วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2561

Horror Story:ชั่วโมงเรียนพิศวง 5 อันดับ Easter Egg ฉากลับ ในหนังสยองขวัญที่คุณอาจไม่ทันได้สังเกต


               ในโลกยุคปัจจุบันที่คราคร่ำไปด้วยภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เรื่องต่างๆมากมาย สิ่งหนึ่งที่เรามักจะได้เห็นในภาพยนตร์เรื่องนั้นๆก็คือ ฉากบางฉากหรือบางตัวละครที่ผู้กำกับจงใจใส่เข้ามาภายในเรื่องเพื่อสร้างเซอร์ไพส์เล็กๆให้กับคนดู ซึ่งเราจะเรียกฉากเหล่านี้ว่าเป็น Easter Eggs ในโลกภาพยนตร์ ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายที่สุดก็คงจะเป็นจำพวกหนังซุปเปอร์ฮีโร่จากค่าย Marvel ที่ภายในเรื่องมักมีความลับและ Easter Eggs ที่แสดงถึงนัยยะบางอย่างซุกซ่อนอยู่ตลอดทั้งเรื่อง แต่ทว่าในโลกภาพยนตร์สยองขวัญที่หลายๆคนรู้จักกันดี กลับไม่มีใครเคยพูดถึง Easter Eggs ที่เคยปรากฏอยู่เลยแม้แต่น้อย และนี่คือ 5 อันดับ Easter Eggs  ฉากลับ ในภาพยนตร์สยองขวัญที่คุณอาจไม่ทันได้สังเกต จะมีเรื่องอะไรบ้างตามอ้วนน้อยไปดูเลย

อันดับที่ 5 ถุงมือเฟรดดี้ ครูเกอร์จากเรื่อง Nightmare on elm street ในภาพยนตร์เรื่อง Evil Dead 2


           Evil Dead 2 สุดยอดภาพยนตร์สยองขวัญระดับมาสเตอร์พีชของผู้กำกับ แซม ไรมี่ ที่สร้างขึ้นมาในปี 1987 ภายหลังจากที่ภาคแรกของมันประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลาย จนกลายเป็นภาพยนตร์สยองขวัญระดับตำนานที่ยังคงมีการพูดถึงจนทุกวันนี้ แต่ทว่าสิ่งหนึ่งที่ผู้กำกับขี้เล่นอย่างแซม ไรมี่ได้แอบซ่อนเอาไว้ในภาพยนตร์สยองขวัญของเขาก็คือ เจ้าถุงมือของเฟรดดี้ ครูเกอร์จากเรื่อง Nightmare on elm street ของผู้กำกับเวส คราเวน ซึ่งในฉากนั้นจะเป็นฉากที่ แอช ตัวเอกของเรื่องได้เดินเข้าไปในห้องเก็บเครื่องมือของกระท่อม เพื่อหาอาวุธไปจัดการแฟนสาวที่ถูกวิญญาณร้ายเข้าสิง ซึ่งเราจะได้เห็นถุงมือของเฟรดดี้ถูกแขวนไว้อยู่ที่ข้างประตูนั่นเอง ลองคิดเล่นๆว่าหากแอชหยิบเจ้าถุงมือนี่ไป แทนที่จะหยิบเลื่อยไฟฟ้าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไปเนี้ย

อันดับที่ 4 ผู้กำกับเวส คราเวน ในชุดเฟรดดี้ ครูเกอร์ ในภาพยนตร์เรื่อง Scream


           เวส คราเวนอีกหนึ่งผู้กำกับระดับตำนานในโลกภาพยนตร์สยองขวัญ ผู้สร้างฆาตกรต่อเนื่องที่โด่งดังที่สุดในโลกตัวหนึ่งอย่างเฟรดดี้ ครูเกอร์และอีกหนึ่งผลงานที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยของเขาอย่างแฟรนไชน์เรื่อง Sceam ที่ว่าถึงฆาตกรหน้ากากผี ที่ออกไล่ฆ่าพวกวัยรุ่นในโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นเหตุโศกนาฎกรรมครั้งยิ่งใหญ่ที่ทั้งเมืองต้องให้ความสนใจ ซึ่งในเรื่องจะมีฉากหนึ่งที่เราจะได้เห็นภารโรงของโรงเรียนซึ่งรับบทโดยตัว เวส คราเวน กำลังถูพื้นของโรงเรียนอยู่ โดยเขาคนนั้นสวมใส่ชุดเดียวกับเฟรดดี้ ครูเกอร์แบบเป๊ะๆและที่สำคัญยังทำงานเป็นภารโรงในโรงเรียนเหมือนกันอีกตะหาก หรือเขาจะบอกเป็นนัยๆว่า Nightmare on elm street และ Scream นั้นอยู่ในไทม์ไลน์เดียวกัน

