วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2560

Review:Cat's Eye 1985 วันผวา


            ภาพยนตร์เรื่องสั้นสุดระทึกขวัญจากปลายปากกาของ สตีเฟ่นคิง ซึ่งถูกดัดแปลงออกมาเป็นเรื่องสั้น 3 ตอน Cat's Eye โดยที่เรื่องราวสุดพิศวงของเรานั้นจะถูกเล่าเรื่องผ่านสายตาของแมวจรจัดตัวหนึ่ง ที่พยายามเดินทางกลับไปหาเจ้าของของมัน Quitter's Inc เรื่องราวของชายหนุ่มที่สูบบุหรี่จัดมาก จนเพื่อนที่ทำงานด้วยกันเอือมระอา เลยแนะนำให้เขาเข้าไปบำบัดที่สถานที่แห่งหนึ่งในเมือง ซึ่งติดป้ายประกาศไว้ว่า "บริษัทแห่งนี้จะทำให้คุณเลิกบุหรี่ได้ตลอดกาล" ซึ่งในตอนแรกเขาทำท่าว่าจะไม่เชื่อ กระทั่งได้เห็นการทรมานแมวที่น่าสงสารด้วยเครื่องช๊อตไฟฟ้า ซึ่งหากเขายังไม่ยอมเลิกบุหรี่เหยื่อรายต่อไปก็จะเป็นเมียและลูกสาวของเขาแทน และบริษัทยังขู่ไว้อีกว่าหากเขายังดื้อด้านที่จะสูบบุหรี่ต่อไป ครั้งหน้าบริษัทจะส่งคนบุกไปบ้านของผู้ชายคนนี้และลงมือข่มขืนเมียกับลูกสาวของเขาอีกด้วย!! The Ledge เรื่องราวของลูกจ้างชายคนหนึ่งที่กำลังลักลอบหนีไปกับภรรยาของนายจ้างตัวเอง แต่ทว่าเขากลับถูกจับได้และถูกนำตัวมาให้นายจ้างพิพากษา แต่แทนที่นายจ้างจะฆ่าชู้รักของภรรยาทิ้ง เขากลับยื่นข้อเสนอบางอย่างให้แทน ข้อเสนอที่จะได้ทั้งอิสรภาพพร้อมกับเงินก้อนโต รวมไปถึงภรรยาของนายจ้างอีกด้วย เขาตอบตกลงอย่างไม่มีทางเลือก โดยที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะต้องเผชิญหน้ากับอะไร!! The General หลังจากที่เดินทางอยู่นานหลายวัน ในที่สุดเจ้าแมวก็ได้มาถึงบ้านที่เป็นที่อยู่อาศัยของเจ้านายของมัน ซึ่งเธอเป็นเพียงแค่เด็กผู้หญิงตัวเล็กๆเท่านั้น แต่กลับถูกปิศาจร้ายพยายามเอาชีวิตอยู่ในทุกค่ำคืน ซึ่งพ่อแม่ของเธอคิดว่านี่เป็นเรื่องไร้สาระและจินตนาการของเด็กอายุ 10 ขวบ มีเพียงเจ้าแมวที่กล้าหาญและคอยปกป้องเจ้านายของมันอยู่เสมอ จนกระทั่งวันหนึ่งที่แม่ของเด็กสาวได้พยายามกำจัดเจ้าแมวออกจากบ้านไป จนทำให้ลูกสาวตัวเองต้องเผชิญหน้ากับปิศาจร้ายเพียงลำพัง!!


ระดับของเนื้อหา
         ด้วยความที่ว่ามันเป็นเรื่องสั้นที่จบในตอน จึงทำให้ตัวหนังดูสนุกและกระชับ อีกทั้งยังแฝงความน่ากลัวและปริศนาชวนให้ต้องติดตามตลอดทั้งเรื่อง อย่างที่ผมเคยบอกเลยว่าเป็นเสน่ห์ของหนังของสตีเฟ่นคิงอย่างแท้จริง ซึ่งคุณจะไม่ได้สัมผัสบรรยากาศทำนองนี้เลยจากภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องอื่นๆ ถึงแม้ตัวหนังจะดูเก่า แต่ก็เต็มเปี่ยมไปด้วยความคลาสสิคและน่าจดจำ
ระดับความสยอง
          คงไม่ถึงขั้นขนาดโหดจ๋าอย่างซี่รี่ย์ตระกูล Tales from the Crypt หรืออะไรทำนองนั้น แต่มันก็คือหนังสยองขวัญสไตล์สตีเฟ่นคิง ด้วยเนื้อเรื่องที่มีความลึกลับชวนให้คนดูสงสัยตลอดเวลาว่าจะเกิดอะไรขึ้น อีกทั้งยังกล้าฉีกการเล่าเรื่องแบบเดิมๆของหนังสยองขวัญ ให้คนดูได้สัมผัสกับความน่ากลัวแบบใหม่ๆและตอนจบของแต่ละตอนก็ทำออกมาได้ดีเอามากๆเลยด้วยครับ
 ระดับความน่าดู
          สำหรับแฟนคลับของสตีเฟ่นคิงที่ติดตามผลงานของเขามาอย่างต่อเนื่อง(เหมือนผม) ก็คงจะพอเข้าใจสไตล์ภาพยนตร์สยองขวัญของแกได้เป็นอย่างดี ไม่ได้เน้นที่ฉากโหดเลือดสาด ไม่มีฉากสะดุ้งตุ้งแช่เหมือนหนังสยองขวัญเรื่องอื่นๆ เสน่ห์ในภาพยนตร์ของสตีเฟ่นคิงนั้นมาจากเนื้อเรื่องล้วนๆบวกกับการถ่ายทอดบรรยากาศที่ดูไม่น่าไว้วางใจ ตัวละครแต่ละตัวก็ดูมีมิติ มีตื้นลึกหนาบางและความ"จิต"อยู่ในลึกๆของจิตใจ จัดว่าเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์คลาสสิคที่สามารถนำกลับมาดูใหม่ได้เรื่อยๆโดยไม่มีเบื่อ

ลิ้งดูภาพยนตร์เรื่องนี้ Cat's Eye 1985 วันผวา พากย์ไทย

Cat's Eye 1985 วันผวา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น