วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

Review:Crimson Peak 2015 ปราสาทสีเลือด


          โรแมนติก โกธิค ดาร์คสุดมืดหม่นและหิมะที่อาบด้วยเลือดที่แดงฉาน นี่คือส่วนผสมของหนังสยองขวัญแนวคลาสสิคเรื่องนี้ Crimson Peak เรื่องของสาวน้อย อีดิธ คุชชิ่ง เด็กสาวผู้ซึ่งสูญเสียแม่ของเธอไปด้วยโรคระบาดตั้งแต่ยังเด็ก แต่นั่นยังไม่เท่ากับว่าหลังจากนั้น อีดิธได้มองเห็นวิญญาณแม่ของเธอแวะเวียนมาหาอยู่บ่อยครั้ง มันอาจเป็นสัมผัสพิเศษที่มีติดตัวมาตั้งแต่เกิดหรืออีดิธคิดไปเองก็ไม่มีใครพิสูจน์ได้ จนกระทั่งเธอเติบโตขึ้นมาและมีความฝันเป็นนักเขียนนิยาย พ่อของเธอ คาร์เตอร์ คุชชิ่ง คือเจ้าของโรงพิมพ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในละแวกนั้น ครอบครัวของอีดิธค่อนข้างมีฐานะที่มั่นคง ส่วนนิยายที่เธอแต่งขึ้นมานั้นก็จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับวิญญาณและความตาย ซึ่งมันช่างไม่เหมาะกับบุคลิกของตัวเองเสียเลย มีเพียงเซอร์โทมัส ชาร์ปเท่านั้นที่คิดว่านิยายของอีดิธนั้นยอดเยี่ยม ทั้งคู่ตกหลุมรักซึ่งกันและกัน เซอร์โทมัส ชาร์ปเป็นคนต่างถิ่นที่เดินทางมาหาพ่อของอีดิธเพื่อขอเงินลงทุนสร้างเครื่องจักรเพื่อขุดดิน เขาเล่าให้ฟังว่าพื้นดินแถวละแวก Crimson Peak ที่เขาอาศัยอยู่ อุดมไปด้วยแร่มีค่ามากมายมหาศาล แถมดินก็ยังมีคุณภาพ เมื่อนำไปปั้นข้าวของเครื่องใช้ก็ทรงคุณค่าและมีราคาแพง หากได้เงินทุนจากพ่อของอีดิธให้นำไปใช้สร้างเครื่องจักร เขามั่นใจมากว่าจะสามารถสร้างเงินได้เป็นกอบเป็นกำจากมัน แต่ทว่าพ่อของอีดิธนั้นคิดว่านี่เป็นเรื่องเพ้อเจ้อและเป็นฝันลมๆแล้งๆของคนหนุ่ม เขาจึงไม่อนุมัติเงินให้เซอร์โทมัส อีกทั้งเขายังไม่พอใจที่เซอร์โทมัสชอบเกาะแกะลูกสาวของเขาอีกด้วย แต่ไม่ทันที่จะเอ่ยอะไรไปมากกว่านี้ คาร์เตอร์ คุชชิ่งพ่อของอีดิธถูกฆาตกรรมในคืนนั้นเอง และอีดิธต้องกลายเป็นตัวคนเดียวหลังจากต้องสูญเสียที่พึ่งคนสุดท้ายไป เธอตัดสินใจหอบเอาทรัพย์สมบัติทั้งหมดที่เหลือทิ้งไว้ของครอบครัว แต่งงานและตามไปอยู่กับเซอร์โทมัส ชาร์ปและพี่สาวของเขา ลูซิลล์ ชาร์ป ที่ดูจะไม่ชอบขี้หน้าเธอสักเท่าไหร่ที่ Crimson Peak เงินทั้งหมดที่มีถูกนำไปสร้างเครื่องจักรประหลาดๆที่ดูเหมือนจะใช้งานไม่ได้เสียมากกว่าจะทำเงิน ส่วนตัวอีดิธเองก็ต้องมาอาศัยอยู่ในปราสาทหลังเก่าคร่ำครึที่เต็มไปด้วยฝุ่นและความหนาวเหน็บหรือแม้แต่กระทั่งหลังคาก็ยังผุผัง และที่ปราสาทแห่งนี้เองอีดิธได้แอบไปล่วงรู้ความลับบางอย่างของสองพี่น้องคู่นี้ ความลับที่ทำให้ใครหลายๆคนต้องมาจบชีวิตลงที่ปราสาทแห่งนี้ เซอร์โทมัส ชาร์ปไม่ใช่ผู้ชายแสนดีใจซื่ออย่างที่เธอเคยคิด เขาแต่งงานมาแล้วหลายครั้งกับหญิงสาวที่อยู่ในครอบครัวที่มั่งคั่ง แต่แล้วทุกคนล้วนแต่ต้องตายก่อนวัยอันควรทั้งนั้น ส่วนลูซิลล์ก็มีอีกด้านที่สุดแสนจะน่ากลัวสุดคำบรรยาย ทั้งอารมณ์ร้าย รุนแรง ดุดัน คล้ายกับว่าเธอมีบางสิ่งบางอย่างที่ปกปิดเอาไว้ ทุกอย่างทุกการกระทำของคนทั้งคู่ล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องกับปราสาทแห่งนี้ ความตายกำลังคืบคลานเข้ามาหาเอดิธอย่างช้าๆ โดยที่เธอไม่อาจจะหนีพ้นไปจากครอบครัวและปราสาทแห่งนี้ได้เลย



