วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2560

Review:Thanatomorphose 2012 ฉัน...กำลังเน่า


          Thanatomorphose ภาพยนต์สยองขวัญชวนแหวะสัญชาติเเคนาดาของผู้กำกับ Éric Falardeau ที่สร้างความฮือฮาให้กับผู้ชมในเทศกาลภาพยนต์มาแล้วมากมาย (ที่ส่วนใหญ่จะหนักไปทางตะโกนด่ามากกว่าคำชมเชย) แต่ถึงกระนั้นแล้วในแง่ของนักวิจารณ์ยังมองว่าภาพยนต์เรื่องนี้มีดีพอตัว อีกทั้งยังแฝงแง่คิดสุดลึกซึ้งให้ได้ต้องตีความหมายกันอีกด้วย Thanatomorphose มีรากศัพท์มาจากภาษาฝรั่งเศส มีความหมายว่าการเสื่อมถอยของร่างกาย ซึ่งในที่นี้เราจะพูดถึงหญิงสาวคนหนึ่งที่จู่ๆร่างกายของเธอก็เกิดการเปลี่ยนแปลง ภายหลังจากการร่วมหลับนอนกับผู้ชายมากหน้าหลายตา (ทั้งๆที่ตัวเองมีแฟนแล้ว) เธอตื่นขึ้นมาแล้วพบว่าร่างกายของตัวเองมีรอยช้ำขึ้นตามตัว อีกทั้งมันยังลุกลามมากขึ้นเรื่อยๆ หลายวันผ่านไปเธอยังคงมีเซ็กส์กับแฟนหนุ่มตามปกติและทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น จนกระทั่งร่างกายของเธอยิ่งแย่ลงไปทุกที จากรอยช้ำทั่วทั้งตัวก็กลายเป็นรอยแผลขนาดใหญ่มีน้ำเลือดน้ำหนองไหลออกมา จนสุดท้ายมันก็ส่งกลิ่นเหม็นเน่าคละคลุ้งไปทั่ว แต่เธอก็ไม่วายอยากจะร่วมรักกับผู้ชายคนอื่นอีก ยิ่งเวลาผ่านไปร่างกายของเธอก็ยิ่งเหม็นเน่า เริ่มมีหนอนเข้ามาชอนไชตามร่างกาย ไม่เว้นแม้แต่ในส่วนของอวัยวะเพศ ที่ตอนนี้เต็มไปด้วยน้ำเลือดน้ำหนองและฝูงหนอนที่ชอนไชกันยั้วเยี๊ย แต่นั้นก็ไม่ได้ทำให้ความต้องการทางเพศของเธอลดลงไปเลยแม้แต่น้อย เธอยังแสวงหาความสุขใส่ตัวตลอดเวลา ไปพร้อมๆกับร่างกายที่ไม่ต่างไปจากซากศพ เล็บที่เริ่มหลุดร่อนออกมา ผิวหนังที่เละจนไม่เหลือเค้าโครงเดิม หนอนแมลงวันเริ่มเข้ามาวางไขในแผลช้ำเลือดช้ำหนองของเธอ ไม่นานมันก็ออกลูกออกหลานไปทั่วทั้งร่างกาย นี่มันเกิดเรื่องบ้าอะไรขึ้นกับเธอกันแน่ หรือว่ามันคือคำสาปที่มาลงโทษผู้หญิงมักมากอย่างเธอ


ระดับของเนื้อหา
       ยังจะถามหาเนื้อเรื่องกับภาพยนต์แบบนี้อีกหรอ! (ฮะฮา อันนี้ผมพูดจริงๆนะ) เพราะนอกจากความเน่าเฟะชวนสะอิดสะเอียนแล้ว ผมก็ยังมองหาจุดเชื่อมต่ออื่นๆของหนังเรื่องนี้ไม่ได้เลย ถึงแม้ท่านผู้กำกับจะพยายามบอกกับผู้ชมของเขาว่า "นี่เป็นเรื่องราวของความรักและความพิศวาสอีกรูปแบบหนึ่งที่พวกคุณจะต้องตีความ" แต่ถึงกระนั้นแล้วผู้ชมเกินกว่าครึ่งก็ทนดูมันจนจบไม่ไหว พร้อมๆกับตะโกนถามผู้กำกับไปว่า "นี่มันหนังบ้าอะไรของ..." สร้างสนองตัญหาตัวเองชัดๆ
ระดับความสยอง
          เชื่อผมสิว่าคุณจะไม่ได้ความสยองขวัญอะไรเลยจากภาพยนต์เรื่องนี้ ไม่ได้มีความน่ากลัว ไม่ได้มีเรื่องราวสุดระทึกให้ต้องลุ้นและติดตาม ในเรื่องเต็มไปด้วยฉากที่เน่าเละและสุดแสนจะน่าสะอิดสะเอียน ทั้งน้ำเลือดน้ำหนองที่ไหลทะลักจนเต็มพื้น สภาพร่างกายของคนที่ค่อยๆเสื่อมถอยไปตามกาลเวลา เธอกำลังจะเน่าและก็ตาย แต่ก็ยังไม่วายมีความต้องการไม่สิ้นสุด พระเจ้าช่วย!
 ระดับความน่าดู
          ถ้าจะให้พูดเป็นจริงเป็นจังหน่อยก็คงจะบอกได้ว่า ภาพยนต์เรื่อง Thanatomorphose มีความคล้ายคลึงกับภาพยนต์ไทยเรื่องหนึ่งของบ้านเรา ซึ่งนั่นก็คือเรื่อง รักเธอเท่าฟ้า ที่คุณเอกชัย ศรีวิชัยแสดงนำนั่นเอง โดยที่เนื้อหาของมันจะว่าถึงคนตายที่กลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง เพราะว่าความปราถนาในจิตใจของเขายังไม่ถูกเติมเต็ม พูดง่ายๆก็คือยังมีห่วงอยู่นั่นแหละครับ แต่ในขณะเดียวกันเขาเองก็มีเวลาเหลือไม่มาก เพราะร่างกายของเขาก็เริ่มเน่าสลายไปตามกาลเวลา (ก็ตายแล้วนี่น่าก็ร่างกายก็ต้องเน่าเปื่อยเป็นเรื่องธรรมดา) ที่นี้พอจะเห็นภาพแล้วใช่ไหมครับว่าเกิดอะไรขึ้นกับตัวเอกของเราในเรื่อง Thanatomorphose ซึ่งนอกจากตรงนี้ผมก็มองไม่เห็นอะไรอีกแล้วครับนอกจากความพะอืดพะอมจนอยากจะอ้วกตลอดทั้งเรื่อง กลางๆครับถ้าคนชื่นชอบหนังพวกเละๆชวนแหวะทำนองนี้ก็ดูได้เลย แต่ถ้าไม่ ก็ถอยห่างให้ไกลเลยครับ อ่านรีวิวก็น่าจะเพียงพอแล้ว

ลิ้งดูหนัง Thanatomorphose 2012 ฉัน...กำลังเน่า

Thanatomorphose 2012 ฉัน...กำลังเน่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น