วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

Review:1992 (2017) อำมหิต ทรพี


           ปีค.ศ.1922 ยุคสมัยที่ทุกอย่างสามารถชี้ขาดได้ด้วยเงินตรา แต่สำหรับชาวไร่อย่าง วิลเฟรด เจมส์ คงไม่มีอะไรจะมีค่ามากไปกว่าการได้มีที่ดินทำกินขนาด 180 เอเคอร์ (ประมาณ 450 ไร่) ซึ่งเป็นมรดกตกทอดมาจากครอบครัวของภรรยาเขา อาร์เล็ตต์ เจมส์ และเมื่อถึงวันหนึ่งที่พวกเขาทั้งคู่จากไป ผืนดินแผ่นนี้ก็จะตกเป็นของลูกชายเพียงคนเดียวของพวกเขา เฮนรี่ เจมส์ เพื่อสืบทอดให้ลูกให้หลานสืบต่อไป แต่ทว่าอาร์เล็ตต์ไม่คิดเช่นนั้น เธอต้องการขายผืนดินแปลงนี้ให้กับบรรดาเศรษฐีที่กำลังกว้านซื้อที่ดินเพื่อนำเงินมาใช้หนี้ของครอบครัว แล้วย้ายเข้าไปอยู่ในเมือง เปิดร้านตัดเสื้อผ้าที่เธอฝันเอาไว้ ถึงแม้วิลเฟรดจะพยายามห้ามปรามอาร์เล็ตต์เอาไว้แต่ก็ไม่ได้ผล เพราะมันเป็นสมบัติของครอบครัวของเธอ ซึ่งเธอมีสิทธิตัดสินใจเพียงคนเดียว ถ้าวิลเฟรดไม่อยากทิ้งบ้านนอกคอกนาแบบนี้ไป ก็ไม่เป็นไร แต่เธอจะเอาเฮนรี่ลูกชายของพวกเขาไปด้วย เหตุการณ์นี้สร้างความกลัดกลุ้มให้กับวิลเฟรดเป็นอย่างมาก เพราะกำลังจะสูญเสียสิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิตทั้งสองอย่างไปพร้อมๆกัน เขาจึงได้เริ่มวางแผนที่จะฆ่าปิดปากภรรยาตัวเอง โดยร่วมมือกับลูกชายวัย 14 ปีอย่างเฮนรี่ ซึ่งในขณะนั้นกำลังติดพันอยู่กับสาวน้อย แชนนอน ลูกสาวของเพื่อนบ้านวิลเฟรด ทั้งสองได้วางแผนมอมเหล้าอาร์เล็ตต์จนเมาหลับไม่ได้สติ จากนั้นเฮนรี่ก็ใช้หมอนกดลงบนหน้าแม่แท้ๆของตัวเองไม่ให้ส่งเสียงร้อง ตามมาด้วยวิลเฟรดที่ใช้มีดกระหน่ำแทงเมียตัวเองอย่างไม่ยั้งมือ แต่ทว่าอาร์เล็ตต์ก็พยายามดิ้นรนเอาชีวิตรอดอย่างสุดกำลัง วิลเฟรดที่เห็นท่าจะไม่ดีจึงหยิบขึ้นมาปาดคออาร์เล็ตต์จนเลืดพุ่งกระฉูดไปทั่วทั่งห้อง สองพ่อลูกหอบเอาศพของอาเล็ตต์ออกมาและโยนทิ้งลงไปในบ่อน้ำที่ไม่ได้ใช้ แล้วใช้ศพของแม่วัวกับดินกลบทับ ทำเป็นเหมือนมีวัวตกลงไปตายในบ่อ จากนั้นก็จัดแจงสร้างสถาการณ์ว่าพวกเขามีปากเสียงกันเรื่องที่ดิน จากนั้นอาร์เล็ตก็หอบหิ้วกระเป๋าหนีเข้าเมืองไป ถึงแม้ทางการจะสงสัยในเรื่องราวหลายๆอย่างที่สองพ่อลูกนั้นเล่ามา แต่ก็ไม่สามารถหาพยานหลักฐานมาเอาผิดพวกเขาได้ วันเวลาผ่านไปเหตุการณ์กลับไม่ได้ดีขึ้นอย่างที่สองพ่อลูกคิด เมื่อเฮนรี่ดันเผลอไปทำแชนนอนท้องและพวกเขาต้องการใช้เงิน ฝ่ายวิลเฟรดที่ใช้เงินที่มีทั้งหมดจากการขายข้าวโพดในไร่ไปกับการใช้หนี้ ก็ไม่อาจให้ความช่วยเหลือลูกชายได้ ส่งผลให้เฮนรี่หนีออกจากบ้านไปกับแชนนอน ด้านวิลเฟรดเองก็ย่ำแย่ไม่ต่างกันเท่าไหร่นัก เมื่อเขาถูกอาร์เลตต์ที่ฟื้นขึ้นมาจากความตายตามรังควาญ และใช้เงินหมดไปกับเหล้ายา จนในที่สุดก็ต้องเอาบ้านและที่ดินไปจำนองกับธนาคาร เกิดอะไรขึ้นกับพวกเขาหรือว่ามันเป็นคำสาปแช่งของคนเป็นแม่กันแน่