ระดับของเนื้อหา
       เรื่อยๆมาเรียงๆไม่ได้โดดเด่นอะไรมากนักเรื่องความน่ากลัวหรือภูติผีวิญญาณ แต่เน้นไปที่บรรยายความหลอนที่ถูกสร้างมาแบบคลาสสิคโกธิค มืดๆหม่นๆดิบๆ และปริศนาที่เกียวข้องกับสองพี่น้องตระกูลชาร์ป ซึ่งยิ่งดูยิ่งลึกลับซับซ้อนและน่ากลัวกว่าผีสางหลายเท่านัก โดยเฉพาะคนพี่อย่างลูซิลล์ ชาร์ป ที่ผมบอกเลยว่านังนี่โหดกว่าผีเป็นร้อยเท่าพันเท่าเลยแม่คุณเอ๊ย!
ระดับความสยอง
          โหดไม่เยอะมากแต่จัดว่าหนักหน่วงรุนแรงและดูดาร์คดิบเถื่อน ตัวหนังคิดจะแทงก็แทง คิดจะกรีดจะเฉือดจะปาดก็ทำเลย ไม่มีการบิ้วดนตรีอะไรให้วุ่นวาย ตอนดูครั้งแรกผมนี่อ้าปากค้าง ไม่คิดว่ามันจะโหดซึ่งๆหน้าขนาดนี้ มันเป็นความโหดแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย (เอาเป็นว่าปิดตาดูยังไม่ทันเลยอะ ไม่ทันได้ตั้งตัวจริงๆ) ดูเอาเองเถอะครับว่าโหดจริงไม่ได้โม้
 ระดับความน่าดู
          เอาจริงๆแล้วก็ถือว่าเป็นหนังสยองขวัญฟอร์มใหญ่ที่มีการดำเนินเรื่องได้น่าสนใจพอสมควร ดูได้เรื่อยๆไม่น่าเบื่อ โดยส่วนตัวผมชอบมันนะ ทั้งบรรยากาศของปราสาทที่ดูขลังมาก การถ่ายทอดภาพก็ทำออกมาได้ปราณีตสวยงาม ทั้งเลือดทั้งหิมะมันช่างเข้ากันเสียจริงๆ อีกทั้งยังมีปริศนาที่ถูกเก็บงำเอาไว้ของสองพี่น้องที่ชวนให้คนดูร่วมลุ้นและติดตามไปพร้อมกับตัวเอกอย่างอีดิธ ซึ่งจนแล้วจนรอดเธอจะเอาชีวิตรอดไปจากปราสาทแห่งนี้ได้หรือเปล่า แล้วมันมีความลับอะไรเกี่ยวกับสองพี่น้องและปราสาทแห่งนี้

ลิ้งดูหนัง Crimson Peak 2015 ปราสาทสีเลือด

Crimson Peak 2015 ปราสาทสีเลือด

1 ความคิดเห็น: