วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2561

Review:Goat 2016 วัยคะนอง รับน้องคลั่ง


          จากชีวิตจริงของเด็กหนุ่มในรั้วมหาวิทยาลัยในรัฐแคโรไลน่าประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ต้องเผชิญหน้ากับชะตากรรมอันสุดโหดร้าย ภายหลังงานเลี้ยงปาร์ตี้รับน้องของมหาวิทยาลัยเคลมสัน เมื่อเขาให้กลุ่มวัยรุ่นแปลกหน้าสามคนติดรถกลับบ้าน ด้วยความเข้าใจผิด คิดว่าเป็นเพื่อนร่วมในงานเลี้ยงฉลอง แต่ที่ไหนได้พวกมันกลับเป็นกลุ่มโจรที่แอบอ้างตัวมา โดยเขาถูกบังคับให้ขับรถไปจอดในที่รกร้างห่างไกลจากผู้คนและถูกปล้นถูกกระทืบจนอาการสาหัสปางตาย จากเหตุการณ์นี้ทำให้เขาต้องเก็บตัวและกลายเป็นคนหวาดกลัวสังคมไปโดยปริยาย แต่ต่อมาเวลาได้ช่วยเยียวยาจิตใจของเขาให้เข้มแข็งขึ้นและได้กลับเข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัยตามเดิม ซึ่งช่วงนั้นทางมหาวิทยาลัยกำลังจัดพิธีการรับน้องขึ้นพอดี ซึ่งข่าวคราวของเด็กหนุ่มที่ถูกรุมทำร้ายจนปางตายก็เป็นที่โด่งดังมากในมหาวิทยาลัย มีรุ่นพี่หลายคนแนะนำให้เขาเข้าร่วมในพิธีกรรมรับน้องในครั้งนี้ด้วย เพื่อจะได้รับการปกป้องและคุ้มครองจากพวกรุ่นพี่ร่วมสถาบัน จากคำบอกเล่าของรุ่นพี่ที่พูดถึงพิธีการรับน้องในครั้งนี้ว่า มันเป็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ที่สืบทอดต่อกันมานับร้อยปีของมหาวิทยาลัย เด็กปีหนึ่งทุกคนจำเป็นต้องผ่านพิธีกรรมในครั้งนี้ไปให้ได้ ด้วยความอดทน มุมานะและไม่ย่อท้อต่อความยากลำบากที่จะเกิดขึ้นในภายภาคหน้า และยังเปรียบเสมือนกันร่วมแรงร่วมใจของพี่น้องให้เป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกันอีกด้วย แต่ทว่าในความเป็นจริงนั้น กลับแตกต่างกับสิ่งที่พวกรุ่นพี่พูดมาอย่งสิ้นเชิง...ตลอดระยะเวลาร่วม 1 เดือนที่พวกเด็กปีหนึ่งต้องเข้าร่วมพิธีกรรมนี้ มันเปรียบเสมือนพวกเขาต้องตกนรกกันทั้งเป็น ทั้งถูกทำร้ายและถูกกลั้นแกล้งสารพัดเท่าที่พวกรุ่นพี่จะหาวิธีการมาได้ นานวันก็ยิ่งหนักข้อมากขึ้นเรื่อยๆโดยไม่มีทีท่าจะลดลงเลยแม้แต่น้อย เด็กปีหนึ่งทุกคนถูกเหยียบย่ำและถูกกระทำราวกับทาส ที่มีไว้เพื่อความสนุกสนานและขำขันของพวกรุ่นพี่ จนในที่สุดก็มีคนต้องสังเวยชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น Goat คือเรื่องราวจากชีวิตจริงของเด็กหนุ่ม ที่ลุกขึ้นมาต่อสู้เรียกร้องสิทธิ์ในความเป็นคนและไม่ยอมให้ใครมาเหยียบย่ำชีวิตของเขาอีกเป็นครั้งที่สอง


