วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Review:Inferno 1980 อาถรรพณ์อำมหิต


             ข้าพเจ้า วาเรลลี่ สถาปนิกจากกรุงลอนดอน ผู้เขียนหนังสือ Three Mothers ที่ได้กล่าวถึงแม่มดที่ชั่วร้าย 3 ตน ซึ่งครั้งหนึ่งข้าพเจ้าเคยได้ทำผิดพลาด ด้วยการออกแบบและสร้างสิ่งที่เรียกว่า"บ้าน"ให้กับพวกมัน หลังนึงอยู่ในไฟร์บวร์ก เป็นของ Mother of Sighs แม่มดพี่คนโตหนึ่งใน 3 พี่น้อง (จากภาพยนต์เรื่อง Suspiria) อีกหลังเป็นของ Mother of Tears พี่คนรอง ตั้งอยู่ในกรุงโรม (จากภาพยนต์เรื่อง Mother of Tears)  และหลังสุดท้ายตั้งอยู่ในมหานครนิวยอร์ค เป็นของ Mother of Darkness น้องคนเล็ก แม่มดที่ชั่วร้ายที่สุดในบรรดา 3 พี่น้อง กว่าข้าพเจ้าจะมารู้ความจริงในภายหลังมันก็สายไปเสียแล้ว บ้านที่ข้าพเจ้าสร้างขึ้นมันได้กลายเป็นศูนย์รวมของความเจ็บปวด น้ำตาและความมืดหม่น สถานที่แพร่กระจายความชั่วร้ายและโรคระบาดให้กับผู้คนมากมาย Inferno เรื่องราวของนักเขียนสาว โรส ผู้ซึ่งได้พบหนังสือ Three Mothers เข้าโดยบังเอฺิญ และภายหลังที่เธออ่านมันจนจบ โรสก็พบว่าโรงแรมเก่าแก่ที่เธอพักอาศัยอยู่นั้น แท้ที่จริงแล้วก็คือบ้านของ Mother of Darkness แม่มดแห่งความมืดหม่น การล่วงรู้ความจริงเช่นนี้ทำให้โรสรับรู้ได้ถึงอันตรายที่จะเข้ามาถึงตัว เธอได้รีบเขียนจดหมายติดต่อไปหา มาร์ค พี่ชายที่กรุงโรมให้กลับมาช่วย แต่ทว่าเมื่อมาร์คกลับมาถึงนิวยอร์ค โรสน้องสาวของเขาก็ได้หายตัวไปแล้ว อีกทั้งผู้คนในโรงแรมแห่งนี้ก็มีทีท่าแปลกๆ คล้ายกับว่าพวกเขาร่วมกันปิดบังอะไรบางอย่างที่ไม่อยากให้คนนอกได้รับรู้ ทางด้านแฟนสาวของมาร์คที่ได้แอบเปิดอ่านจดหมายของเขา ได้แอบติดตามมาร์คมายังนิวยอร์คเพื่อช่วยสืบเรื่องราวที่เกิดขึ้น แต่นั่นกลับนำอันตรายมาสู่ตัวเอง เมื่อยิ่งใกล้ความจริงมากขึ้นเท่าไหร่ ความน่ากลัวของ Mother of Darkness ก็ยิ่งแสดงออกมาให้เห็น ทุกคนที่เกี่ยวกับเรื่องราวของเธอ ล้วนแล้วแต่มีความตายมารออยู่ตรงหน้า มาร์คไม่มีทางเลือกเขาต้องตามหาตัวน้องสาวให้พบก่อนหายนะครั้งใหญ่จะมาเยือน แถมยังต้องเผชิญหน้ากับแม่มดแห่งความมืดหม่นที่ชั่วร้ายและต้องจัดการกำจัดเธอให้จงได้


ระดับของเนื้อหา
       ในบรรดาภาพยนต์ Three Mothers Trilogy ของผู้กำกับ Dario Argento ภาพยนต์อย่าง Suspiria นั้นจัดได้ว่าเป็นภาพยนต์สยองขวัญคลาสสิคขึ้นหึ้งตลอดกาลอีกนึงเรื่องนึงของโลก โดย Inferno เป็นภาคต่อที่ถูกทำขึ้นมาในเวลาค่อนข้างไล่เลี่ยกัน จึงได้กลิ่นอายของ Suspiria มาแบบเต็มๆ ทั้งภาพ เสียงและสีที่ดูฉูดฉาด อีกทั้งยังเรื่องราวที่ดูมีมนต์ขลังอย่างบอกไม่ถูก ซึ่งมันแตกต่างจากภาคจบอย่าง Mother of Tears อย่างสิ้นเชิง ซึ่งมันถูกสร้างมาในปี 2007 เรื่องราวจึงดูสมัยใหม่กว่าและยังเทียบไม่ได้เลยกับสองภาคแรก
ระดับความสยอง
          ถึงแม้ในภาคนี้จะไม่ได้สยองขวัญถึงขึ้นจะเทียบเท่า Suspiria ได้ และไม่ได้โหดมากมายเท่า Mother of Tears แต่เสน่ห์จริงๆของมันก็คือการผสมผสานทุกๆอย่างเข้าด้วยกันอย่างลงตัว มีทั้งเรื่องราวหลอนๆชวนให้คนดูติดตาม ทั้งความโหดสยองขวัญที่ถูกใส่มาเป็นระยะอย่างมีจังหวะจะโคน ตัวหนังถูกสร้างมาตั้งแต่ปี 1980 ถ้าลองย้อนกลับไปในสมัยนั้น นี่คงเป็นภาพยนต์สยองขวัญที่ต้องน่ากลัวมากๆแน่นอน
 ระดับความน่าดู
          ในที่สุดก็รีวิวจนครบแล้วทั้ง 3 ภาคของ Three Mothers Trilogy (ย้อนกลับไปตามอ่านได้รีวิวก่อนๆได้เลยนะครับ มีอยู่ในบล็อกนี้ทั้งหมดแล้ว) ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมชอบนะ อาจจะไม่ได้ถึงขั้นสนุกเลิศเล่อจนพลาดไม่ได้ แต่ว่ามันมีเสน่ห์ในแบบของมันเอง ด้วยเรื่องราวของแม่มดร้ายที่หวังจะทำลายล้างมวลมนุษย์ให้สิ้น เป็นหนังสยองขวัญที่ไม่ได้สร้างมาแบบลวกๆแต่แอบแฝงปรัญาหลายๆอย่างให้ต้องตีความ และผู้กำกับอย่าง Dario Argento มักจะมีทีเด็ดให้คนดูอย่างเราเสมอ ไว้โอกาสหน้าผมจะหยิบเอาภาพยนต์เรื่องอื่นของเขามารีวิวให้ได้อ่านกันอีกนะครับ

ลิ้งดูหนัง Inferno 1980 อาถรรพณ์อำมหิต

Inferno 1980 อาถรรพณ์อำมหิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น