วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2561

Review:Haider 2014 เฮเดอร์ ไปให้สุดขอบนรก


             Haider ภาพยนตร์แนวดราม่าระทึกขวัญที่อ้างอิงประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งของอินเดีย หรือที่เรียกกันว่าสงครามกัศมีร์ครั้งที่ 1 ภายหลังจากที่อินเดียและปากีสถานได้รับประกาศอิสรภาพจากประเทศอังกฤษและเริ่มแย่งพื้นที่รอยต่อเขตชายแดน กลายเป็นสงครามระหว่างประเทศอินเดียและประเทศปากีสถานเพื่อแย่งชิงรัฐชัมมูและกัศมีร์(แคชเมียร์) เรื่องราวได้เริ่มต้นขึ้นที่เหตุการณ์การป่วยหนักของหนึ่งในผู้นำกบฏ อิคลัก ลาตีฟ ซึ่งกำลังจะตายและต้องได้รับการผ่าตัดเป็นการด่วน ด็อกเตอร์ฮิลาน มีร์ แพทย์ประจำโรงพยาบาลถูกตามตัวให้มารักษาเขา ถึงแม้จะรู้อยู่เต็มอกว่าอิคลักเป็นกบฏ แต่ด้วยจรรยาบรรณแพทย์เขาคงไม่อาจให้ชายคนนี้ต้องตายไปต่อหน้าต่อตา แต่ทว่าขณะที่ด็อกเตอร์ฮิลานกำลังทำการรักษาอิคลักที่บ้านของเขาอยู่นั้นเอง กองกำลังทหารที่ได้รับรายงานจากสายถึงการมาถึงของอิคลัก ก็บุกเข้าจู่โจมบ้านของด็อกเตอร์ฮิลานแบบไม่ทันตั้งตัว ส่งผลให้อิกลักถูกสังหารทิ้งอย่างโหดเหี้ยมและด็อกเตอร์ฮิลานก็หายสาบสูญไป เหตุการณ์นี้ล่วงรู้ไปถึงตัวลูกชายของด็อกเตอร์ฮิลานอย่าง เฮเดอร์ มีร์ ที่กำลังศึกษาสาขาวิชาการแสดงที่มหาลัยแห่งหนึ่งทางใต้ของแคชเมียร์ เขาจึงรีบเดินทางกลับมาบ้านแล้วก็พบว่าพ่อของเขาหายสาบสูญไปกว่า 20 วันแล้ว ส่วนแม่แท้ๆก็กำลังจะแต่งงานกับอาของเขา ทั้งสับสนและมึนงงจนไม่สามารถเข้าใจอะไรได้เลยว่าเกิดอะไรขึ้น เหตุการณ์กลับตาลปัตรเมื่อมีคนบอกกับเฮเดอร์ว่าพ่อของเขาตายไปแล้วและอากับแม่ของเขาก็มีส่วนเกี่ยวกับเรื่องนี้ เฮเดอร์จึงตั้งปณิทานขึ้นมาในใจของเขาเองว่าจะตามสืบหาความจริงทั้งหมดที่เกิดขึ้นและล้างแค้นคนที่มันทำให้พ่อของเขาต้องตายอย่างสาสม ด้วยวิธีการตบตาและฝีมือการแสดงละครที่เขาร่ำเรียนมาอย่างเชี่ยวชาญ เฮเดอร์เริ่มแกะร่องรอยการหายตัวของพ่อเขาไปทีละนิด จนเข้าใกล้ความจริงที่สุดแสนจะเจ็บปวด



