วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

Review:Mother! 2017 มารดา!


            อีกหนึ่งผลงานภาพยนตร์ดราม่า-ลึกลับระทึกขวัญของสุดยอดผู้กำกับอย่างดาร์เรน อาโรนอฟสกี้ ที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในปี 2017 ด้วยเรื่องราวที่เต็มไปด้วยปรัชญาที่ต้องตีความ บวกกับเนื้อเรื่องที่ชวนให้คนดูอึดอัดกระอักกระอ่วน ส่งผลให้เสียงวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่องนี้แตกออกเป็นสองฝั่งอย่างชัดเจน ทั้งฝ่ายที่ว่ามันยอดเยี่ยมและงดงาม กับอีกฝ่ายที่เกลียดมันชนิดที่ว่าเข้าไส้ เกิดมาไม่เคยพบเคยเห็นที่ไหนมาก่อน Mother! เรื่องราวของคู่รักสามีภรรยาคู่หนึ่งที่อาศัยอยู่ในคฤหาสน์กลางป่า ซึ่งฝ่ายชายมีอาชีพเป็นนักเขียน ส่วนฝ่ายหญิงก็เป็นแม่บ้านธรรมดาทั่วไป แต่แล้วคืนหนึ่งพวกเขาก็ถูกรบกวนโดยชายแปลกหน้าที่เข้ามาเคาะประตูบ้านของพวกเขาในยามวิกาล โดยที่คิดว่าที่นี่คือโรงแรม ฝ่ายสามีก็ออกไปตอนรับขับสู้แขกเป็นอย่างดีและเชื้อเชิญให้เขาเข้ามาพักในบ้าน ท่ามกลางการคัดค้านด้วยสายตาของภรรยา เพราะสงสัยว่าทำไม่สามีถึงยอมให้คนแปลกหน้าเข้ามาอยู่ในบ้านด้วยกันกับพวกเขา ยิ่งมารู้ความจริงในภายหลังว่าผู้ชายคนนั้นเป็นแฟนคลับตัวยงของสามี มันยิ่งดูมีอะไรไม่ชอบมาพากล แต่ไม่ทันที่เธอจะคลายความสงสัย ฝ่ายภรรยาก็ต้องตกใจกับแขกรายใหม่ที่มาปรากฎอยู่ตรงหน้าประตูบ้าน เธอคือเมียของชายแปลกหน้าที่สามีของเธอเชื้อเชิญให้เข้ามาอยู่ในบ้านหลังนี้ด้วยกัน เพราะเกรงว่าฝ่ายชายจะเหงาและอยู่อย่างโดดเดี่ยว แขกทั้งสองใช้ชีวิตอยู่ในบ้านของสามีภรรยาคู่นี้อย่างสุขสบายและทำเหมือนกับว่านี่คือบ้านของตัวเอง มิหนำซ้ำยังมีแขกคนอื่นเริ่มทยอยมาสมทบมากขึ้นเรื่อยๆ บ้าน...ที่ครั้งหนึ่งเคยสวยงามและสงบสุข มาบัดนี้เต็มไปด้วยความวุ่นวายและมากเรื่องของผู้คน จนฝ่ายภรรยาแทบจะทนไม่ไหว แต่ฝ่ายสามีกลับอิ่มเอมไปด้วยความสุขและยินดีต้อนรับทุกๆคนที่เข้ามา ทำตัวไม่ต่างไปศาสดาก็ไม่ปาน ยิ่งเวลาผ่านไปนานเท่าไหร่ ความอัดอั้นตันใจของฝ่ายภรรยาก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดเธอก็ระเบิดมันออกมาและไล่ตะเพิดทุกคนที่อยู่ในบ้านให้ออกไปให้หมด เหตุการณ์ทำท่าจะสงบลงหลังจากการกวาดล้างครั้งใหญ่ แต่ต่อมาไม่นานก็มีผู้คนกลับมาหาพวกเขาทั้งคู่อีก ซึ่งครั้งนี้มันมากกว่าและมีเยอะเป็นเท่าทวีคูณ นี่มันเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตของพวกเขากันแน่


