วันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

Review:Twilight Zone : The Movie 1983 แดนสนธยา


            หนึ่งในภาพยนตร์ซี่รี่ย์แนวไซไฟลึกลับสยองขวัญที่ดีที่สุดตลอดกาลของอเมริกา Twilight Zone ซึ่งมาในครั้งนี้พวกเขาได้หยิบเอาตอนเด็ดๆในซี่รี่ย์นี้นำมารีเมคใหม่โดยผู้กำกับ 4 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีพ่อมดแห่งฮอลลีวูดอย่าง สตีเวน สปีลเบิร์ก ร่วมกำกับด้วย Twilight Zone : The Movie ตอนที่หนึ่ง A Quality of Mercy&Deaths-Head Revisited เรื่องราวของบิล คอนเนอร์ ชาวอเมริกันเหยียดผิว ที่กำลังบ่นพึมพัมในบาร์แห่งหนึ่งกับเพื่อนฝูงของเขา โดยไม่สนใจใยดีใครเลยก็ตามที่เขาพาดพิงถึง ทั้งพวกคนดำ พวกผิวเหลือง พวกคนที่มาเกาะอยู่อาศัยในประเทศของอเมริกันแท้ๆอย่างเขา จนกระทั่งบิลเดินกลับออกมาแล้วพบว่าตัวเองอยู่ในยุคช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเขาถูกไล่ล่าจากบรรดาทหารนาซีที่ดันคิดว่าเขาเป็นยิว!! Kick the Can (กำกับโดย สตีเวน สปีลเบิร์ก) เรื่องราวของบ้านพักคนชราแห่งหนึ่งที่ได้ต้อนรับสมาชิกใหม่อย่างมิสเตอร์บลูม ซึ่งเขาเป็นคนแก่ที่หัวใจยังเป็นเด็กและเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข คืนหนึ่งมิสเตอร์บลูมชักชวนเพื่อนๆในวัยเดียวกันออกมาเล่นเตะกระป๋องกันในตอนกลางคืน (เหมือนเล่นซ่อนแอบ) ซึ่งเขาสัญญาว่าทุกๆคนจะได้กลับกลายเป็นเด็กอีกครั้ง!! It's a Good Life เรื่องราวของเด็กชายแอนโธนี่ผู้ซึ่งเนรมิตทุกอย่างได้ดุจดั่งพระเจ้า เพียงแค่เขาจินตนาการทุกสิ่งทุกอย่างก็จะเกิดขึ้นจริง แต่ทว่าเขากลับมีจิตใจที่โหดร้ายไม่ต่างจากปิศาจ ด้วยการบีบบังคับให้ผู้คนทำตามคำสั่งที่เขาต้องการ ส่วนคนที่ขัดขืนโทษคือความตายสถานเดียว!! Nightmare at 20,000 Feet เรื่องราวของชายหนุ่มอย่างวาเลนไทน์ ที่ป่วยเป็นโรควิตกจริตเกี่ยวกับการนั่งเครื่องบินอย่างหนัก ซึ่งวาเลนไทน์เองก็พยายามควบคุมสติตัวเองอยู่ จนกระทั่งเขาเหลือบไปเห็นบางสิ่งบางอย่างที่เกาะอยู่บนปีกของเครื่องบินโดยสารที่เขานั่งมา มันคือปิศาจเกรมลินส์ที่ออกมาเพื่อพยายามทำให้เครื่องบินลำนี้ตก หายนะเริ่มมาเยือนผู้โดยสารทั้งลำ ประกอบกับความบ้าคลั่งของวาเลนไทน์ที่ทวีมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะไม่ว่าจะพูดจะบอกใครก็ไม่มีคนเชื่อเขาเลยแม้แต่คนเดียว!!