ระดับของเนื้อหา
         หลายต่อหลายครั้งที่พิธีกรรมการรับน้องเป็นประเด็นที่ผู้คนต้องมาถกเถียงกันว่า "สมควรหรือไม่สมควรจะมี" เพราะว่าขนาดประเทศที่ผู้คนต่างยกย่องว่าเจริญแล้วอย่างอเมริกา ยังมีการปล่อยให้จัดพิธีกรรมรับน้องสุดโหดแบบนี้ขึ้นแทบทุกมหาวิทยาลัย โดยอ้างว่าเป็นพิธีกรรมและเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนาน ใครไม่ได้เข้าไปอยู่ตรงนั้นไม่มีทางเข้าใจบ้างล่ะ ทำให้พี่น้องรักกันมากขึ้นบ้างล่ะ แต่เท่าที่ผมผ่านมาจากประสบการณ์ตรงของชีวิต มันก็แค่พิธีกรรม"แกล้งน้อง"เท่านั้นเอง โดยเอาความสะใจเข้าว่าซะมากกว่า ผมไม่เห็นว่าการกินลูกอมเม็ดเดียวกันทั้งคณะหรือการแก้ผ้ากลิ้งไปบนโคลนมันจะทำให้พี่น้องรักกันตรงไหนเลย ซึ่งพิธีกรรมรับน้องแบบดีๆก็มีนะครับ ไม่ได้เหมารวมและขอชื่นชมจากใจจริง
ระดับความสยอง
      เป็นภาพยนตร์ที่สร้างมาจากชีวิตจริงของเด็กหนุ่มนามว่าแบรด ที่เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยเดียวกันกับพี่ชายของเขาที่ชื่อว่าเบรน ภายหลังที่เขาต้องต่อสู้กับความหวาดกลัวภายในจิตใจ หลังจากเหตุการณ์สุดเลวร้ายที่เกิดขึ้นกับชีวิต จากคำแนะนำของพี่ชายและพวกรุ่นพี่ที่สัญญาว่าจะปกป้องเขาอย่างสุดกำลัง ทำให้แบรดตัดสินใจที่จะเข้าร่วมในพิธีกรรมการรับน้องในครั้งนี้ด้วย โดยร่วมกับเพื่อนสนิทของเขาอีกหลายคน ซึ่งเหตุการณ์ก็เป็นไปตามที่เขียนรีวิวไว้ด้านบน โดยคนที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนั้นก็คือวิล เพื่อนร่วมห้องของแบรดเอง ที่ถูกทำร้ายจนสมองกระทบกระเทือนและเสียชีวิตในเวลาต่อมา จากการชันสูตรศพแพทย์พบว่าวิล ถูกทำร้ายร้ายจนร่างกายบอบช้ำหลายแห่งและมีเลือดคลั่งในสมอง ซึ่งสาเหตุมาจากพิธีกรรมรับน้องที่เกิดขึ้น นับว่าเป็นโศกนาฎกรรมสุดเลวร้ายที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นในสังคมผู้เจริญแล้วอย่างในรั้วมหาวิทยาลัย
 ระดับความน่าดู
          เมื่อถึงจุดจุดหนึ่งในภาพยนตร์ มีหนึ่งในพวกรุ่นพี่พูดขึ้นมาว่า"เราทำรุนแรงเกินไปหรือเปล่า" ซึ่งในคำตอบของคนที่ดูมาจนถึงตอนนี้คงจะคิดเหมือนผมว่า "รุนแรงโคตรๆ" แต่พวกรุ่นพี่กลับใช้อีกประโยคหนึ่งตอบกลับมาว่า "ปีที่แล้ว จำได้ไหม กูโดนหนักกว่านี้อีก" คุณพระ! นี่มันพิธีกรรมรับน้องหรือการล้างแค้นเอาคืนกันแน่ ทำไมและทำไม? ถึงเอาสิ่งเลวร้ายที่ตัวเองประสบพบเจอมา ประเคนใส่รุ่นน้องตัวเอง แล้วอ้างว่ามันคือความรักจากพี่ ทั้งๆที่จริงๆแล้วมันไม่ใช่เลย พวกเขาต้องการแค่ความสนุกสนานและสะใจหรือกลั่นแกล้งคนที่หมั่นไส้เป็นการส่วนตัวก็เท่านั้นเอง ใครที่ไม่ยอมรับในพิธีกรรมครั้งนี้ ก็เปรียบเสมือน"แกะดำ" ที่ไม่มีใครยอมรับ โดดเดี่ยวและเป็นที่รังเกียจของคนในคณะ แบบนี้ผมว่ามันไม่ถูกต้องและสมควรแก้ไขเป็นอย่างยิ่ง ดูแล้วหดหู่และเอาใจช่วยตัวละครอย่างแบรดไปพร้อมๆกัน หนังดีใช้ได้เลยครับ ดูเลยไม่มีผิดหวัง

ลิ้งดูหนัง Goat 2016 วัยคะนอง รับน้องคลั่ง ซับไทย

Goat 2016 วัยคะนอง รับน้องคลั่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น