ระดับของเนื้อหา
       ผมเชื่อว่าหลายคนที่ได้อ่านรีวิวด้านบนไปแล้ว อาจจะงงและสับสนว่าเรื่องราวมันเป็นไปเป็นมายังไง แล้วการที่มีคนมาบ้านนั้น มันระทึกหรือกดดันตรงไหน ซึ่งเดี๋ยวผมจะไปอธิบายเอาไว้ในส่วนของเกร็ดความรู้ด้านล่างนะครับ แต่แนะนำว่าให้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้จบเสียก่อน แล้วจะเข้าใจแทบจะทุกประเด็นที่หนังเรื่องนี้ต้องการจะสื่อครับผม
ระดับความสยอง
          เกินกว่า 50% ของคนที่ชมภาพยนตร์เรื่องนี้พูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า"หนังบ้าอะไรเนี่ย" และยังมีอีกส่วนที่ถึงกับดูมันจนจบไม่ไหว ตัวหนังให้ความรู้สึกอึดอัดกดดันและบีบบังคับตัวละครอย่าง Mother (Earth) มากถึงมากที่สุด เธอไม่สามารถพูดอะไรแทนความรู้สึกในใจได้เลย เพราะไม่มีใครฟัง ทุกคนเลือกที่จะฟังแต่ Him (God) แค่เพียงคนเดียวเท่านั้น บรรดาผู้คนก็ทยอยกันหลั่งไหลมามากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งบ้าคลั่งและชวนให้ประสาทเสียจริงๆ
 ระดับความน่าดู
          ภาพยนตร์เรื่องนี้ผู้กำกับดาร์เรน อาโรนอฟสกี้จงใจสร้างออกมาแนว Anti-Christ ที่เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพระเจ้ากับโลกตามพระคัมภีร์ไบเบิ้ล โดยที่ให้เห็นอีกมุมหนึ่งของพระเจ้าที่ผู้คนเคารพนักหนา ว่าเขาเป็นคนยังไง โดยที่ตัวหนังเปรียบเทียบให้ฝ่ายสามีเป็นพระเจ้า ส่วนโลกก็คือภรรยา พระเจ้านั้นสร้างโลกขึ้นมาด้วยมือของพระองค์ แล้วส่งอดัมมาเกิดเป็นมนุษย์คนแรก ต่อมาก็สร้างอีฟขึ้นมาจากกระดูกซี่โครงของอดัม ทั้งคู่แอบเข้าไปกินผลไม้ต้องห้ามในสวนอีเดนและให้กำเนิดลูกหลานออกมามากมาย ซึ่งผู้คนเหล่านี้ได้ยืนเหยียบอยู่แผ่นดินของมารดา(โลก) แต่กลับไม่ได้ให้ความเคารพยำเกรงเลยแม้แต่น้อย มีแต่ทำลายล้างและสร้างความเสียหาย ฝ่ายพระเจ้าก็ได้แต่ยืนยิ้มและปล่อยให้มันเป็นไป ท่ามกลางคำสรรเสิญเยินยอจากมนุษย์ เมื่ออะไรที่มันยากเกินกว่าจะควบคุมได้ ก็ส่งภัยพิบัติมาล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ (ดังเหตุการณ์เรือโนอาห์ตามพระคัมภีร์ไบเบิ้ล) เพราะงั้นจึงไม่แปลกที่ภาพยนตร์เรื่องนี้จะถูกต่อต้านจากคนครึ่งค่อนโลกว่ามันห่วยแตก และคนที่ไม่ได้นับถือศาสนาคริสต์ก็ยังเข้าถึงมันได้ยากอีกด้วย ซึ่งสำหรับใครก็ตามที่ดูแล้วสามารถตีความหมายที่หนังจะสื่อออก ภาพยนตร์เรื่อง Mother! นี้ก็จัดได้ว่าเป็นอีกเรื่อง ที่ควรหามาชมให้ได้สักครั้งในชีวิต (ดีไม่ดีค่อยมาตัดสินเนอะ)

ลิ้งดูหนังเรื่องนี้  Mother! 2017 มารดา! ซับไทย

Mother! 2017 มารดา!



