วันศุกร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2560

Review:12 Feet Deep 2016 ขังตาย! ใต้สระว่ายน้ำ


            ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริง 12 Feet Deep เรื่องราวของสองพี่น้องสาวสวยอย่าง บรีและจอนน่า ที่ได้มาว่ายน้ำเพื่อผ่อนคลายที่สระว่ายน้ำสาธารณะแห่งหนึ่งที่เปิดให้บริการโดยมิสเตอร์แม็คเกรดี้ ซึ่งวันนี้ตรงกับวันศุกร์สุดสัปดาห์พอดี ทั้งคู่ว่ายน้ำกันอย่างสนุกสนานจนเผลอลืมดูเวลาไป จนมิสเตอร์แม็คเกรดี้ต้องมาไล่ตะเพิดพวกเธอขึ้นจากสระเพราะถึงเวลาปิดทำการแล้ว ขณะที่ทั้งคู่เก็บข้าวของเพื่อเตรียมตัวกลับบ้าน บรีซึ่งเป็นพี่สาวได้รู้สึกถึงความผิดปกติที่นิ้วนางข้างซ้ายของเธอ แหวนหมั้นของแฟนหนุ่มของบรีได้หายไป ซึ่งเธอคิดว่าน่าจะทำหล่นหายตอนที่ว่ายอยู่ในสระ ว่าแล้วบรีก็ก็โดดลงน้ำอีกครั้งเพื่อตามหาแหวนของคู่หมั้นที่หายไป จอนน่าที่เห็นทีท่าไม่ดีจึงโดดลงไปช่วยบรีตามหาด้วยอีกแรง แต่ทว่าในขณะเดียวกันนั้นเองมิสเตอร์แม็คเกรดี้ที่เร่งรีบไล่คนขึ้นจากสระ ก็เผลอกดสวิทต์บานเลื่อนปิดสระว่ายน้ำ โดยไม่ทันสังเกตเลยด้วยซ้ำว่ายังมีสองสาวติดอยู่ข้างล่าง กว่าที่บรีและจอนน่าจะโผล่ขึ้นมาเพื่อหายใจ พวกเธอก็ต้องพบว่าตัวเองถูกขังอยู่ใต้สระว่ายน้ำแห่งนี้เสียแล้ว ทั้งคู่พยายามตะโกนร้องขอความช่วยเหลือแต่ก็เปล่าประโยชน์ ไม่มีใครอยู่แถวนี้เลย เวลาผ่านไปนานกว่าหลายชั่วโมง ทั้งคู่ยังคงติดอยู่ที่ใต้สระว่ายน้ำและพยายามใช้แรงทั้งหมดที่มีเพื่อช่วยพยุงตัวเองให้ลอยอยู่เหนือน้ำ ตามมาด้วยปัญหาก็คืออาการป่วยเป็นโรคเบาหวานของบรีที่กำลังจะกำเริบ หากเธอไม่ได้ฉีดอินซูลีน(ฮอร์โมนประเภทหนึ่งที่ช่วยร่างกายในการปรับระดับน้ำตาลในเลือด)ให้ทันเวลา เธอก็จะต้องตายอย่างแน่นอน และกว่าที่สระว่ายน้ำแห่งนี้จะเปิดให้บริการอีกครั้งก็ต้องเป็นอีก 2 วันหลังจากนี้ (หยุดเสาร์-อาทิตย์) ท่ามกลางความหวังที่ริบหรี่ของการรอดชีวิตของคนทั้งสอง จู่ๆพวกเธอก็ได้ยินเสียงใครบางคนเข้ามาในสระว่ายน้ำแห่งนี้ เธอคือ คลาร่า พนักงานทำความสะอาดของสระว่ายน้ำแห่งนี้นั่นเอง บรีและจอนน่าได้พยายามร้องขอความช่วยเหลือไปยังคลาร่า แต่กลับกลายเป็นว่าแทนที่คลาร่าจะช่วยพวกเธอขึ้นจากน้ำ เธอดันตัดสินใจขโมยทรัพย์สินที่มีค่าของทั้งคู่แทน อีกทั้งยังยื่นขอเสนอให้บรีบอกรหัสกด ATM มา เพื่อต่อรองให้เธอยอมกดสวิทต์บานเลื่อนเปิดสระว่ายน้ำให้ บรีและจอนน่าต้องพบเจอกับสงครามจิตวิทยาของคลาร่าอย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยง และไม่รู้เลยว่าคลาร่าจะช่วยพวกเธอจริงไหมหรือต้องการแค่เงินเท่านั้น


