วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

Review:Higurashi No Naku Koro Ni 2008 แว่วเสียงเรไร


            ดัดแปลงมาจากสุดยอดมังงะเลือดสาดโคตรโรคจิตอันดับต้นๆของญี่ปุ่น เรื่องราวของความลึกลับปนสยองขวัญของคนในหมู่บ้านฮินามิซาวะ ที่มักจะมีคนตายและหายตัวไปทุกๆปี Higurashi No Naku Koro Ni ตัวหนังว่าถึงหนุ่มน้อยมาเอบาระ เคอิจิ ที่ครอบครัวพึ่งย้ายจากโตเกียวมาอาศัยในหมู่บ้านฮินามิซาวะ หมู่บ้านเล็กๆเงียบสงบแห่งหนึ่งที่ก่อนหน้านี้เกือบจะถูกขับไล่ออกไปแล้วสร้างเป็นเขื่อนขึ้นมาแทนที แต่พวกชาวบ้านพากันต่อต้านและขับไล่จนกระทั่งมีเหตุการณ์ที่คนงานก่อสร้างตายอย่างสยดสยอง ท้ายที่สุดพวกเขาก็ล้มเลิกโครงการสร้างเขื่อนไป พวกชาวบ้านเชื่อกันว่านี่เป็นฝีมือของท่านโอยาชิโร่ เทพเจ้าผู้คุ้มครองหมู่บ้านและคำสาปของท่าน โดยทุกๆปีพวกเขาจะมีพิธีตะนะงาชิ(พิธีลอยนุ่น) ซึ่งเป็นเทศกาลที่จัดขึ้นเพื่อขอบคุณท่านโอยาชิโร่ และในวันนี้ของปีจะมีคนในหมู่บ้านหนึ่งคนต้องตาย...และอีกคนหายสาปสูญ เคอิจิเด็กหนุ่มที่เพิ่งย้ายเข้ามาใหม่ในหมู่บ้านแห่งนี้ ได้ฟังเรื่องราวทั้งหมดจากบรรดาเครือญาติของคนที่สูญเสียไปเมื่อปีก่อนๆ ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าคนในหมู่บ้านทั้งหมดสมรู้ร่วมคิดกันฆ่าคนพวกนั้น โดยอ้างเทพโอยาชิโร่ ดังนั้นพวกเขาจึงขอความร่วมมือเคอิจิให้ปิดเรื่องนี้เป็นความลับ และตามสืบเรื่องของเด็กสาวสองคนที่น่าสงสัยในเหตุการณ์นี้ ซึ่งนั้นก็คือโซโนะซากิ มิองและริวงุ เรนะ ทั้งคู่เป็นเพื่อนสนิทของเคอิจิและเป็นแกนนำในการขับไล่พวกที่ก่อสร้างเขื่อนอีกด้วย ยิ่งเคอิจิพยายามค้นหาความจริงเกี่ยวกับหมู่บ้านฮินามิซาวะมากเท่าไหร่ เขาก็ยิ่งพาชีวิตตัวเองเสี่ยงอันตรายมากเท่านั้น อันตรายที่ไม่ได้มาจากคนไกลตัวที่เขาไม่รู้จัก แต่เป็นมิองและเรนะเพื่อนสนิทของเขาเอง ที่ทั้งคู่แอบเก็บงำความจริงสุดสะพรึงเอาไว้ทั้งหมด


ระดับของเนื้อหา
           ตัวหนังดัดแปลงมาจากบทหนึ่งใน Higurashi No Naku Koro Ni ในชื่อตอนว่าปีศาจลักซ่อน ซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มของตำนานความสยองของคนในหมู่บ้านฮินามิซาวะ โดยที่ในเวอร์ชั่นภาพยนตร์นี้ สร้างออกมาได้ใกล้เคียงกับต้นฉบับมาก ยิ่งดูยิ่งรู้สึกถึงความไม่ชอบมาพากลของคนในหมู่บ้านนี้ ยิ่งสองสาวนะไม่ต้องพูดถึงครับ ดูโรคจิตสุดๆ ทั้งหัวเราะทั้งยิ้มแต่มือเอ็งนะมีดอีโต้เลยนะเฟ้ยยย!!
 ระดับความสยอง
   ถ้าใครที่เคยดูเวอร์ชั่นการ์ตูนมาก่อน ก็คงจะเข้าใจในธีมของภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี ด้วยความที่ว่าตัวหนังไม่ได้เน้นที่ฉากโหดเลือดสาดเพียงอย่างเดียว แต่มันมีทั้งบรรยากาศที่ชวนไม่น่าไว้วางใจ ตัวละครที่เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย ประกอบกับเรื่องราวที่มันดูลึกลับน่าติดตามตลอดทั้งเรื่อง และต่อให้ไม่เคยดูเวอร์ชั่นการ์ตูนมาก่อนก็สามารถที่จะเข้าใจเรื่องราวต่างๆได้โดยง่ายครับ
  ระดับความน่าดู
 ต้องบอกเลยครับว่านี่เป็นภาพยนตร์ที่สร้างมาจากมังงะของญี่ปุ่น แล้วทำออกมาได้อย่างไม่เสียของจริงๆ ทั้งด้านเนื้อเรื่อง บรรยากาศ ตัวละคร บอกได้เลยว่าครบถ้วนสมบูรณ์ ถึงมันอาจจะไม่ได้ดีเท่ากับหนังสยองขวัญหลายๆเรื่อง แต่ทว่าก็ตรงกับใจของใครหลายๆคนที่เคยผ่านหูผ่านตากับเรื่องนี้มาก่อน โดยส่วนตัวผมชอบที่บรรยากาศของหนังที่ชวนให้รู้สึกกังวลใจตลอดเวลา กับ 2 ตัวละครอย่างมิองและเรนะ ที่เดี๋ยวเธอก็แสนดี เดี๋ยวเธอก็น่ากลัว ถึงแม้จะไม่ได้โหดเลือดสาดเทียบเท่าเวอร์ชั่นการ์ตูน แต่ก็สนุกไม่ต่างกันเลย

ลิ้งดูหนัง Higurashi No Naku Koro Ni 2008 แว่วเสียงเรไร ซับไทย

Higurashi No Naku Koro Ni 2008 แว่วเสียงเรไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น