สปอยล์อย่างรุนแรงดูหนังจบแล้วค่อยมาอ่านนะครับ

เกร็ดความรู้จากหนัง ก่อนอื่นเลยต้องขอบคุณบทความดีๆจากเว๊บ Pantip ของคุณ Slashmeplease ที่ได้เขียนอธิบายและตีความภาพยนตร์เรื่อง Mother! นี้เอาไว้ในเชิงของศาสนาและความเชื่อตามพระคัมภีร์ไบเบิ้ล ซึ่งสามารถถอดความมาได้ประมาณนี้ครับ หนังเริ่มเรื่องมาด้วยฉากผู้หญิงคนหนึ่งถูกเผาจนไหม้ และตัดภาพไปที่ตัวสามีได้วางเพชรเม็ดหนึ่งลงบนแท่นในบ้าน จากเถ้าถ่านก็กลายเป็นบ้านทั้งหลังที่สวยงาม พร้อมกับการปรากฎตัวของผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งก็คือภรรยา ฉากนี้คือ “พระเจ้าสร้างโลก” ครับ ตัวสามีนั้นคือพระเจ้า ส่วนตัวภรรยาและบ้าน คือโลกนั่นเอง ซึ่งพวกเขาทั้งคู่ยังมีความสุขดี จนกระทั้งพระเจ้าได้สร้างอดัมมนุษย์คนแรกขึ้นมา นานวันผ่านไปพระเจ้าที่เห็นอดัมต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวก็เริ่มรู้สึกสงสาร เขาจึงสร้างอีฟขึ้นมาจากกระดูกซี่โครงของอดัมเพื่อให้มาอยู่เป็นเพื่อน (จะเห็นได้จากฉากที่แขกคนแรกมีแผลเหวอะหวะที่บริเวณหลัง) ต่อมามนุษย์ทั้งสองได้ไปล่วงรู้ความลับของพระองค์และได้ละเมิดข้อห้ามด้วยการกินผลแอปเปิ้ล เราเรียกเหตุการณ์นี้ว่า “การทำบาปครั้งแรก” (จะเห็นได้ในฉากที่แขก 2 คนแอบเข้าไปในห้องทำงานของฝ่ายสามีแล้วเผลอทำเพชรที่วางอยู่ใจกลางบ้านแตก ทั้งๆที่เขาห้ามปรามแล้วหลายต่อหลายครั้ง) แต่แทนที่พระเจ้าจะลงโทษอดัมและอีฟ พระองค์กลับเลือกที่จะให้อภัยและปิดสวนอีเดนไปตลอดกาล...ต่อมาเมื่อมนุษย์เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วและทำลายทรัพยากรไปอย่างมากมายมหาศาล พระเจ้าที่มองไม่เห็นหนทางอื่นที่จะช่วยโลก ก็ได้ทำลายล้างมนุษย์ด้วยการทำให้น้ำท่วมโลกในเหตุการณ์เรือโนอาห์จนเหลือผู้คนเพียงหยิบมือเดียว (จะเห็นได้ในฉากที่สามีภรรยาไล่ตะเพิดแขกมากมายในบ้านที่มาสร้างความวุ่นวาย) ซึ่งหลังจากเหตุการณ์นี้ทั้งสามีและภรรยาได้ไปปรับความเข้าใจกันจนให้กำเนิดบุตรมาหนึ่งคน (ตรงนี้ไม่ต้องอธิบายอะไรมากครับ บุตรของพระเจ้าก็คือพระเยซูนั่นเอง) ท่ามกลางความปลื้มปิติของเหล่าสาวกที่นับถือในตัวของสามี(พระเจ้า) ถึงแม้ฝ่ายภรรยาจะคัดค้านอย่างไรก็ตาม แต่ฝ่ายสามีก็อยากให้ผู้คนชื่นชมและยกย่องลูกชายของตนเอง จึงได้ส่งเขาไปท่ามกลางฝูงชนนับพัน ซึ่งผลลัพท์ที่ได้ก็คือเด็กถูกฉีกออกเป็นชิ้นๆและถูกกัดกินอย่างบ้าคลั่ง (เฉกเช่นเดียวกับพระเยซูที่สุดท้ายก็ต้องถูกมนุษย์จับตรึงบนไม้กางเขนและตายอย่างน่าเวทนา) ฝ่ายภรรยาที่ทนไม่ไหวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงจุดไฟเผาตัวเองไปพร้อมกับบ้านและผู้คนทั้งหมดที่อยู่ที่นั่น หลังจากเหลือเพียงเถ้าถ่านก็ปรากฎร่างหนึ่งที่เหลือรอดชีวิตอยู่ ซึ่งนั้นก็คือสามี(พระเจ้า) เขาหอบหิ้วเอาร่างที่สะบักสะบอมของภรรยามาวางเอาไว้กับโต๊ะ จากนั้นก็ควักเอาหัวใจเธออกมา ซึ่งต่อมามันก็ได้กลายเป็นเพชรและเขาก็นำเอามันกลับไปวางไว้บนแท่นดังเดิม เปรียบเสมือนวัฏจักรที่ได้หมุนเวียนมาเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง "พระเจ้าได้สร้างโลกและมนุษย์ขึ้นมา เมื่อควบคุมไม่ได้ก็ทำลายและสร้างใหม่ไม่รู้จักจบจักสิ้น"

1 ความคิดเห็น:

  1. เราเป็นคาทอลิก ก็ติดใจโปสเตอร์หนังที่แลดูละม้ายคล้ายรูปปั้นพระแม่มารีย์พรหมจารีย์ กับภาพอาร์ต ๆ ที่เหมือนสวนและมีสาวควักหัวใจตัวเองยื่นออกมา เราเลยเดาว่าต้องเป็นแนวจิกกัดศาสนา เลยค้นหาก่อนชม อืม จริงด้วย แล้วเราอยากดูเสียแล้วสิ ขอบคุณมาก ๆ ที่บล๊อกยังอยู่ และมีการอัพเดทเสมอ

    ตอบลบ