วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2560

Review:Blair Witch 2016 แบลร์ วิทซ์ ตำนานผีดุ


        สานต่อตำนานความสยองต่อจาก The Blair Witch Project หรือในชื่อภาษาไทยว่า สอดรู้ สอดเห็น สอดเป็น สอดตาย โดยที่ Blair Witch นั้นจะเป็นการดำเนินเรื่องต่อจากเหตุการณ์การหายตัวไปของนักศึกษาวิจัย 3 คน ที่หายตัวไปอย่างลึกลับในป่าแบล็คฮิลล์ รัฐแมรี่แลนด์ พวกเขาเข้ามาสำรวจและทำวิจัยเกี่ยวกับตำนานพื้นบ้านของที่นั่น ตำนานที่เล่าเกี่ยวกับแม่มดที่มีชื่อว่าแบลร์ วิทซ์ แต่แล้วทั้งหมดกลับหายตัวไปอย่างลึกลับ เหลือทิ้งไว้เพียงแต่เทปฟุตเทจที่บันทึกเหตุการณืทั้งหมดเอาไว้ เวลาผ่านไปนานหลายปี ได้มีกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการท้าทายได้เข้าไปสำรวจในป่าแบล็คฮิลล์อีกครั้ง และสิ่งที่พวกเขาพบก็คือวิดิโอเทปฟุตเทจอีกม้วนที่ยังไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน พวกเขารีบนำมันมาอัฟขึ้น Youtube ในทันที คนที่ดูมันเป็นคนแรกๆเลยก็คือ เจมส์ น้องชายของเฮเธอร์ 1 ในนักสำรวจที่หายตัวไปในป่าแบล็คฮิลล์ เขาได้ดูเทปวิดิโอฟุตเทจอันนั้นและพบว่าพี่สาวของเขาอาจจะยังคงมีชีวิตอยู่ เจมส์ได้ตั้งทีมสำรวจขึ้นมาประกอบด้วยเพื่อนๆ 4 คน พวกเขามีวิทยุสื่อและอุปกรณ์สำรวจที่ค่อนข้างทันสมัย สร้างความมั่นใจได้ว่าพวกเขาจะไม่หายไปในป่าแบล็คฮิลล์กันอีกกลุ่ม ทั้งหมดได้ออกเดินทางไปยังรัฐแมรี่แลนด์ สถานที่ตั้งของป่าแบล็คฮิลล์และนัดพบกับนักท่องเที่ยวที่เป็นคนเก็บวิดิโอฟุตเทจนั่นได้ พวกเขาอาสาจะพาไปยังจุดที่พบม้วนวิดิโอนี้โดยแลกกับการที่ให้พวกเขาติดตามบันทึกภาพการค้นหาครั้งนี้เอาไว้ด้วย เจมส์ไม่มีทางเลือกมากนักหากอยากจะตามรอยพี่สาวของเขาให้เจอ จึงอนุญาติให้พวกเขาติดตามไปด้วย ทั้งหมดออกเดินทางเข้าไปยังป่าแบล็คฮิลล์ ป่าที่มีตำนานเล่าลือเกี่ยวกับแม่มดแบลร์ วิทซ์ ว่ากันว่าในสมัยก่อนเธอเป็นเพียงแค่หญิงสาวชาวบ้านธรรมดาทั่วไป จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์การล่าแม่มดกันเกิดขึ้น แบลร์ วิทซ์ถูกตราหน้าว่าเป็นแม่มดที่ชั่วร้ายและถูกจับลงโทษโดยไม่มีการไต่สวนใดๆ แบลร์ วิทซ์ถูกจับมัดผูกคอห้อยลงมาจากต้นไม้สูง แขนและขาของเธอถูกล่ามโยงเอาไว้ด้วยท่อนซุงขนาดใหญ่เพื่อถ่วงน้ำหนัก ชาวบ้านทิ้งให้เธอตายในสภาพอย่างนั้นจนกระทั่งวันถัดมา ไม่มีใครได้พบเห็นร่างของแบลร์ วิทซ์อีกเลย ว่ากันว่าเธอได้สาปหมู่บ้านและป่าแห่งนี้เอาไว้แล้ว มันผู้ใดก็ตามที่อยู่ที่จะต้องวิบัติหายนะ ผู้ใดก็ตามที่พบเห็นตัวเธอจะต้องตายด้วยความหวาดกลัวอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ชาวบ้านที่อยู่ก็ต่างพากันล้มตายเป็นจำนวนมาก อีกส่วนก็พากันอพยพทิ้งถิ่นฐานไป เป็นตำนานที่เล่าต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น เจมส์และพรรคพวกกำลังเดินทางเข้าสู่ปากเหวของหายนะ พวกเขาจะไม่มีวันได้กลับออกมาอีกเลย...