ระดับของเนื้อหา
         ตัวหนังดัดแปลงมาจากเหตุการณ์สงครามกัศมีร์ครั้งที่ 1 ผนวกเข้ากับผลงานของกวีชื่อก้องโลกอย่าง William Shakespeare เรื่อง Hamlet จนกลายมาเป็นภาพยนตร์เรื่องนี้ เรื่องราวจะให้น้ำหนักไปทางเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์และอาศัยเค้าโครงเรื่องของ Hamlet มาสอดแทรกเป็นเรื่องราวการแก้แค้นของเฮเดอร์ ซึ่งทำออกมาได้อย่างมีชั้นเชิงและดูไหลลื่นมาก ด้านฝีมือการแสดงของแต่ละคนก็จัดว่ายอดเยี่ยมกระเทียมดอง ดูแล้วให้อารมณ์หม่นๆปนความขมขื่น การล้างแค้นของเฮเดอร์นั้น ถึงแม้เขาจะล้างแค้นได้สำเร็จหรือไม่ก็ตาม ชีวิตที่เหลือของเขาก็จะเต็มไปด้วยบาดแผลและความเจ็บปวดแน่นอน
ระดับความสยอง
      ถ้าเปรียบเทียบการแก้แค้นของเฮเดอร์ในเรื่องนี้ ก็คงจะให้อารมณ์ประมาณหนังอินเดียเรื่อง Ajji ล่ะมั้งครับ ที่ไม่ได้ดูโหดร้ายอะไรมากมาย แต่มันดูสาสมแล้วกับทุกๆเหตุผลที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นตัวละครอย่างแม่ของเขา อา เพื่อนหรือแม้แต่กระทั่งแฟน ทุกๆคนต่างล้วนแล้วแต่ได้รับผลกระทบจากแก้แค้นในครั้งนี้ทั้งนั้น เพราะเฮเดอร์ไม่ยอมเลิกลาที่จะตามล่าคนที่ฆ่าพ่อของเขา และเริ่มคิดบัญชีคนที่เกี่ยวข้องไปทีละคน ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาอาจจะผิดจริงหรืออาจจะทำไปเพราะความจำเป็นก็สุดแล้วแต่ คำว่า"ไปให้สุดขอบนรก"ในที่นี้ก็คงจะหมายถึงการแก้แค้นของเขา ที่ไม่ยอดหยุดถึงแม้คนรอบข้างจะต้องพินาศฉิบหายก็ตาม
 ระดับความน่าดู
          Hamlet เป็นบทละครแนวโศกนาฏกรรมเขียนขึ้นโดยวิลเลียม เชกสเปียร์ ซึ่งเรื่องราวของมันนั้นว่าถึงการแก้แค้นของชายคนหนึ่ง ที่ล่วงรู้มาว่าลุงแท้ๆของเขาเป็นคนอยู่เบื้องหลังการตายของพ่อ ซึ่งเขาได้จัดฉากและเสเสร้งว่าตัวเองเป็นคนบ้า เพื่อที่จะได้เข้าใกล้ชิดกับลุงโดยที่เขาไม่ทันได้ระวังตัว แต่กลับกลายเป็นว่าเกิดเหตุผิดพลาดครั้งใหญ่ เมื่อเขาดันทำพลาดและลงมือสังหารคนสนิทของลุงแทน ซึ่งดันเป็นพ่อแท้ๆของแฟนสาวของเขาเอง ทำให้เธอรู้สึกเคียดแค้นและวางแผนจะฆ่าชายหนุ่มเพื่อล้างแค้น ซึ่งแน่นอนว่าเธอทำไม่สำเร็จและต้องจบชีวิตตัวเองลงอย่างน่าอนาจ ซึ่งบทสุดท้ายของบทละครเรื่องนี้ก็คือโศกนาฏกรรม ที่จบลงด้วยการตายของตัวละครสำคัญทั้งหมดและสอนให้คนได้รู้ถึงพิษภัยของคำว่า"ล้างแค้น" ซึ่ง Haider ได้หยิบเอาเค้าโครงเรื่องนี้มาดัดแปลงเสียใหม่ได้อย่างลงตัว ดูแล้วทรงพลัง มีเสน่ห์และน่าติดตาม ใครที่ชอบหนังระทึกขวัญที่มีเนื้อหาดีๆ เรื่องนี้คุณไม่ควรพลาดครับ อ่อที่สำคัญตัวหนังมีความยาวเกือบ 3 ชั่วโมงนะครับ เรียกกันว่าดูกันเป็นมินิซี่รี่ย์ได้เลย

ลิ้งดูหนัง Haider 2014 เฮเดอร์ ไปให้สุดขอบนรก

Haider 2014 เฮเดอร์ ไปให้สุดขอบนรก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น