วันเสาร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2560

Review:Sea Fog 2014 ปริศนาหมอกมรณะ


                สุดยอดภาพยนต์ดราม่าระทึกขวัญเรื่องเยี่ยมจากประเทศเกาหลีใต้ ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนต์ต่างประเทศยอดเยี่ยม ติดอันดับ 1 ใน 50 ภาพยนต์ที่ดีที่สุดในปี 2014 และส่งผลให้นักแสดงนำชายอย่างปาร์กยูชอนคว้า 5 รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมในเทศกาลภาพยนต์มาแล้ว Sea Fog หรือในชื่อภาษาเกาหลีว่า Haemoo (แฮมู) สร้างจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในปี 1998 ของเรือหาปลา จอนจินโฮ ที่กำลังกลับเข้าฝั่งพร้อมภาระหนี้สินมากมาย เพราะพวกเขาไม่สามารถจับปลาได้เลย ประกอบกับในช่วงนั้นเกาหลีใต้เจอกับวิกฤติเศรษฐกิจ IMF ไต้ก๋ง ชอนจู พยายามประคับประคองการเงินเพื่อให้พอเลี้ยงปากเลี้ยงท้องลูกเรือของเขา แต่นั่นก็ยังไม่พอ หากยังหาเงินมาจ่ายหนี้สินทั้งหมดไม่ได้ไต้ก๋งชอนจูจำเป็นต้องขายเรือจอนจินโฮเพื่อใช้หนี้ เรือที่เปรียบเสมือนลูกแท้ๆในไส้ของเขาเอง ตลอดระยะเวลาทั้งชีวิตของชายคนนี้ มากกว่าครึ่งคือการใช้ชีวิตอยู่บนเรือ เขากินและนอนหลับ ออกจับปลาในทะเลก็ด้วยเรือจอนจินโฮ มีทั้งความสุขความเศร้าและเสียใจปะปนกันไป เขายอมตายไปกับมันดีกว่าต้องขายทิ้งให้คนอื่นเอาไปแยกชิ้นส่วน เมื่อทางเลือกมีไม่มากนักไต้ก๋งชอนจูจึงตัดสินใจรับงานผิดกฏหมายอย่างการขนแรงงานเถื่อนจากจีนข้ามทะเลเหลืองมาทำงานในเกาหลีใต้เพื่อแลกกับเงิน การขนย้ายแรงงานผิดกฎหมายในครั้งนี้เป็นไปได้อย่างยากลำบาก เพราะทั้งไต้ก๋งชอนจูและลูกเรือของเขาไม่เคยทำมาก่อน อีกทั้งยังเสี่ยงถูกตำรวจจับได้และอาจต้องไปนอนยาวในคุกไม่ได้พบครอบครัวอีกเลย ดังนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่ไต้ก๋งและลูกเรือรับรู้ได้ถึงความไม่ชอบมาพากล พวกเขาจะรีบลำเรียงแรงงานเถื่อนทั้งหมดย้ายไปหลบอยู่ในห้องแช่ปลาใต้ท้องเรือ แต่แล้วก็เกิดความผิดพลาดเมื่อลูกเรือปิดประตูห้องนานเกินไป ส่งผลให้แรงงานเถื่อนทั้งหมดกว่า 20 ชีวิตขาดอากาศหายใจ พวกเขานอนตายเกยกันใต้ท้องเรือ เป็นโศกนาฎกรรมสังหารหมู่ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ซึ่งในขณะนั้นเรือจอนจินโฮกำลังแล่นผ่านทะเลเหลืองอยู่ ได้มีประกาศเตือนถึงเรื่องหมอกที่กำลังลงจัด หากไม่ระวังพวกเขาอาจจะชนเข้ากับหินโสโครกในทะเลหรือไม่ก็เรือลำอื่น ไต้ก๋งชอนจูจึงเห็นว่านี่เป็นโอกาสดีที่จะกำจัดศพพวกนี้ทิ้งไปซะ เขาได้สั่งให้รองหัวหน้าและลูกน้องคนอื่นๆ ช่วยกันชำแหละศพแรงงานเถื่อนออกเป็นชิ้นๆและอาศัยหมอกช่วยอำพราง โยนซากชิ้นส่วนเหล่านั้นลงทะเลให้กลายเป็นอาหารปลาไป มันเป็นการตัดสินใจที่โหดเหี้ยมเกินกว่าที่ใครจะคาดคิด แต่มันก็จำเป็นต้องทำไปเพื่อปกป้องทุกๆคนและเรือจอนจินโฮเอาไว้ ท่ามกลางหมอกที่ลงจัดจนมองไม่เห็นอะไรเลย ไต้ก๋งชอนจูและลูกเรือบนเรือจอนจินโฮก็เริ่มแตกคอกันเอง พวกเขาหวาดกลัว คลุ้มคลั่งและมีบางคนที่ไม่อาจควบคุมตัวเองได้อีกต่อไป พวกเขาเริ่มฆ่ากันเองไปทีละคนสองคน ส่วนคนที่เหลือก็ต้องพยายามดิ้นรนเอาชีวิตรอดจนกว่าจะพ้นจากหมอกและขึ้นฝั่งได้สำเร็จ



