วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

Review:A Monster Calls 2016 มหัศจรรย์เรียกอสูร


        อย่าเพิ่งมองข้ามภาพยนต์เรื่องนี้จนกว่าคุณจะได้สัมผัสมันด้วยตาและหัวใจของคุณเอง A Monster Calls สุดยอดภาพยนต์แนวดราม่า-ดาร์คแฟนตาซีสุดเจ็บปวด ด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเด็กและครอบครัว แต่ทว่าการนำเสนอของมันนั้นไม่เหมาะกับเด็กเลยแม้แต่น้อย A Monster Calls หรือในชื่อภาษาไทยว่า มหัศจรรย์เรียกอสูร จะเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับ คอนเนอร์ หนุ่มน้อยที่พ่อแม่แยกทางกันตั้งแต่เขายังเด็ก ด้วยความไม่ลงรอยของคนทั้งคู่ทำให้คอนเนอร์ต้องกลายเป็นเด็กมีปัญหาและขาดความอบอุ่น ซ้ำร้ายกว่านั้นแม่ของคอนเนอร์ก็ต้องมาล้มป่วยลงด้วยโรคมะเร็งระยะสุดท้าย โรคที่ไม่มีทางรักษาให้หายขาดได้และเธอกำลังจะตายในไม่ช้า ส่งผลให้คุณยายของคอนเนอร์ต้องกลับมาดูแลลูกสาวที่เริ่มจะช่วยเหลือตัวเองกับลูกชายไม่ได้แล้ว แต่ทว่าคอนเนอร์นั้นกลับไม่ชอบคุณยายของเขาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เขาโทษเธอในเรื่องที่ทำให้พ่อและแม่ต้องแยกทางกัน คอนเนอร์เกลียดคุณยายและอยากให้เธอไปให้พ้นๆซะจากที่นี่ สิ่งเดียวที่ทำให้คอนเนอร์พอจะสนใจได้บ้างก็คือสัตว์ประหลาดยักษ์ในจินตนาการที่เกิดขึ้นมาจากต้นยิวที่ปลูกอยู่หลังบ้านของเขา ทุกคืนมันจะมาปรากฏกายให้คอนเนอร์เห็นตอนเที่ยงคืนเจ็ดนาทีและมาเพื่อเล่านิทาน 4 เรื่องให้คอนเนอร์ฟัง เป็นนิทานที่คล้ายกับนิทานทั่วๆไป แต่ทุกเรื่องกลับมีบทสรุปที่แตกต่างและแฝงไปด้วยความความน่ากลัวเจ็บปวด โดยที่เรื่องแรกจะเป็นเรื่องราวของเจ้าชายและราชินีแม่มดที่คิดจะพยายามขึ้นครองราชย์หลังจากที่พระราชาสิ้นพระชนม์ด้วยการวางแผนลอบสังหารเจ้าชายและคู่ครองของเขา เรื่องที่สองจะเป็นเรื่องของบาทหลวงและนักบดยาที่คิดจะโค่นต้นไม้ศักสิทธิ์เพื่อนำมาปรุงยา แต่ทว่ากลับถูกขัดขวางโดยบาทหลวงที่ศรัทธาและเลื่อมใสในต้นไม้นี้ จนกระทั่งวันหนึ่งเมื่อลูกสาวของเขาต้องล้มป่วยลงด้วยโรคที่ไม่มีทางรักษาให้หายขาดได้ เรื่องที่สามจะเรื่องของชายล่องหนที่ไม่มีใครมองเห็น ซึ่งเริ่มรู้สึกเบื่อกับการไม่มีตัวตนของเขาเองและเรื่องสุดท้ายจะเป็นเรื่องของเด็กชายที่ชื่อว่าคอนเนอร์ โดยที่คอนเนอร์นั้นจะต้องเล่าเรื่องของตัวเองให้จบบริบูรณ์ให้ได้ไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง ซึ่งเขาจะเล่าก็ต่อเมื่อสัตว์ประหลาดยักษ์จะช่วยทำให้แม่ของเขาหายป่วย เป็นข้อตกลงที่ฟังดูเหลือเชื่อเกินไปหน่อยเพราะเจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้เองก็เป็นแค่เพื่อนในจินตนาการเท่านั้น คอนเนอร์รู้ดีว่าพ่อไม่มีทางกลับมาและแม่ไม่มีวันหายป่วย แต่เขาแค่ทำใจยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้และพยายามหนีความจริง การที่สัตว์ประหลาดยักษ์จู่ๆก็มาปรากฎกายต่อหน้าเขานั้นย่อมมีเหตุผลของมัน เหตุผลที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงแก้ไขและทำให้เด็กมีปัญหาอย่างคอนเนอร์ได้เรียนรู้ถึงคุณค่าความสำคัญของชีวิตและการจากลา...