ระดับของเนื้อหา
       อีกหนังภาพยนตร์ระทึกขวัญในพื้นที่จำกัดและปิดตาย โดยการนำเสนอการเอาชีวิตรอดของสองสาวที่ถูกขังอยู่ใต้สระว่ายน้ำขนาด 1 แสนแกลลอน นอกจากจะต้องพยายามหาทางเอาชีวิตรอดแล้วยังต้องมาต่อสู้กับโรคเบาหวานที่ทำท่าจะกำเริบอยู่ตลอดเวลา ไหนเลยจะคนที่มาช่วย(หรือไม่ช่วย)ก็ยังเป็นพวกหัวขโมยที่ไม่ได้แคร์ชีวิตของทั้งคู่เลยแม้แต่น้อย การดำเนินเรื่องดูกระชับดีและน่าติดตามว่าทั้งคู่จะเอาชีวิตออกมาจากสถานการณ์นี้ได้ยังไง
ระดับความสยอง
          ด้านการนำเสนอความระทึกความน่ากลัวก็ไม่ได้มีความหวือหวาอะไรมากมาย อาจเป็นเพราะสร้างมาจากเหตุการณ์จริงก็เป็นไปได้ ช่วงแรกจะออกแนวพยายามดิ้นรนเอาชีวิตรอดด้วยตัวเองก่อน ต่อมาก็เริ่มรู้สึกถึงความน่ากลัวของน้ำ ลองคิดดูว่าถ้าเราต้องไปแช่น้ำอยู่อย่างนั้นตลอดเวลา สักชั่วโมงสองชั่วโมงผมว่าก็จะแทบจะไม่ไหวแล้ว ยิ่งช่วงท้ายนี่ยิ่งแสดงถึงความสิ้นหวังแบบสุดๆ จะออกไปได้ยังไงกันเพราะมีแต่น้ำและน้ำเต็มไปหมด
 ระดับความน่าดู
          พล๊อตเรื่องฟังดูธรรมดามากแค่มีคนถูกขังอยู่ใต้สระว่ายน้ำเท่านั้น แต่แล้วยังไงต่อล่ะ? คำถามนี้จะได้รับคำตอบทันทีที่คุณดูภาพยนตร์เรื่องนี้จบ มันมีอะไรมากกว่าที่คิดเยอะ ถึงแม้จะมีบางช่วงบางตอนที่ดูแล้วทำให้รู้สึกอึดอัดกับความงี่เง่าของตัวละคร แต่โดยรวมแล้วก็ถือว่าทำออกมาได้ดีพอตัว เนื้อหาก็มีความกระชับและมีลูกเล่นแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร ชอบไอเดียที่เป็นเรื่องราวการเอาชีวิตรอดของคนที่ถูกขังอยู่ใต้สระว่ายน้ำ ซึ่งคุณอาจจะคิดไม่ถึงเลยว่ามันน่ากลัวขนาดไหน ประกอบกับตัวละครอย่างคลาร่าที่จู่ๆก็โผล่มา แทนที่จะช่วยคนทั้งสองกลับมาซ้ำเติมซะอย่างงั้น เหมือนเป็นหนังเอาชีวิตรอด+ฆาตกรโรคจิตยังไงยังงั้นเลย แนะนำสำหรับใครก็ตามที่ชื่นชอบไอเดียการนำเสนอหนังระทึกขวัญใหม่ๆ เรื่องนี้คงถูกอกถูกใจอยู่ไม่น้อยครับ

ลิ้งดูภาพยนตร์เรื่องนี้ 12 Feet Deep 2016 ขังตาย! ใต้สระว่ายน้ำ ซับไทย

12 Feet Deep 2016 ขังตาย! ใต้สระว่ายน้ำ 1/2
12 Feet Deep 2016 ขังตาย! ใต้สระว่ายน้ำ 2/2

1 ความคิดเห็น: