วันพุธที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2560

Review:Tunnel 2016 อุโมงค์มรณะ


                 อีกหนึ่งสุดยอดภาพยนต์ดราม่า-ระทึกขวัญเรื่องเยี่ยมจากประเทศเกาหลี เรื่องราวของชายที่ต่อสู้ดิ้นรนเอาชีวิตรอดเพียงลำพังในอุโมงค์ที่ปิดตายเพื่อรอคอยความช่วยเหลือ ที่จะมีมาถึงหรือไม่มี...Tunnel หนังว่าถึง ลีจองซู พนักงานขายรถของบริษัทฮาโดเกีย ที่กำลังเดินทางกลับบ้านเพื่อไปฉลองงานวันเกิดของลูกสาว ระหว่างทางเขาได้เลือกใช้บริการอุโมงค์ฮาโดที่เพิ่งสร้างขึ้นมาใหม่เพื่อย่นระยะเวลาเดินทาง โดยที่อุโมงค์ฮาโดนี้ได้ขุดเจาะผ่านภูเขาทั้งลูก ทำให้ผู้คนสามารถเดินทางจากเมืองฮาโดไปยังกรุงโซลภายในระยะเวลาไม่เกิน 30 นาที แต่แล้วดันเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เมื่อจู่ๆอุโมงค์ก็พังถล่มลงมาทับรถของลีจองซูขณะที่เขากำลังจะขับผ่านไป โชคยังดีที่มันไม่ทำให้เขาถึงกับเสียชีวิตในทันทีแต่ก็ต้องติดอยู่ข้างใน หนทางรอดเดียวในตอนนี้ของลีจองซูก็คือการโทรไปแจ้งขอความช่วยเหลือกับตำรวจ ซึ่งต่อมาไม่กี่นาทีเจ้าหน้าที่ทีมกู้ภัยที่นำโดย คิมแดยอน ก็ได้เดินทางมาถึงและเข้ามาสำรวจพื้น ทั้งสองคนทั้งลีจองซูและคิมแดยอนจึงได้มีโอกาสคุยกัน เจ้าหน้าที่คิมแดยอนได้บอกกับลีจองซูว่าพวกเขากำลังหาหนทางที่จะช่วยเหลือเขาออกมา แต่ด้วยสถาณการณ์ในตอนนี้มันเป็นไปได้ยากที่ช่วยให้ออกมาได้โดยเร็ว ซึ่งอุโมงค์ฮาโดนั้นมีความยาวถึง 1.2 กิโลเมตรและลอดผ่านใต้ภูเขาทั้งลูกมา การที่มันถล่มลงมาแบบนี้ นั่นก็หมายความว่าทีมกู้ภัยต้องขุดเจาะจากชั้นหินด้านบนสุดลากลงมาจนถึงชั้นที่เป็นอุโมงค์ฮาโด จากนั้นพวกเขาก็จะสอดท่อเหล็กลงไปเพื่อกันดินถล่มและส่งทีมช่วยเหลือเข้าไปผ่านทางท่อ ถ้าไม่เกิดความผิดพลาดทีมกู้ภัยจะสามารถทำได้สำเร็จภายในระยะเวลา 7-9 วัน แต่ถ้าสภาพอากาศเลวร้ายพวกเขาอาจต้องใช้เวลาขุดเจาะถึง 14 วัน นี่ยังไม่นับรวมตำแหน่งที่อยู่ที่ไม่ชัดเจนของลีจองซู ทีมกู้ภัยไม่รู้จุดที่อยู่ที่ชัดเจนของเขา หากขุดผิดไปแม้แต่นิดเดียวพวกเขาจำเป็นต้องขุดเจาะลงไปใหม่ทั้งหมด ซึ่งนั่นอาจกินเวลาร่วมเป็นเดือนๆ ในระหว่างนี้เจ้าหน้าที่คิมแดยองได้บอกกับลีจองซูว่า ให้ประหยัดน้ำและอาหารเท่าที่มีให้อยู่ให้ได้สองอาทิตย์ ซึ่งลีจองซูก็ยินดีที่จะปฎิบัติตาม เขามีน้ำเปล่าอยู่ 2 ขวดเล็กกับเค้กวันเกิดของลูกสาวอีก 1 ก้อน นั่นคงพอช่วยให้เขารอดชีวิตได้ก่อนที่ความช่วยเหลือจะมาถึง ส่วนโทรศัพท์มือถือก็ควรจะปิดเครื่องไว้ตลอดเวลาเพื่อประหยัดแบตเตอรี่และใช้โทรเข้าออกเพียงวันละ 1 ครั้งช่วงเที่ยงตรง เพื่อรายงานสถานการณ์ทั้งจากภายในอุโมงค์และความคืบหน้าในการขุดเจาะ ยิ่งเวลาผ่านไปความหวังที่จะช่วยเหลือลีจองซูก็ยิ่งหริหรี่ลงไปทุกที เวลามีเหลือไม่มากถ้าหากเจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่สามารถเจาะทะลุผ่านชั้นหินลงไปได้ลีจองซูก็จะต้องตาย และหากพวกเขาช้ามากไปกว่านี้ ลีจองซูก็จะต้องขาดน้ำและอาหารตายอยู่ดี นี่จึงเป็นภารกิจที่ต้องแข่งขันกับเวลาและทุ่มเททั้งพลังกายและพลังใจ เพื่อจุดประสงค์เดียวกันก็คือนำชายที่ชื่อว่าลีจองซูกลับบ้าน


