วันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2560

Review:Split 2016 จิตหลุดโลก


          โรคหลายบุคลิก หรือศัพท์ทางการแพทย์จะเรียกว่า Dissociative Identity Disorder (ดิสโซสิเอทีฟ ไอเดนติตี้ ดิสออเดอร์) ย่อสั้นๆว่า DID หมายถึงอาการผิดปกติของสภาพจิตใจที่ส่งผลให้เกิดบุคคลิกแตกแยกออกมาจากตัวตนหลัก ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นอาจจะได้รับผลกระทบบางอย่างที่ส่งผลต่อสภาพจิตใจอย่างรุนแรง จึงเป็นเหตุให้สมองสั่งการและสร้างตัวตนอื่นๆขึ้นมาปกป้องตัวเอง ซึ่งอาจมีได้ถึงสองสามบุคลิกที่แตกต่างกันในคนๆเดียว Split จะว่าถึง เควิน เวนเดล ครัมบ์ นักซ่อมบำรุงของสวนสัตว์แห่งหนึ่งในโอไฮโอ เขาป่วยเป็นโรคหลายบุคลิกมาตั้งแต่ยังเด็ก สาเหตุมาจากครอบครัวที่มีปัญหาแตกแยก พ่อทิ้งเขาไปและแม่ก็ชอบทำร้ายทารุณเขาอยู่เป็นประจำ จนในที่สุดสภาพจิตใจของเควินก็แบกรับเรื่องราวทั้งหมดเอาไว้ไม่ไหว และได้สร้างบุคลิกที่แตกต่างออกมาเพื่อปกป้องตัวเองจากแม่ของเขา ที่น่าตกใจก็คือบุคลิกที่เควินสร้างขึ้นมานั้นมีด้วยกันถึง 23 ตัวตน ไม่ว่าจะเป็น เดนนิส ชายหนุ่มที่ดูสุขุม มีเหตุผลและเป็นคนเจ้าระเบียบ แพทริเซีย หญิงสาวเจ้าอารมณ์และชื่นชอบการทำอาหาร ไหนเลยจะ เฮดวิก เด็กชายวัย 9 ขวบที่ชอบซุกซนไปตามประสา นี่ยังไม่นับรวม แบร์รี่ หนุ่มเกย์นักออกแบบเสื้อผ้า เจส หญิงสาวที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน นักประวัติศาสตร์ นายแพทย์และอื่นๆอีกมากมาย ทุกคนนั้นล้วนแล้วแต่ถูกสร้างขึ้นมาจากสมองและจิตใจของเควินเพียงคนเดียว แต่แล้วเหตุการณ์ก็เปลี่ยนไปเมื่อเควินได้ลักพาตัวเด็กสาว 3 คนมากักขังเอาไว้เพื่อจุดประสงค์บางอย่าง เควินในตอนนี้ซึ่งถูกเดนนิสควบคุมจิตใจอยู่ ได้บอกถึงจุดประสงค์ในการลักพาตัวเด็กสาวทั้งสามคนมา เขาบอกว่าจริงๆแล้วเควินยังมีบุคลิกที่ 24 อยู่อีก ซึ่งถือว่าเป็นบุคลิกที่แข็งแกร่งที่สุดและสามารถปกป้องทุกคนได้ พวกเขาเรียกมันว่า "อสูร" และการจะปลุกให้บุคลิกนี้ให้ตื่นขึ้น พวกเขาจำเป็นต้องใช้ได้เด็กสาวทั้งสามคนเป็นอาหารให้แก่มัน อสูรคือสัตว์ร้ายที่ทรงพลัง ร่างกายมันใหญ่โตกว่าคนหลายเท่า มีแผงคอและหนังที่หนาเหมือนแรด ฟังดูแล้วมันเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเป็นไปได้เลย คนเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงร่างกายของตนเองได้ถึงขนาดนั้น ไม่ว่าจะฝึกหนักแค่ไหน พวกเขาก็จะไต่กำแพงไม่ได้ เฉกเช่นเดียวกับมนุษย์ที่ไม่สามารถบิน แต่ทว่าโรคหลายบุคลิกนั้นมีความพิเศษมากและยากที่จะหาคำอธิบาย เคยมีหลายงานวิจัยที่พบว่าบุคลิกที่แตกต่างนั้นจะส่งผลลัพท์ที่แตกต่างกันด้วย เช่นตัวตนจริงๆของเควินอาจจะถนัดมือขวา แต่เดนนิสถนัดซ้าย ไอคิวของเฮดวิกมีเท่าเด็กป.4 แต่กับแบร์รี่หรือแพทริเซีย พวกเขาอาจมีสูงมากกว่าร้อยขึ้นไป นี่ยังไม่นับรวมประสบการณ์ในด้านต่างๆและความสามารถอื่นที่พวกเขาแต่ละคนสามารถทำได้ บางครั้งบางทีบุคคลิกที่ดูมีอำนาจมากที่สุดจะได้ออกมาปรากฎตัวอย่างสม่ำเสมอและกดบุคลิกอื่นๆเอาไว้ให้อยู่ภายใต้การควบคุม นี่จึงเป็นสาเหตุที่อธิบายได้ว่าทำไมเดนนิสถึงได้ควบคุมร่างของเควินอยู่และลงมือลักพาตัวเด็กสาวทั้งสามคนมา ตัวตนที่ 24 อสูรนั้นจะมีอยู่จริงหรือไม่ พวกเด็กๆจะเอาชีวิตรอดออกมาได้หรือเปล่า คงมีแต่ต้องตามไปดูเท่านั้นครับ