อันดับที่ 3 ตุ๊กตาบิลลี่ จากเรื่อง SAW ในภาพยนตร์ Dead Silence


               Dead Silence อีกหนึ่งผลงานแจ้งเกิดของสุดยอดผู้กำกับอย่างเจมส์ วาน ที่สร้างสรรค์ผลงานสยองขวัญอย่าง The Conjuring จนกลายเป็นที่กล่าวขวัญถึงความน่ากลัวมาแล้วทั่วโลก ซึ่งก่อนหน้าที่เขาจะได้กำกับภาพยนตร์เรื่องนั้น เจมส์วานได้เคยลองกำกับภาพยนตร์สยองขวัญทุนต่ำมาแล้วก่อนหน้านี้ ทั้งเรื่อง Saw และ Dead Silence เองก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน โดยที่ SAW จัดได้ว่าประสบความสำเสร็จเป็นอย่างมากและมีภาคต่อออกมาอีกเป็นกระบุง ส่วน Dead Silence เองก็ไม่น้อยหน้า มีการพูดถึงความน่ากลัวของมันอยู่ตลอดเวลาเช่นกัน ซึ่งในฉากนี้จะเป็นฉากที่ตัวเอกของเรื่อง บุกเข้าไปยังบ้านของผู้สร้างตุ๊กตาหุ่นเชิดอย่าง แมรี่ ชอว์เพื่อไปหยุดยั้งเหตุการณ์ร้ายที่กำลังจะเกิดขึ้น และเมื่อกล้องแพนไปยังบริเวณรอบๆของตัวบ้าน เราจะได้เห็นเจ้าตุ๊กตาบิลลี่จากเรื่อง SAW ถูกวางพิงไว้ข้างเสาด้วย หรือเจมส์ วานกำลังจะบอกเราว่า เจ้าตุ๊กตาบิลลี่ตัวนี้ แมรี่ ชอว์เธอเป็นคนสร้างมันขึ้นมาเองกับมือ มิน่าถึงได้ดูขลังนัก

อันดับที่ 2 เจเน็ต ลีห์กับรถฟอร์ด ซีดาน ปี 1957 จากเรื่อง Psycho ในภาพยนตร์เรื่อง Halloween H20 
            

              คงไม่ต้องบรรยายอะไรให้มากความกับสุดยอดภาพยนตร์ระดับตำนานอย่างเรื่อง Psycho ในปี 1960 ที่ปัจจุบันได้กลายเป็นต้นแบบให้ภาพยนตร์สยองขวัญอีกหลายๆเรื่องที่ถูกสร้างตามออกมา โดยตัวเอกที่ได้รับบทนำในเรื่องนี้คือ เจเน็ต ลีห์ ที่ได้แสดงเป็นหญิงสาวนางหนึ่งที่หอบเงินหลบหนีการตามล่าของตำรวจด้วยรถคู่ใจของเธออย่างรถฟอร์ด ซีดาน ปี 1957 จนกระทั่งเข้ามาหลบซ่อนตัวในโรงแรมแห่งหนึ่ง ซึ่งมีเจ้าของเป็นชายหนุ่มที่มีชื่อว่า นอร์แมน เบตส์ ซึ่งแน่นอนว่าเหตุการณ์ต่อจากนี้ก็เป็นที่รู้ๆกันดีว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเธอ แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปนานถึง 28 ปี เจเน็ต ลีห์ได้ถูกเชิญให้มารับบทแสดงภาพยนตร์อีกครั้งในเรื่อง Halloween H20 ซึ่งครั้งนี้เธอได้รับบทเป็นแม่ของตัวเอกของเรื่อง และได้มาปรากฏตัวอีกครั้งในรถคันเดิม แผ่นป้ายทะเบียนเดิม ที่เธอเคยใช้ในเรื่อง Psycho นับว่าเป็นสุดยอด Easter Egg ฉากลับที่อาจจะหาชมได้เพียงครั้งเดียวในชีวิตจริงๆ