ระดับของเนื้อหา
       หลังจากประสบความสำเร็จอย่างสูงกับหนังดราม่าสยองขวัญอย่าง The Orphanage หรือในชื่อภาษาไทยว่า สถานรับเลี้ยงผี ผู้กำกับอย่าง J.A. Bayona  ก็ยังคงยึดหลักความเป็นดราม่าเข้มข้นไว้ได้อย่างเหนียวแน่น และถึงแม้ A Monster Calls จะเป็นหนังแนวแฟนตาซีแนวครอบครัว แต่ก็ถูกสร้างออกมาในเวอร์ดาร์คหม่นๆ ไร้ซึ่งอารมณ์ขันใดๆ ไร้แสงและสีสันที่ฉูดฉาด เป็นหนังเล่านิทานสอนใจ สอนคนดูและซาบซึ้งชนิดที่คุณต้องหลั่งน้ำตาเมื่อดูจบ
ระดับความสยอง
          ไม่ถึงขั้นจะฆ่าจะแกงกันอะไรทำนองนั้นในภาพยนต์แนวแฟนตาซีแบบนี้ แต่ทว่าหากมองในอีกมุมหนึ่ง เด็กอย่างคอนเนอร์นั้นช่างมีชีวิตที่สุดแสนจะน่าสงสารเสียเหลือเกิน พ่อแม่แยกทางกันตั้งแต่ยังเด็ก ขาดความอบอุ่น ไม่ถูกกับคุณยาย ไปโรงเรียนก็เป็นลูกไล่ให้หัวโจกย์ของโรงเรียนรังแกและซ้อมอยู่เป็นประจำ ฟ้องครูก็ไม่มีคนสนใจ แม่ก็ป่วยหนักใกล้ตาย คุณลองคิดดูว่าทั้งหมดที่ผมพูดมานี้มันมากระหน่ำใส่เด็กอายุ 10 กว่าขวบ ให้ต้องแบกรับทั้งหมดเอาไว้ด้วยตัวคนเดียว โหดไหมลองคิดเอาเองเถอะครับ
 ระดับความน่าดู
          คะแนน IMDB 7.6 คะแนน ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแล้วล่ะครับว่าหนังเขาดีจริงๆ ถึงจะเป็นหนังนิทานแฟนตาซี แต่ผมรับประกันเลยว่าเด็กๆดูไม่รู้เรื่องแน่นอน เพราะเนื้อหามันหนักมาก รุนแรงและเข้มข้นแบบสุดๆไปเลย นิทานแต่ละเรื่องไม่ได้เล่าเพื่อความสนุก แต่เล่าเพื่อให้คอนเนอร์(ให้เรา)รู้จักมองคน รู้จักการใช้ชีวิตในแบบที่ควรจะเป็น รู้จักยอมรับในสิ่งที่ไม่อาจหลีกหนีได้ ซึ่งบางครั้งก็ควรจะกล้าหาญในเวลาที่จำเป็น อย่าว่าแต่เด็ก 10 ขวบอย่างคอนเนอร์เลย บางครั้งบางทีอย่างเราๆท่านๆก็เผลอลืมเรื่องพวกนี้ไปเหมือนกัน เป็นภาพยนต์ดราม่า-ดาร์คแฟนตาซีน้ำดีที่ไม่ควรมองข้าม รับประกันไม่มีคำว่าผิดหวังครับผม

ลิ้งดูหนัง A Monster Calls 2016 มหัศจรรย์เรียกอสูร

A Monster Calls 2016 มหัศจรรย์เรียกอสูร

1 ความคิดเห็น:

  1. บอกตรงๆเลยว่ามองข้ามเรื่องนี้ไปครับ
    คงต้องกลับไปดูแล้วหล่ะ

    ตอบลบ