วันจันทร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2561

Review:RAW 2016 กัดดิบ


              นี่คือภาพยนตร์แนวดราม่า-สยองขวัญจากประเทศฝรั่งเศสที่ถูกพูดถึงกันอย่างหนาหูในปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวที่สุดแสนจะดาร์คดิบหรือฉากการ"กิน"ที่ชวนสะพรึง ตัวหนังถูกยกให้ติด 1 ใน 10 ภาพยนตร์สยองขวัญที่ดีที่สุดในปี 2017 จากสื่อหลายๆสำนัก RAW เรื่องราวของ จัสติน เด็กสาวที่เติบโตมาในครอบครัวมังสวิรัติแบบเต็มเหยียด เธอสอบติดคณะสัตวแพทยศาสตร์ของมหาลัยชื่อดังเฉกเช่นเดียวกับพี่สาวเธอเองอย่าง อเล็กซ์เซีย โดยทันทีที่เข้าถึงมหาลัย พวกนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของคณะสัตวแพทยศาสตร์ทุกคนจะต้องเข้าพิธีกรรมรับน้องสุดดิบของพวกรุ่นพี่ ไม่ว่าจะเป็นการให้กินอาหารที่ชวนแหวะ สาดพวกรุ่นน้องด้วยเลือดสัตว์สดๆที่พวกเขาเตรียมมา ไม่เว้นแม้แต่จัสตินและเพื่อนๆของเธอก็ต้องเข้าร่วมกิจกรรมรับน้องนี้อย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยง จนกระทั้งมาถึงพิธีกรรมสุดท้าย ก็คือการให้พวกรุ่นน้องกินติบกระต่ายดิบพร้อมกับเหล้าวอดก้า จัสตินรีบปฏิเสธรุ่นพี่ในทันเพราะเธอเป็นมังสวิรัติกันทั้งครอบครัวและแม่ก็สั่งห้ามเธอบริโภคเนื้อสัตว์โดยเด็ดขาด นั่นสร้างความไม่พอใจให้กับพวกรุ่นพี่เป็นอย่างมาก จนกระทั่งอเล็กซ์เซียต้องยื่นมือเข้ามาช่วย ด้วยการบังคับให้น้องสาวกินตับกระต่ายเข้าไปซะ ถ้าหากไม่อยากถูกมองว่าแปลกแยกและเป็นที่ไม่ต้องการของรุ่นพี่ จัสตินจึงยอมกินตับกระต่ายเข้าไป โดยที่หารู้ไม่ว่าเหตุการณ์นี้จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเธอไปตลอดกาล...เช้าวันรุ่งขึ้นจัสตินตื่นขึ้นมาพร้อมกับแผลผุผองตามร่างกาย สาเหตุมาจากอาการแพ้เนื้อสัตว์อย่างรุนแรง แต่ที่น่าแปลกก็คือความหิวกระหายที่มีมาไม่รู้จักจบสิ้น เธออยากกิน"เนื้อ"และอยากลิ้มลองรสชาติของเนื้อที่แตกต่างกัน ทั้งเนื้อไก่ เนื้อหมูและเนื้อวัว จนกระทั่งมาถึงเหตุการณ์อุบัติเหตุที่อเล็กซ์เซียล้ม แล้วทำกรรไกรกระแทกพื้นจนตัดนิ้วของตัวเองขาดกระเด็น จัสตินที่อยู่ในเหตุการณ์ก็ได้แต่อึ้งจนทำอะไรไม่ถูก เธอรีบโทรแจ้งไปทางโรงพยายาบาลให้ส่งคนมาช่วยอเล็กซ์เซียโดยด่วนที่สุด ซึ่งแพทย์ก็แนะนำให้จัสตินเก็บเอานิ้วของพี่สาวแช่น้ำแข็งเอาไว้ เพื่อที่เซลล์จะได้ไม่ตายและอาจจะสามารถต่อคืนได้ จัสตินรีบไปคว้านิ้วของพี่สาวเอาไว้ แต่แทนที่เธอจะเอามันแช่ไว้ในถุงน้ำแข็ง จัสตินเริ่มแทะเล็มเนื้อนิ้วของพี่สาวตัวเองอย่างเอร็ดอร่อยราวกับว่ามันเป็นอาหารอันโอชะ ท้ายที่สุดแล้วจัสตินก็ค้นพบว่าเนื้อที่อร่อยที่สุดก็คือเนื้อของมนุษย์นั่นเอง!!


ระดับของเนื้อหา
       ตัวหนังเปิดประเด็นมาได้อย่างน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของครอบครัวจัสตินเองก็ดี ที่ทำไม่พวกเขาถึงเลือกที่จะเป็นมังสวิรัติกันทั้งครอบครัว ไหนจะเรื่องของพิธีกรรมรับน้องแบบสุดโต่ง ที่ทั้งรุนแรงและบีบบังคับรุ่นน้องจนเกินไป อีกทั้งยังมีเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องอย่างอเล็กซ์เซียและจัสติน ซึ่งเผินๆอาจจะดูเหมือนพวกเขาไม่ได้รักกันมากเท่าไหร่ ทั้งอิจฉาริษยาซึ่งกันและกัน แต่ทว่าลึกๆในใจของคนทั้งคู่แล้ว พวกเขาคือพี่น้องที่ยอมทำเรื่องที่เลวร้ายแทนกันได้เลย
ระดับความสยอง
          ย้ำตรงนี้อีกทีเลยว่า หลายต่อหลายฉากในภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่เหมาะกับเด็กและเยาวชน มีทั้งความรุนแรง ฉากที่น่าสะอิดสะเอียน หรือความโหดจิตแบบจัดเต็ม โดยเฉพาะฉากที่จัสตินหยิบเอานิ้วของพี่สาวขึ้นมา ใครจะนึกว่าเธอจะเอามันมาแทะได้หน้าตาเฉย (เฮ้ยยยยย!!!นั่นมันนิ้วพี่สาวเองนะ) ยิ่งช่วงท้ายยังมีฉากจบที่ทำให้คนดูต้องอึ้งกันอีกด้วย
 ระดับความน่าดู
          เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าหนังสยองขวัญจากประเทศฝรั่งเศสนั้น โหดดิบมากกว่าหนัง Hollywood หลายเท่าตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Inside,Frontiers,High Tension หรือ Martyrs ก็ล้วนแล้วแต่เป็นหนังสยองขวัญระดับตำนานที่คอหนังโหดไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง (จริงๆมีอีกเยอะมากครับ หลายเรื่อง) สำหรับ RAW เองแล้วก็แทบไม่ต่างกัน เพียงแต่ทว่านอกเหนือจากความโหดดิบแล้ว ภาพยนตร์อย่าง RAW ก็สอดแทรกแง่คิดในหลายๆเรื่องให้คนดูอีกด้วย เรียกได้ว่าดีทั้งเนื้อหาและความโหดเลยก็ว่าได้ครับ เพราะงั้นจึงไม่แปลกเลยที่ใครหลายๆคนยกให้มันเป็นหนึ่งในหนังสยองขวัญที่ดีที่สุดของปีที่แล้ว

ลิ้งดูหนังเรื่องนี้ RAW 2016 กัดดิบ (ซับไทย)

RAW 2016 กัดดิบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น