อันดับที่ 1 จอห์น เครเมอร์ ที่นอนป่วยอยู่บนเตียงกับภาพกับดัก Bear Trap จากภาพยนตร์เรื่อง SAW


                นี่คือสุดยอด Easter Eggs ที่คุณอาจหาชมไม่ได้อีกแล้วจากภาพยนตร์เรื่องไหนๆ กับฉากเปิดตัวภาพยนตร์เรื่อง SAW ของผู้กำกับเจมส์ วาน ที่เข้าฉายเมื่อปี 2004 โดยที่เจ้าตัวได้เฉลยไปตั้งแต่ไม่ถึง 20 นาทีแรกด้วยซ้ำว่าใครคือฆาตกรตัวจริงที่ใช้ฉายาว่า Jigsaw ซึ่งในฉากนั้นจะเป็นการสนทนากันระหว่างตำรวจที่ตามสืบคดีกับนักศึกษาแพทย์ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง โดยที่มุมมองได้แพนไปหาชายคนหนึ่งที่นอนป่วยไม่ได้สติอยู่บนเตียงคนไข้ในโรงพยาบาล และหากเราสังเกตดีๆตรงสมุดบันทึกของเขาที่วางอยู่บนโต๊ะ เราก็จะได้เห็นว่ามันคือภาพแบบร่างของกับดักชนิดหนึ่งของ Jigsaw ที่เขาใช้เล่นเกมกับเหยื่อ ซึ่งเขาเรียกมันว่า Bear Trap (กับดักหมี) และชายคนนี้คือ จอห์น เครเมอร์ ฆาตกรตัวจริงที่มีสมญานามว่าจิ๊กซอว์นั้นเอง เป็นยังไงล่ะ! เล่นเฉลยกันตั้งแต่ต้นเรื่องว่าใครเป็นฆาตกร แต่ก็ยักไม่มีคนจับได้ เรียกว่าสุดติ่งกระดิ่งแมวของจริงเลยผู้ชายคนนี้


อันดับพิเศษ โปสเตอร์ Batman VS Superman ในภาพยนตร์เรื่อง I Am A Legend 


           ในปี 2007 ได้มีภาพยนตร์แนวสยองขวัญเอาชีวิตรอดได้เข้าฉายในบ้านเราเรื่องหนึ่ง ซึ่งนั้นก็คือเรื่อง I Am A Legend ที่นำแสดงโดยวิล สมิธ ซึ่งเนื้อหาของมันนั้นก็จะเป็นเรื่องราวของโลกในยุคที่ล่มสลาย เมื่อประชากรส่วนมาก ติดเชื้อโรคประหลาดที่แปรเปลี่ยนพวกเขาเป็นพวกกระเลือด ซึ่งภายหลังจากการอพยพครั้งใหญ่ ตัวเอกของเราถูกทอดทิ้งให้ต่อสู้ดิ้นเอาชีวิตรอดอยู่เพียงลำพังกับสุนัขคู่ใจอีกหนึ่งตัว ท่ามกลางสถานการณ์อันสุดเลวร้าย ที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนเอาชีวิตไปให้พ้นในแต่ละวัน ซึ่งในฉากนี้เองจะเป็นฉากที่วิล สมิธพระเอกของเรื่อง ได้เดินทางเข้าเมืองที่ปราศจากซึ่งผู้คน เพื่อเข้ามาหาอาหารประทั้งชีวิต โดยหนึ่งในตึกร้างที่วิล สมิธเห็นนั้นได้ปรากฏรูปภาพโปสเตอร์ขนาดยักษ์ที่ดูยังไงก็รู้ว่ามันคือภาพยนตร์เรื่อง Batman VS Superman ฟังดูมันก็ไม่น่าตกใจเท่ากับว่า Batman VS Superman ได้เข้าฉายจริงๆเมื่อปี 2016 ซึ่งหนังเรื่อง I Am A Legend ได้ทำนายเอาไว้ว่าจะมีภาพยนตร์เรื่องนี้gเข้าฉายจริง ล่วงหน้าเกือบเกือบ 10 ปี โคตรพีค!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น