ระดับของเนื้อหา
         จากหนึ่งในงานเขียนเรื่องสั้นของสตีเฟ่น คิง เรื่อง 1922 ที่ถูกนำมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ เพื่อเข้าฉายในเครือของ Netflix โดยที่เรื่องราวของมันจะถูกเล่าผ่าน วิลเฟรด เจมส์ ภายหลังที่เขาฆ่าภรรยาและสูญเสียลูกชายกับที่ดินทั้งหมดของครอบครัวไป มันเป็นจดหมายสารภาพบาปและความผิดทั้งหมดที่เขาได้ก่อ ว่ามันเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้างกับครอบครัวของเขาและนำไปสู่บทสรุปในตอนท้ายของเรื่อง
ระดับความสยอง
          โทนของหนังได้อารมณ์แบบหม่นๆปนกับความน่ากลัวของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไล่ไปเลยตั้งแต่ฉากที่พ่อลูกร่วมกันฆ่าอาร์เลตต์ผู้ที่เป็นแม่ (แค่เฉพาะฉากนี้ฉากเดียวเอาไปเลย 5 กระโหลก น่ากลัวและโหดเหี้ยมต่อจิตใจมากจริงๆ ควรใช้วิจารญาณในการรับชมให้เยอะๆเลย) ตามมาด้วยฉากหลอนๆที่อาร์เล็ตต์ลุกขึ้นมาจากความตาย เพื่อจะมาบอกหรือทวงบางสิ่งบางอย่างจากวิลเฟรด ถึงแม่อาจจะไม่ได้เยอะแยะมากเท่ากับหนังสยองขวัญเรื่องอื่นๆ แต่ก็จัดว่าน่ากลัวใช่ได้เลย
 ระดับความน่าดู
          สิ่งหนึ่งที่ตัวละครอย่างเฮนรี่ที่เป็นลูกชายพูดอยู่เสมอๆเลยก็คือ"มันไม่มีทางที่ดีกว่านี้หรือครับพ่อ" ซึ่งตามความจริงแล้ว "มันย่อมมีทางที่ดีกว่าเสมอ" แต่ทว่าวิลเฟรดกลับเลือกที่จะฆ่าภรรยาของตัวเองเพื่อรักษาที่ดินของครอบครัวเอาไว้ให้ลูกชาย ที่ดินที่สักวันหนึ่งเขาก็ต้องขายอยู่ดี และลูกชายที่สุดท้ายก็หนีหายออกไปจากบ้านกับผู้หญิง ถ้าหากตอนนี้อาร์เล็ตต์ยังมีชีวิตอยู่ หลายสิ่งหลายอย่างก็คงจะไม่เกิดและพวกเขาก็ยังอยู่ด้วยกันได้ไปตลอด ถึงแม้จะมีปากเสียงกันบ้าง แต่ครอบครัวก็ยังเป็นครอบครัว เป็นหนังสยองขวัญที่นอกเหนือจากความน่ากลัวแล้ว ยังสอดแทรกแง่คิดและมุมมองเกี่ยวกับครอบครัวที่ต้องสูญเสียแม่ไป ไม่ผิดหวังครับ

ลิ้งดูหนังเรื่องนี้ 1992 (2017) อำมหิต ทรพี ซับไทย

1992 (2017) อำมหิต ทรพี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น