ระดับของเนื้อหา
       ในภาคแรกอย่าง The Blair Witch Project นั้นหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่ามุมกล้องเวียนหัวชวนอ้วกมาก อีกทั้งภาพยังสั่นไหวแทบจะตลอดทั้งเรื่อง ทำให้ดูลำบากดูไม่จบ พอมาในภาคนี้ Blair Witch มุมกล้องเลยทำมาให้ดูง่ายขึ้น สบายตาและเวียนหัวน้อยกว่าเดิม แต่ทว่ามันดันขาดจุดสำคัญไปอย่างนึงของภาพยนต์แนวฟุตเทจ ซึ่งนั่นก็คือมันขาดความเนียนและสมจริง กลายเป็นว่า Blair Witch มีความน่ากลัวน้อยกว่าต้นตำหรับอย่าง The Blair Witch Project แต่สิ่งที่ได้เพิ่มขึ้นมาก็คือการที่คนดูเข้าใจเรื่องราวได้ง่ายขึ้นมาก รับรู้เรื่องราวของตำนานได้เข้าใจมากขึ้นกว่าเดิมครับ
ระดับความสยอง
          ไม่ถึงกับขนาดจะยกไปเทียบเท่า The Blair Witch Project ได้ แต่ก็ทำออกมาได้ดูดีไม่น่าเกลียด เนื้อเรื่องทั้งสองภาคมีความเชื่อมโยงกัน จึงทำให้คนดูร่วมลุ้นไปกับตัวละครอย่างเจมส์และพ้องเพื่อน ว่าจะตามหาตัวพี่สาวอย่างเฮเธอร์พบไหมแล้วเธอจะยังมีชีวิตอยู่หรือเปล่า ตำนานเกี่ยวกับแม่มดแบลร์ วิทซ์ก็น่ากลัวใช่ได้ โดยรวมแล้วผมถือว่าดูสนุกไม่เสียเวลาแน่นอน
 ระดับความน่าดู
          หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า The Blair Witch Project กับ Blair Witch นั้นไม่ใช่ภาพยนต์ 2 ภาคต่อแต่อย่างใด แต่มันยังมี Book of Shadows: Blair Witch 2 ที่ถือว่าเป็นภาค 2 ของ The Blair Witch Project อีกด้วย ซึ่งภายหลังจากที่ The Blair Witch Project ภาพยนต์ทุนต่ำได้เข้าฉายและสร้างรายได้แบบถล่มทลายเป็นประวัติภาพยนต์ ปีถัดมาพวกเขาได้เข็น Book of Shadows: Blair Witch 2 ออกมาฉายต่อในทันที แต่ทว่าตัวหนังกลับไม่ได้รับเสียงตอบที่ดีเท่าที่ควร เป็นหนังห่วยเกรด B เลยก็ว่าได้ จนในที่สุดปี 2016 ภาพยนต์อย่าง Blair Witch ก็ถือกำเนิดขึ้นและเล่าเรื่องราวต่อจากไทม์ไลน์ของ The Blair Witch Project แน่นอนมันอาจจะไม่ดีแบบเท่าต้นฉบับ แต่ถือว่าดีกว่า Book of Shadows: Blair Witch 2 หลายเท่าตัวนัก ซึ่งหากใครที่ชื่นชอบภาคแรกอยู่แล้วล่ะก็ นี่ก็เป็นอีกเรื่องที่คุณจะต้องชอบ ดูแล้วไม่มีผิดหวังครับผม

ลิ้งดูหนังหนัง Blair Witch 2016 แบลร์ วิทซ์ ตำนานผีดุ

Blair Witch 2016 แบลร์ วิทซ์ ตำนานผีดุ

2 ความคิดเห็น:

  1. แล้ว Book of Shadows เนื้อเรื่องมันเป็นไงครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เกี่ยวกับแม่มดเหมือนกันครับ แต่เนื้อเรื่องไม่ได้เชื่อมต่อกัน

      ลบ