ระดับของเนื้อหา
       ตัวหนังสร้างมาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในปี 1998 บนเรือจอนจินโฮ ซึ่งผู้บอกเล่าเหตุการณ์นี้ก็คือ โชดงชิก อดีตลูกเรือที่อายุน้อยที่สุดบนเรือจอนจินโฮ เขาเป็นลูกเรือเพียงคนเดียวที่รอดชีวิตออกมาได้จากเหตุการณ์นั้นและถ่ายทอดประสบการณ์นี้ให้กับผู้กำกับคิมซุงโบ จนจุดประกายและถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนต์ Sea Fog ในที่สุด มันเป็นโศกนาฎกรรมครั้งสำคัญที่ไม่มีวันลืมไปได้ชั่วชีวิต เขาต้องสูญเสียเพื่อน พี่น้องและบุคคลที่เคารพรักไปมากมายจากเหตุการณ์นั้น เกิดอะไรขึ้นในหมอก? แนะนำให้ต้องดูเท่านั้น
ระดับความสยอง
          หากคุณชื่นชอบหนังเกาหลีประเภทที่เน้นในส่วนของเนื้อหา ความเข้มข้นของเนื้อเรื่องและตัวละคร คุณจะต้องหลงไหลไปกับภาพยนต์ดราม่าระทึกขวัญเรื่องนี้แน่นอนครับ ที่สำคัญตัวหนังยังถูกสร้างมาจากเหตุการณ์จริง ทำให้คนดูอินตามไปกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้ไม่ยาก มุมนึงก็เข้าใจการกระทำของไต้ก๋งชอนจูที่ทำไปเพราะอยากปกป้องลูกเรือทุกคนจริงๆ ถึงแม้มันจะดูโหดเหี้ยมและเหมือนฆาตกร แต่นั่นก็เป็นหนทางเดียวที่จะช่วยให้ทุกๆคนรอดพ้นจากความผิด แต่ในอีกมุมในความคิดของโชดงชิกนั้น คนที่ฆ่าคนได้ขนาดนี้โดยที่ไม่มีความรู้สึกเสียใจเลยแม้แต่น้อย ก็ไม่สมควรที่จะฝากฝังชีวิตเอาไว้ด้วย ความไม่ลงรอยตรงนี้ทำให้ทั้งคู่ต้องเข้ามาห่ำหั่นกันเองในช่วงนาทีสุดท้ายของเรื่อง ทั้งๆที่ตอนต้นเรื่องไต้ก๋งชอนจูเอ็นดูและคอยช่วยเหลือโชดงชิกมาตลอด ส่วนโชดงชิกก็เคารพรักไต้ก๋งชอนจูเป็นอย่างมากเปรียบเสมือนพ่อคนนึงเลยทีเดียว การที่ทั้งคู่ต้องหันมาเอาชีวิตซึ่งกันและกันมันช่างสุดแสนจะเจ็บปวดใจ
 ระดับความน่าดู
          หลายคนอาจจะยังไม่คุ้นชื่อผู้กำกับอย่างคิมซุงโบเท่าไหร่นัก เพราะนี่คือผลงานการกำกับเรื่องแรกในชีวิตของเขา แต่หากย้อนกลับไปในปี 2003 ผู้ชายคนนี้แหละที่เป็นคนเขียนบทให้ 1 ในสุดยอดภาพยนต์ที่ดีที่สุดตลอดกาลของเกาหลีอย่างเรื่อง Memories of Murder (ฆาตกรรม ความตาย และสายฝน เป็นหนังระทึกขวัญที่สร้างจากเหตุการณ์จริงเช่นเดียวกันกับเรื่องนี้ ในบล็อกอ้วนน้อยซอยหนึ่งมีรีวิวแล้วครับ) โด่งดังไปทั่วโลกและสร้างชื่อเสียงให้ภาพยนต์ระทึกขวัญจากเกาหลี เพราะฉะนั้นมั่นใจได้เลยว่า Sea Fog จะไม่มีทางทำให้คุณผิดหวัง ด้วยเนื้อเรื่องที่เข้มข้น บวกกับการแสดงระดับเทพที่สมบทบาท ไหนจะอีก 27 รางวัลการันตีคุณภาพจากเทศกาลภาพยนต์ (นั่นรางวัลหรือพระเครื่องเยอะจริงๆ) บอกได้คำเดียวว่า Must See ไม่ดูไม่ได้ครับ

ลิ้งดูหนัง Sea Fog 2014 ปริศนาหมอกมรณะ

Sea Fog 2014 ปริศนาหมอกมรณะ

1 ความคิดเห็น:

  1. นางเอกที่รอดตอนสุดท้ายชื่อจริงๆอะไรคับอยากรู้

    ตอบลบ