ระดับของเนื้อหา
       ต้องบอกเลยว่า M. Night Shyamalan (เอ็ม ไนท์ ชยามาลาน) แกกล้ามากครับที่สปอยล์หนังตัวเองมาตั้งแต่เริ่มต้นแบบนี้ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะคนดูชอบคาดหวังตอนจบสุดหักมุมจากแก (ซึ่งส่วนใหญ่จะผิดหวังกันซะเยอะ) แกเลยบอกไปเลยโต้งๆว่าตัวเอกจะมี 23 บุคลิกในตัวเองนะ ไม่ต้องลุ้น ฮะฮา แต่นั้นกลับเป็นการชวนให้คนดูสงสัยและอยากดูมากขึ้นไปอีก จะเป็นไปได้หรอที่คนเราจะสามารถมีถึง 23 บุคลิกในคนๆเดียวกัน ถ้ามันมีอยู่จริงๆ เอ็ม ไนท์ ชยามาลาน จะสร้างภาพยนต์เรื่องนี้ออกมาเป็นแบบไหน
ระดับความสยอง
          อาจจะไม่ถึงขั้นระทึกขวัญอะไรมากมายหรือมีตอนจบที่หักมุมจนตกเก้าอี้ แต่ทว่าภาพยนต์เรื่องนี้ก็มีดีพอที่จะตรึงคนดูให้สนใจไปกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้ ประมาณว่ายิ่งดูก็ยิ่งอยากรู้ว่าแต่ละบุคคลิกของเควินนั้นมีตัวตนเป็นยังไงกันบ้าง ส่วนหนึ่งต้องยกความดีความชอบให้กับ เจมส์ แม็คอะวอย ที่พี่แกแสดงได้ดีเหลือเกินจริงๆครับ ลองคิดดูสิว่าคุณต้องได้รับบทเป็น 23 บุคคลที่แตกต่างกัน คนเดียวจะแสดงมันออกมายังไงให้แตกต่างกันตั้ง 23 ตัวละคร มิหนำซ้ำทุกคนยังสามารถพูดคุยสื่อสารระหว่างกันเองได้อีกด้วย นี่ถ้าไม่บ้าก็จัดว่าแสดงได้เหนือชั้นสุดๆครับ
 ระดับความน่าดู
          หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า Split ของเอ็ม ไนท์ ชยามาลานเรื่องนี้มีเค้าโครงมาจากเรื่องจริงครับ ย้อนกลับไปในปี 1955 เด็กชายที่ชื่อว่า Billy Milligan (บิลลี่ มิลลิแกน) ได้ถือกำเนิดขึ้นมาในครอบครัวที่มีปัญหามากที่สุดครอบครัวนึง ภายหลังจากที่พ่อแท้ๆของเขาเสียชีวิตลง แม่ของก็ได้มีสามีใหม่กลายเป็นพ่อเลี้ยงของบิลลี่ ซึ่งผู้ชายคนนี้เองที่เปลี่ยนให้เขากลายเป็นโรคหลายบุคลิก พ่อเลี้ยงของบิลลี่ชอบทำร้ายร่างกายเขาอยู่เป็นประจำ ทั้งซ้อมทั้งทุบตีและเลี้ยงดูเขาอย่างโหดร้ายทารุณ เคยมีครั้งหนึ่งที่บิลลี่ถูกแขวนติดกับขื่อบ้านจนเกือบตาย นั่นจึงเป็นสาเหตุที่บิลลี่เริ่มสร้างบุคลิกอื่นๆขึ้นมามากมายเพื่อปกป้องตัวเอง และดูเหมือนว่าแม้แต่กระทั่งเจ้าตัวเองก็ไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่าเกิดอะไรขึ้น ในปี 1977 บิลลี่ มิลลิแกนถูกจับกุมตัวในข้อหาปล้นและฆ่าข่มขืนหญิงสาว 3 รายในรัฐโอไฮโอ เขาถูกส่งตัวให้จิตแพทย์วิเคราะห์สภาพจิตใจ ซึ่งต่อมาชาวโลกก็ได้รับรู้ว่าเขามีถึง 23 บุคลิกอยู่ในตัวคนเดียว นับว่าเป็นเรื่องที่น่าตกใจจริงๆครับ

ลิ้งดูหนัง Split 2016 จิตหลุดโลก

Split 2016 จิตหลุดโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น