วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2561

Review:4 Months 3 Weeks and 2 Days 2007 4 เดือน 3 อาทิตย์ 2 วัน


             4 Months 3 Weeks and 2 Days สุดยอดภาพยนตร์ดราม่าจิตตกสุดปวดตับจากประเทศโรมาเนีย เจ้าของรางวัลปาล์มทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ โดยที่เรื่องราวของมันได้ว่าถึงสองสาวมหาลัยอย่าง กาบริต้าและโอทีเลีย ที่ใช้เวลาช่วงวันหยุดของพวกเธอ พยายามทำทุกวิธีการเพื่อ"ทำแท้งค์"ให้กับกาบริต้า โดยมีโอทีเลียที่เป็นเพื่อนสนิทเป็นคนช่วยจัดการติดต่อหมอเถื่อนอย่าง เบเบ้ ให้กับเธอ ซึ่งในช่วงนั้นประเทศโรมาเนียได้ออกกฏหมายเกี่ยวกับการทำแท้งค์เอาไว้ว่า มีความผิดร้ายแรงและต้องได้รับโทษติดคุกนานถึง 10 ปี เมื่อพวกเขาเดินทางมาถึงโรงแรมที่ได้นัดหมายกันเอาไว้ เบเบ้พยายามซักถามประวัติของกาบริต้าโดยละเอียด ซึ่งมันมีผลต่อการทำแท้งค์ที่กำลังจะเกิดขึ้น และหมายความว่าหากเกิดข้อผิดพลาดขึ้นแม้แต่นิดเดียว เด็กอาจจะไม่หลุดออกมาหรือกาบริต้าอาจจะต้องตาย แต่ยิ่งซักประวัติมากขึ้นเท่าไหร่ กาบริต้ากลับพยายามบ่ายเบี่ยงและหลีกเลี่ยงที่จะตอบความจริง ที่ว่าเธอตั้งท้องมามากว่า 4 เดือนแล้ว โดยที่เธอหลอกหมอเถื่อนว่าตั้งท้องเพียงสองเดือนเท่านั้น เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการทำแท้งค์ที่มีราคาแพง จนในที่สุดเบเบ้ก็รู้ความจริงและพยายามเรียกเก็บเงินจากสองสาวเพิ่มขึ้นเป็นอีกเท่าตัว แต่ทว่าทั้งคู่ไม่มีปัญญาที่จะหาเงินมาจ่ายในส่วนนั้นได้ ถึงแม้กาบริต้าจะพยายามอ้อนวอนขอร้องสักเท่าไหร่ แต่คำตอบของเบเบ้นั้นชัดเจน ว่าไม่มีทางที่เขาจะยอมเสี่ยงชีวิตตัวเองไปแลกกับเงินเพียงน้อยนิด เมื่อไม่มีทางเลือกโอทีเลียจึงจำใจต้องยอมพลีกายให้กับเบเบ้ตามข้อเสนอของเขา เพื่อแลกกับเงินในส่วนที่ขาดหายไปและรักษาอนาคตชีวิตของกาบริต้าเอาไว้ หลังจากเสร็จสมอารมณ์หมายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เบเบ้จึงจัดแจงลงมือทำแท้งค์ให้กับกับกาบริต้า มันเป็นช่วงเวลาที่สุดแสนจะเจ็บปวดและเฝ้ารอมาอย่างยาวนานของสองสาว เพียงเวลาไม่ถึง 5 นาที...เบเบ้ได้สอดสายยางเข้าไปผ่านทางอวัยวะเพศของกาบริต้า แล้วฉีดสารบางอย่างเข้าไปในช่องคลอดของเธอ จากนั้นเขาก็จากไป โดยทิ้งให้สองสาวอยู่กับความกังวลกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้


