วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2561

Review:TAU 2018 ทาว


            ผลงานภาพยนตร์ไซไฟระทึกขวัญเรื่องใหม่จาก Netflix เมื่อมนุษย์ต้องมาเผชิญหน้ากับปัญญาประดิษฐ์ ใครจะเป็นผู้รอดชีวิตคนสุดท้าย TAU เรื่องราวของ จูเลีย หัวขโมยสาวที่ถูกลักพาตัวโดยชายแปลกหน้าที่เธอไม่รู้จักและไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเขาลักพาตัวเธอมาเพื่ออะไร โดยเธอถูกคุมขังอยู่ในห้องที่ล้อมด้วยลูกกรงที่ปล่อยกระแสไฟฟ้าแรงสูง และชายคนที่จับตัวเธอมาก็เป็นเพียงแค่หนุ่มเนิร์ดใส่แว่นตาเท่านั้น ซึ่งปัญหาใหญ่ของจูเลียในการจะหนีไปจากที่นี่ไม่ใช่เขา แต่กลับกลายเป็นสิ่งที่ชายหนุ่มสร้างขึ้นมา มันคือ ทาว ปัญญาประดิษฐ์อัจฉริยะที่สามารถทำตามคำสั่งของผู้เป็นนายได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง อีกทั้งยังสามารถควบคุมและสังการหุ่นสังหารให้เข้าโจมตีใครก็ตามที่คิดจะหนีออกไปจากที่นี่ โดยจูเลียถูกลักพาตัวมาเพื่อทำการทดลองฝังชิพอิเล็กทรอนิกส์เพื่อวิเคราะห์สมองของมนุษย์ อีกทั้งยังถูกบีบบังคับให้แก้ปริศนาต่างๆที่ชายหนุ่มสร้างขึ้น เพื่อวิเคราะห์การทำงานและกลไกของสมองของเธอและนำไปสร้างเป็น AI อัจฉริยะ ซึ่งมีเหยื่อทดลองหลายรายต้องมาสังเวยชีวิตทิ้งเอาไว้ที่นี่ โดยที่ชายหนุ่มได้สั่งให้ทาวฆ่าพวกเขาทิ้งอย่างไม่ปราณีทันทีที่งานวิจัยจบลง จูเลียมีเวลาเหลือเพียงแค่ 14 วันเท่านั้นที่จะไขปริศนาทั้งหมดนี้ แต่ไม่ใช่เพียงแค่นั้น เธอยังต้องหาทางเอาชีวิตรอดไปจากที่นี่ให้ได้อีกด้วย ซึ่งหากจะทำแบบนั้นได้ จูเลียจะต้องเอาชนะทาวให้ได้ก่อนหรือไม่ต้องทำอะไรสักอย่างกับมัน ก่อนที่งานวิจัยครั้งนี้จะจบลงที่ความตายของเธอ


ระดับของเนื้อหา
         เป็นภาพยนตร์แนวระทึกขวัญเอาชีวิตรอดในสถานที่ปิดตาย ที่มีเนื้อหาและการนำเสนอที่ค่อนข้างแปลกแหวกแนวไม่เหมือนใคร โดยตัวเอกของเรื่องจะต้องเผชิญหน้ากับปัญญาประดิษฐ์อัจฉริยะและต้องเอาชนะมันให้ได้ ก่อนที่เธอจะถูกฆ่าเสียเอง ตัวหนังใช้นักแสดงหลักๆเพียงไม่กี่คน ถ่ายทำในสถานที่เดียวทั้งเรื่องและมีการดำเนินที่ค่อนข้างจะเข้าใจง่าย ไม่มีอะไรซับซ้อน ดูเรื่อยๆเพลินๆครับ
ระดับความสยอง
      ด้านความสนุกระทึกขวัญก็พอมีบ้างแบบหอมปากหอมคอ ไม่ได้เยอะแยะหรือน้อยเกินไปจนน่าเกลียด ซึ่งสิ่งหนึ่งเลยที่เราจะได้เห็นในหนังเรื่องนี้ก็คือการนำเสนอมุมมองของแต่ละตัวละคร ไม่ว่าจะเป็นหญิงสาวหัวขโมยอย่างจูเลีย หนุ่มเนิร์ดยอดอัจฉริยะอย่างอเล็กซ์ หรือแม้แต่กระทั่งปัญญาประดิษฐ์อย่างทาว ซึ่งแสดงออกมาให้ผู้ชมได้รับรู้ถึงความเป็นมนุษย์ในจิตใจของพวกเขา หญิงสาวที่ทำทุกอย่างเพื่อเอาชีวิตรอด ชายหนุ่มที่มีมันสมองระดับอัจฉริยะแต่กลับมีจิตใจต่ำตม กับอีกหนึ่งสมองกลที่ถูกป้อนคำสั่งให้ทำทุกอย่างที่นายสั่ง ใครกันแน่ที่มีความเป็นมนุษย์มากกว่ากันต้องลองไปตามดูครับ
 ระดับความน่าดู
          คำว่า TAU อ่านว่า ทาว มีรากศัพท์มาจากภาษาโรมาเนีย มีความหมายว่า"เจ้าของ" ซึ่งในเรื่องก็คงจะหมายถึงปัญญาประดิษฐ์อย่างทาว ที่ถูกอเล็กซ์สร้างขึ้นมาเพื่อให้มันรับใช้และทำตามทุกอย่างที่เขาสั่ง แต่เมื่อการปรากฏตัวของหญิงสาวอย่างจูเลีย หลายๆสิ่งที่เคยเกิดขึ้นก็เริ่มเปลี่ยนไป จูเลียได้ไปปลดล็อคพันธนาการสิ่งที่อเล็กซ์สั่งห้ามเอาไว้สำหรับทาว ซึ่งนั่นก็คือการเรียนรู้ และเมื่อทาวได้เริ่มเรียนรู้อะไรหลายอย่างมากขึ้น ก็เริ่มเกิดการเปลี่ยนแปลงภายในตัวของเขาเอง อาจจะดีขึ้นหรือเลวร้ายยิ่งกว่าเดิมก็ไม่มีใครรู้ รู้เพียงแต่ว่าอเล็กซ์แค่ให้กำเนิดทาวขึ้นมาเท่านั้น(เปรียบเสมือนพ่อแม่) แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของชีวิตของมันดังชื่อที่เขาตั้งให้ และเมื่อทาวเข้าใจถึงจุดนี้ก็เริ่มมีบางสิ่งบางอย่างเปลี่ยนแปลงและเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันตามขึ้นมาอีกเป็นพรวน นับว่าเป็นภาพยนตร์ไซไฟระทึกขวัญอีกเรื่องที่ดูค่อนข้างแปลก ซึ่งหลายคนอาจจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า"มันไม่สุด" แต่ในความไม่สุดนั้นก็ต้องนับถือความกล้าของผู้กำกับที่คิดจะสร้างภาพยนตร์แนวนี้ออกมาให้เราได้ชมกัน สำหรับใครที่มองหาอะไรแปลกใหม่ แนวความคิดเจ๋งๆและการดำเนินเรื่องที่ไม่เหมือนใคร TAU ก็อาจจะตอบโจทย์ของคุณได้ไม่มากก็น้อยครับ

ลิ้งดูหนัง TAU 2018 ทาว ซับไทย

TAU 2018 ทาว ซับไทย

ต้นฉบับ

TAU 2018 ทาว 1/2
TAU 2018 ทาว 2/2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น