ระดับของเนื้อหา
         ตอนที่หนึ่งนี่จัดได้ว่าให้อารมณ์ชวนพิศวงสุดๆ เมื่อจู่ๆคนเหยียดผิวดันต้องมาได้รับบทเป็นคนยิวที่ถูกตามล่าจากพวกนาซี (เป็นยิว) หลงไปอยู่ในกลุ่มลัทธิที่คิดจะบูชายันต์คนดำ (เป็นคนดำ) ได้เข้าร่วมรบในสงครามเวียดนาม (เป็นพวกเวียดนามผิวเหลือง) ให้ได้ลิ้มรสความรู้สึกของการโดนเหยียดเชื้อชาติสะบ้าง ตอนที่สองของสปีลเบิร์กก็ไม่มีอะไรมากครับ เหมือนได้ดูอภินิหารซอย 8 อีกเวอร์ชั่นไม่ได้มีความน่ากลัวแต่เชิงให้ความหวังมากกว่า ตอนที่สามจัดว่าเวอร์ชั่นก่อนทำได้ดีมากๆ ซึ่งในเวอร์ชั่นรีเมคนี้ก็สร้างออกมาได้ใกล้เคียงเลยทีเดียว แต่ทีเด็ดมันต้องตอนสุดท้ายนี้เลยครับ คือมันรั่วและบ้าคลั่งได้แบบหลุดโลกไปเลย
ระดับความสยอง
          Twilight Zone ก็ยังเป็น Twilight Zone อยู่วันยันค่ำ ไม่ว่าจะผ่านการรีเมคมากี่ครั้งกี่ผู้กำกับก็ตามที ในแต่ละตอนก็ให้อารมณ์ที่แตกต่างกันไป เริ่มจากพิศวงเบาๆไล่ความหนักความรุนแรงขึ้นไปเรื่อยๆ โดยส่วนตัวแล้วตอนที่หนึ่งทำออกมาได้อย่างสะใจ เสียดายที่จบห้วนๆเกินไปหน่อยนึง เนื่องจากนักแสดงนำเสียชีวิตระหว่างการถ่ายทำ ตอนสองเรียบๆแต่ละเอียดตามสไตล์สปีลเบิร์ก ตอนสามก็ฉีกก็แหวกแนวความประหลาดได้อีก จนครบตอนสุดท้ายที่จัดว่าเยี่ยมมากครบเครื่อง
 ระดับความน่าดู
          ตัวหนังถูกสร้างมาตั้งแต่ปี 1983 จะว่าเก่ามันก็เก่าอะนะ ซึ่งหลายคนมาดูในสมัยอาจจะรู้ว่าไม่ชอบหรือออกเฉยๆไปเสียด้วยซ้ำ แต่ทว่าในความเก่าก็ยังคงความคลาสสิคและเสน่ห์ที่ยากจะปฏิเสธได้เลย ด้วยเรื่องราวความพิศวงที่ถูกสร้างออกมาเป็นตอนๆไม่ได้เน้นหนักไปทางความสยองขวัญหรือระทึก แต่หยิบยื่นเอาปริศนาแปลกๆชวนสงสัยให้คนดูแทน ยิ่งดูก็ยิ่งน่าติดตามว่าแต่ละตอนจะเป็นยังไง และยังคงน่าจดจำมาจนถึงทุกวันนี้กับ Twilight Zone

ลิ้งดูหนัง Twilight Zone : The Movie 1983 แดนสนธยา ซับไทย

Twilight Zone : The Movie 1983 แดนสนธยา


เกร็ดความรู้จากหนัง เหตุการณ์สุดสลดนี้เกิดขึ้นในกองถ่ายภาพยนตร์เรื่อง Twilight Zone : The Movie เมื่อใบพัดเฮลิคอปเตอร์ที่ใช้ในการถ่ายทำการแสดงในฉากสงครามเวียดนาม จู่ๆก็เกิดหลุดออกมาตัดคอของหนึ่งในนักแสดงนำอย่าง Vic Morrow จนคอขาดกระเด็น ซึ่งในขณะนั้นเป็นฉากการถ่ายทำตอนที่ Vic Morrow พยายามจะช่วยชีวิตเด็กน้อยสองคนในสงครามเวียดนาม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นมาอีกสองคนคือ Myca Dihn Le อายุ 7 ปี และ Renee Shin Yi Chen อายุ 6 ปี ที่ถูกใบพัดของเฮลิคอปเตอร์กระแทกเข้าอย่างจังจนเสียชีวิตคาที สร้างความสะพรึงให้กับเหล่าบรรดาทีมงานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นอย่างมาก และส่งผลให้ตอนนี้ต้องถูกตัดจบไปโดยปริยาย นับว่าเป็นโศกนาฎกรรมครั้งสำคัญของฮอลลีวู้ด จนมีการประกาศออกมาว่าห้ามใช้นักแสดงเด็กเข้าฉากอันตรายในหนังเรื่องต่างๆอีกเป็นอันขาด อีกทั้งยังห้ามให้ใช้เฮลิคอปเตอร์ของจริงในการถ่ายทำ จนกระทั่งปี 1990 ระบบ CG เริ่มเข้ามามีบทบาทในวงการภาพยนตร์ จนสามารถเนรมิตฉากเฮเลคอปเตอร์ขึ้นมาได้โดยไม่ต้องใช้ของจริง และเริ่มต้นใช้ CG แทนการเข้าฉากอันตรายๆนับตั้งแต่นั้นมา

1 ความคิดเห็น:

  1. น่าขนลุกนะครับ นักแสดงตายในระหว่างถ่ายทำ

    ตอบลบ