดยการลาออก จนกระทั่งทีมสำรวจร่องลึกก้นสมุทรมาเรียติดต่อเข้ามา และบอกกับโจนัสว่ามีภารกิจสำคัญที่ต้องการให้เขาช่วย ซึ่งมันเกี่ยวข้องกับความเป็นความตายของอดีตแฟนเก่าของเขาอีกด้วย แน่นอนว่าโจนาสไม่มีทางยอมเสียคนสำคัญไปอีกแล้วในชีวิตนี้ เขาจึงยอมตอบตกลงที่จะมาและต้องได้เผชิญหน้ากับเจ้าฉลามยักษ์เมกาโลดอนอีกครั้ง ซึ่งครั้งหนึ่งมันเคยพรากทั้งอนาคตและลูกทีมของเขาไปแล้ว มาในวันนี้เขาตั้งใจที่จะกำจัดตัวอันตรายแบบนี้ไม่ให้ไปทำอันตรายใครได้อีก แต่ก็ต้องถูกขัดขวางโดยทีมสำรวจ เพราะเจ้าสิ่งมีชีวิตจากยุคดึกดำบรรพ์นี้อาจจะเหลือเพียงตัวสุดท้ายแล้วบนโลก ว่าแล้วทั้งทีมสำรวจและโจนาสจึงตัดสินใจที่จะจับเจ้าฉลามยักษ์เมกาโลดอนแบบเป็นๆ แต่นั้นกลับกลายเป็นหายนะที่พวกเขาเองก็คาดไม่ถึง




ระดับของเนื้อหา
         ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยสุดยอดดารานักบู๊ขวัญใจแอดมินอย่างเจสัน สเตทแธม ซึ่งก็เป็นไปตามคาดว่าเราจะได้เห็นฉากการต่อสู้แบบ 1 ต่อ 1 ระหว่างคน VS ฉลามยักษ์ขนาด 100 ตัน (เดาออกตั้งแต่เห็นหน้าพี่แกอยู่ในเรื่องแล้วอะ) เนื้อเรื่องก็ไม่ได้มีความสลับซับซ้อนอะไรมากมาย แค่เป็นหนังฉลามไล่กินคนทั่วไป ช่วงแรกของหนังอาจจะดูเหนือยนิดหน่อย แต่พอเจ้าฉลามยักษ์ปรากฎตัวออกมาให้เห็นเท่านั้นหล่ะ ความสนุกความตื่นเต้นก็ประเคนมาให้ดูแบบไม่บันยะบันยัง ที่สำคัญยังมีเซอร์ไพส์ให้คนดูได้อึ้งเข้าไปอีก เจ้าฉลามเมกาโลดอนนี่มันจะใหญ่ได้ถึงขนาดไหนกันเนี่ย
ระดับความสยอง
      ถ้าคุณเป็นสาวกภาพยนตร์สยองขวัญแนวสัตว์โลกกินคน บอกให้ตายยังไงคุณก็ต้องดูภาพยนตร์เรื่องนี้อยู่ดี ถึงแม้มันจะชัดเจนมากว่าเจ้าฉลามยักษ์เมกาโลดอนจะต้องเสร็จพระเอกสกิลเทพอย่างเจสัน สเตทแธมก็ตาม แต่การได้เห็นฉลามยักษ์ตัวใหญ่ขนาดนั้น มาโลดแล่นไล่เขมือบชาวบ้านชาวช่องเขาก็นับว่าเป็นบุญตาจริงๆ โดยส่วนตัวแล้วแอดมินชอบมาก อะไรจะใหญ่เวอร์วังอลังการขนาดนั้น ด้าน CG ก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไรด้วย ดูเอาสนุกเอามันส์เข้าว่า ไม่ต้องไปคิดมากและอย่าเอาไปเปรียบเทียบกับหนังฉลามเรื่องอื่นๆ เพราะสไตล์และโทนหนังมันแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
 ระดับความน่าดู
          ในภาพยนตร์ระบุไว้ว่าเจ้าเมกาโลดอนตัวใหญ่ที่สุดที่ได้ปรากฏตัวมาให้เห็นนั้นมีขนาดความยาวถึง 27 เมตร(เทียบเท่ารถบัสต่อกันสามคัน)และมีน้ำหนักเกินกว่า 100 ตันเข้าไปอีก ตามหลักฐานเชื่อว่าขนาดตัวของเจ้าพวกนี้ สามารถโตไปได้เรื่อยอย่างไม่มีขีดจำกัดตามอายุของมัน ซึ่งจัดอยู่ในพวกเดียวกับสัตว์เลื้อยคลานอย่างงูอนาคอนด้า ที่สามารถตัวใหญ่ไปได้เรื่อยๆตามกาลเวลา แต่ตามหลักฐานฟอลซิลที่พบในโลกความเป็นจริง ฉลามเมกาโลดอนจะมีความยาวเฉลี่ยอยู่ที่ 16-18เมตรเท่านั้น ซึ่งนั่นก็มากพอที่จะเขมือบอะไรก็ได้ที่อาศัยอยู่ในท้องทะเล และร่องลึกก้นสมุทรมาเรียที่มีความยาวลึกลงไปถึง 11 กิโลเมตร ก็เต็มไปด้วยปริศนาลี้ลับมากมายเพราะยังไม่มีใครเคยได้สำรวจไปถึง ไม่แน่มันอาจจะเป็นที่ซุกซ่อนของสิ่งมีชีวิตขนาดมหึมาจากยุคดึกดำบรรพ์ก็ได้ใครจะไปรู้ บรึ๋ยยย...

ภาพเปรียบเทียบขนาดจาก BBC ระหว่างมนุษย์ ฉลามขาวและเมกาโลดอนที่ถูกค้นพบ


ลิ้งดูหนัง The Meg 2018 เม็ก โคตรหลามพันล้านปี

The Meg 2018 เม็ก โคตรหลามพันล้านปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น