ระดับของเนื้อหา
         เรื่องราวของกาบริต้าและโอทีเลียนั้นเกิดขึ้นในยุคของระบอบการปกครองแบบคอมมิวนิสต์ โดยมีพื้นหลังเป็นประเทศโรมาเนียในช่วงปี ค.ศ.1987 ซึ่งในช่วงนั้นทางรัฐบาลได้มีนโยบายเพิ่มจำนวนประชากร และได้ออกกฏหมายว่าการทำแท้งค์ถือเป็นความผิดและต้องได้รับโทษอย่างร้ายแรง ซึ่งทั้งสองสาวที่กำลังเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัย จำเป็นที่จะต้องนำเด็กออกให้เร็วที่สุด เพราะเมื่อทางมหาลัยรู้ว่ากาบริต้าตั้งครรถ์ ผลก็คือเธอจะต้องถูกขับออกจากการเป็นนักศึกษาและต้องหมดอนาคต ทั้งคู่จึงยอมที่จะแบกรับในความเสี่ยงในส่วนนี้ และได้ติดต่อหมอเถื่อนเลวๆอย่างเบเบ้ให้มาช่วยพวกเธอ แน่นอนว่าเมื่อเบเบ้รู้ถึงความจำเป็นในส่วนนี้ของทั้งคู่มากเท่าไหร่ เขาก็ยิ่งต่อรองเอารัดเอาเปรียบได้มากเท่านั้น ซึ่งผลก็คือกาบริต้าได้ทำแทงค์สมใจ ส่วนโอทีเลียก็ต้องเสียตัวให้กับคนที่เธอไม่เคยรู้จักและต้องจมอยู่กับความรู้สึกนั้นไปทั้งชีวิต
ระดับความสยอง
      ทั้งหดหู่ เศร้าหมอง และดาร์คมากในความรู้สึก หลายๆฉากถึงกับเป็นประเด็นให้คนต้องมาถกเถียงกันว่าทำไปเพื่ออะไร? ฉากการทำแท้งค์ให้กับกาบริต้านั้นก็สุดเรียลและสมจริงแบบสุดๆ ส่วนฉากที่โอทีเลียถูกข่มขืนนั้นก็ถือว่าเจ็บปวดไม่แพ้กันเลย (ผมใช้ว่าข่มขืนเลยนะ เพราะดูยังไงมันก็ใช่) นี่ยังไม่นับรวมบทสนทนาที่เจ็บแสบและจิกกัดสังคมตลอดทั้งเรื่อง ใครที่บอกว่าเรทแค่ 15+ เท่านั้น ผมบอกได้เลยว่าไม่จริง เรื่องนี้ต้อง 18+ สถานเดียว
 ระดับความน่าดู
          ตัวหนังได้รับรางวัลปาล์มทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ซึ่งถือว่าเป็นรางวัลสูงสุดที่จะมอบให้ภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง และ 4 Months 3 Weeks and 2 Days ก็คว้ามันมาได้อย่างไม่ยากเย็นนัก ตลอดช่วงเวลาเกือบๆสองชั่วโมง คุณจะได้รับประสบการณ์ที่ไม่เคยได้พบได้เห็นในภาพยนตร์เรื่องไหนมาก่อน ตัวหนังเต็มไปด้วยความหม่นหมองและสุดขมขื่นของบรรดาตัวละคร เป็นหนังที่ยิ่งกว่าหนังและเรียลจนเหมือนประหนึ่งเรื่องจริงยังไงยังงั้น ดูแล้วจิตตก หดหู่ ปวดตับจนต้องออกไปสูดหายใจลึกๆ ซึ่งใครที่ไม่ชอบแนวๆนี้ ผมแนะนำให้ผ่านเลย แค่อ่านรีวิวก็น่าจะรู้เรื่องแล้ว แต่สำหรับใครที่อยากลองดู ผมก็แนะนำมากเช่นกันครับ หนังมันดีจริงๆ

ลิ้งดูหนัง 4 Months 3 Weeks and 2 Days 2007 4 เดือน 3 อาทิตย์ 2 วัน ซับไทย

4 Months 3 Weeks and 2 Days 2007 4 เดือน 3 อาทิตย์ 2 วัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น