ระดับของเนื้อหา
       เป็นภาพยนต์ระทึกขวัญต่อสู้ดิ้นรนเอาชีวิตในสถานที่ปิดตาย โดยที่ทั้งน้ำและอาหารมีจำนวนจำกัด ไหนเลยจะเป็นสภาพอากาศที่เลวร้ายแบบสุดๆ ทำให้การช่วยเหลือยิ่งเป็นได้ยากเข้าไปใหญ่ ไม่เพียงแต่ต้องสู้กับสถานการณ์ที่เลวร้ายเท่านั้น ลีจองซูยังต้องต่อสู้กับจิตใจของตัวเองอีกด้วย เขาจะยอมแพ้และตายที่นี่ไม่ได้ เขาเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ังมีเมียและลูกสาวต้องดูแล ถ้าเขาตายลูกเมียเขาก็ต้องตายไปด้วย เป็นการต่อสู้ดิ้นรนเอาชีวิตรอดที่ต้องรีดเอาพลังใจจนเฮือกสุดท้ายมาฝ่าฟัน
ระดับความสยอง
          ลุ้นเอาใจช่วยจนวินาทีสุดท้ายจริงๆครับ ไม่น่าเชื่อว่าจะกดดันและบีบหัวใจคนดูได้มากมายขนาดนี้ ทั้งๆที่เป็นเรื่องราวของคนเพียงแค่คนเดียวและใช้นักแสดงไม่กี่คน แต่ทว่ากับตรึงคนดูได้อย่างอยู่หมัด แถมยังมีมุขตลกเล็กๆน้อยๆทรอดแทรกให้ได้ขำกันทั้งเรื่อง จังหวะลุ้นระทึกก็ทำออกมาได้สุดมาก เรียกได้ว่าตลอดระยะเวลา 2 ชั่วโมง ไม่มีช่วงไหนน่าเบื่อเลยแม้แต่น้อย
 ระดับความน่าดู
          จากผู้กำกับเดียวกันกับสุดยอดภาพยนต์ระทึกขวัญแห่งปี 2015 ของเกาหลีใต้ อย่าง A Hard Day ของคิม ซ็อก ฮุน แน่นอนว่าชื่อนี้การันตีความสนุกและลุ้นระทึกให้คุณได้ตลอดทั้งเรื่อง นี่จัดว่าเป็นผลงานภาพยนต์ระทึกขวัญเรื่องที่สองแล้วของเขา โดยที่ครั้งนี้หยิบยกเอาสถานการณ์สุดคับขันมาเป็นตัวช่วยในการดำเนินเรื่อง นาทีชีวิตและการตัดสินใจแต่ละครั้งล้วนแล้วแต่มีผลต่อตัวละคร ทั้งเรื่องเราจะได้เห็นถึงความพยายาม การเสียสละและความไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค เรียกได้ว่าดูสนุกครบเครื่อง 4 ดาวกันไปแบบเต็มๆ

ลิ้งดูหนัง Tunnel 2016 อุโมงค์มรณะ

Tunnel 2016 อุโมงค์มรณะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น