วันอังคารที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2560

Review:10 Cloverfield Lane 2016 10 โคลเวอร์ฟิลด์


            อีกหนึ่งภาพยนต์แนวลึกลับระทึกขวัญที่ถูกลืมในปี 2016 เรื่องราวของเหตุการณ์ที่ว่ากันว่ามันอยู่ในไทม์ไลน์เดียวกันกับภาพยนต์ Cloverfield วันวิบัติอสูรกายถล่มโลก ในปี 2008 โดยที่ 10 Cloverfield Lane นั้นจะเป็นเรื่องราวของ มิเชล หญิงสาวที่กำลังทะเลาะกับแฟนหนุ่มของเธออย่างรุนแรง เธอกำลังขับรถมุ่งหน้าไปยังบ้านพ่อแม่ที่บาร์ตันโร้ค แต่ในระหว่างทางรถที่เธอขับมานั้นดันประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำตกลงข้างทาง เมื่อได้สติอีกทีมิเชลตื่นขึ้นมาในห้องหลบภัยใต้ดิน(บังเกอร์) ของ โฮเวิร์ด หนุ่มใหญ่ชาวไร่อดีตทหารของกองทัพสหรัฐอเมริกา ซึ่งเขาอ้างว่าตอนนี้โลกกำลังถูกโจมตีอย่างหนักจากพวกต่างดาว พวกมันปลดปล่อยสารพิษและกัมมันตรังสีเป็นจำนวนมาก สร้างอากาศที่เป็นพิษ ผู้คนล้มตายเหมือนผักปลา สิ่งเดียวที่ปกป้องพวกมิเชลได้ก็คือบังเกอร์หลบภัยแห่งนี้ ซึ่งโฮเวิร์ดอ้างว่าเขารู้ล่วงหน้าว่าการโจมตีนี้จะเกิดขึ้น เขาและเพื่อนที่ชื่อเอมเม็ต จึงช่วยกันสร้างบังเกอร์หลบภัยแห่งนี้ขึ้นมาตลอดระยะเวลาหลายปี พวกเขากักตุนเสบียง ของใช้ที่จำเป็นอีกมากมายหลายอย่าง ซึ่งหากไม่เกิดข้อผิดพลาดบังเกอร์แห่งนี้จะช่วยทำให้พวกเขารอดชีวิตได้อย่างน้อย 2 ปี และนั่นก็พอๆกับระยะเวลาที่สารกัมมันตรังจะเจือจางและสูญสลายไปในอากาศ ในตอนแรกมิเชลก็งงและตั้งข้อสงสัยต่างๆมากมายเกี่ยวกับกับตัวโฮเวิร์ดและบังเกอร์ประหลาดๆของเขา เธอไม่ปักใจเชื่อในเรื่องราวที่โฮเวิร์ดเล่าให้ฟัง อีกทั้งเธอยังจำได้ว่าคนที่ทำให้รถของเธอเสียหลักพลิกคว่ำก็คือโฮเวิร์ดนั่นเอง มิเชลพยายามหาโอกาสหนีออกไปจากหลุมหลบภัยแต่ก็ทำไม่สำเร็จ โดยที่บังเกอร์แห่งนี้ยังมี เอมเม็ต ชายหนุ่มอีกคนที่ช่วยโฮเวิร์ดสร้างบังเกอร์อาศัยอยู่อีกด้วย โดยที่เอมเม็ตก็เชื่อเช่นเดียวกันกับโฮเวิร์ดว่าโลกกำลังถูกรุกรานจากพวกต่างดาว ทั้งๆที่เขาไม่เคยเห็นพวกมันด้วยตาตัวเองเลยแม้แต่ครั้งเดียว เพียงแต่ฟังเอาจากคำบอกเล่าของโฮเวิร์ดเท่านั้น มิเชลกำลังรู้สึกสับสนว่าควรจะไว้ใจพวกเขาดีไหม จริงๆแล้วข้างบนเกิดบ้าอะไรขึ้นกันแน่ เธอควรจะหลบซ่อนตัวอยู่ตามคำพูดของโฮเวิร์ดดีไหม หรือว่าจะหนีเอาชีวิตรอดออกไปจากที่นี่ดี


ระดับของเนื้อหา
       นอกจากเนื้อหาที่ชวนให้คนดูสับสนว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่นอกบังเกอร์ มีต่างดาวบุกถล่มโลกจริงไหม? หรือว่านี่เป็นการโกหกคำโตของโฮเวิร์ดที่คิดจะขังมิเชลเอาไว้ข้างล่างนี่ ยิ่งดูไปก็ยิ่งชวนให้น่าสงสัยใคร่อยากรู้ไปเรื่อยๆ นี่ยังไม่นับรวมปริศนาอีกนับ 100 อย่างที่สอดแทรกเข้ามาในหนัง ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของตัวละครลับอย่างเมแกน หรือถ้าเอาวันที่ตัวหนังเข้าฉายมาเรียงต่อกันและตามด้วย.com ก็จะปรากฎเป็นภาพบังเกอร์ในหนังขึ้นมา เอาเฟรมภาพที่ถ่ายทำทั้งหมดมารวมกัน ได้เป็นตัวเลขพิกัดสถานที่ ซึ่งมีคนตามสำรวจจริงๆแล้วได้พบกับกล่อง Survival Kit (กล่องไว้ใช้เอาชีวิตรอด) ลูกเล่นเยอะ สนุกและน่าติดตาม และสำหรับใครที่คิดว่ามุมกล้องมันจะเหมือนในเรื่อง Cloverfield ไหม คำตอบคือไม่ครับ ไม่ใช่แบบ found footage แน่นอนครับ ดูได้สบายๆเลย
ระดับความสยอง
          จิตวิทยา สนุก กดดัน ลุ้นระทึก ไม่ว่าจะมีสัตว์ประหลาดจากต่างดาวหรือไม่มีก็ตาม อย่างคำโปรยของมันทีว่า "Monsters Come In Many Forms" สัตว์ประหลาดปรากฏตัวได้หลากหลายรูปแบบ ความสยองนั้นไม่จำเป็นต้องเลือดสาดเสมอไป มันมีทั้งในแบบที่เกิดจากความหวาดกลัว ความตึงเครียด กดดันลุ้นระทึกไปกับสถาณการณ์เฉพาะหน้าที่ตัวละครจะต้องพบเจอ
 ระดับความน่าดู
          ยิ่งรู้น้อยยิ่งสนุกมาก การไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้จะยิ่งเติมเต็มความสงสัยให้คุณได้เป็นกอบเป็นกำ เชื่อใจใครได้หรือไม่ควรเชื่อใจใครดี ตกลงแล้วสัตว์ประหลาดมันมีจริงหรือไม่มี ก่อนหน้ามิเชลยังมีใครอาศัยอยู่ที่นี่อีกหรือเปล่า แล้วพวกเขาหายไปไหน? สารพัดคำถามจะชวนให้คุณต้องติดตามมันตั้งแต่ต้นจนจบ นักแสดงทรงพลัง เนื้อเรื่องมีปริศนาเยอะ คุ้มค่ากับการรับชมแน่นอน

ลิ้งดูหนัง Cloverfield Lane 2016 10 โคลเวอร์ฟิลด์

Cloverfield Lane 2016 10 โคลเวอร์ฟิลด์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น