วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Review:Caligula 1979 คาลิกูล่า กษัตริย์วิปริตแห่งโรมัน


              สุดยอดภาพยนต์สุดป่วยจิตในตำนานที่อ้างอิงมาจากประวัติศาสตร์ของโรมัน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยได้มีจอมกษัตริย์สุดวิปลาสผู้มีนามว่า คาลิกูล่า ขึ้นครองราชย์ Caligula เจอร์มานิคุสหรือคาลิกูล่า คือชื่อของเด็กหนุ่มที่เติบโตมาในครอบครัวของนายทหารชั้นสูง ผู้สืบเชื้อสายมาจากมหาจักรพรรดิจูเลียส ซีซาร์ ซึ่งในสมัยนั้นอยู่ภายใต้การปกครองของกษัตริย์เฒ่าอย่างทิเบริอุส ผู้ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงจิตไม่ปรกติและเริ่มออกอาการเพี้ยนอย่างหนัก ภายหลังเขาเริ่มหวาดระแวงในตำแหน่งที่นั่งของกษัตริย์ของตัวเอง จึงออกคำสั่งให้ทหารลอบสังหารบุคคลที่มีทีท่าจะเป็นปรปักษ์กับพระองค์ บิดาของคาลิกูล่าเองก็เป็นหนึ่งในเป้าหมายนั้นด้วย หลังจากการสิ้นพระชนม์ของบิดา มารดาของคาลิกูล่าก็ได้ถูกสถาปนาแต่งตั้งขึ้นเป็นราชินีครองราชย์คู่กันกับกษัตริย์ทิเบริอุส จึงทำให้คาลิกูล่ากลายมาเป็นบุตรบุญธรรมของกษัตริย์ไปโดยปริยาย แต่ทว่าชีวิตในพระตำหนักของกษัตริย์เฒ่าอย่างทิเบริอุสนั้น หาใช่ในแบบที่เด็กหนุ่มหลายๆคนใฝ่ฝันถึง ที่นั้นเต็มไปด้วยสิ่งกักขฬะโสโครกมากมายเกินกว่าจะหาคำมาบรรยายได้ กลิ่นเหม็นเหงื่อและคาวเลือดจากเหล่านักโทษที่ถูกทรมานต่างๆนาๆอย่างสุดวิตถาร กลิ่นสาปของคราบไคลและน้ำกามของชายหญิงมากมายจนนับไม่ถ้วน (ว่ากันว่ากษัตริย์เฒ่าทิเบริอุสโปรดปรานและชื่นชอบการเสพสังวาสหมู่เป็นอย่างมาก ถึงขนาดทำท้องพระโรงของพระองค์ให้กลายเป็นฮาเลม) คาลิกูล่าถูกเลี้ยงและเติบโตมาในสถานที่เช่นนี้มานับตั้งแต่เด็กจนกระทั่งโต เขาซึมซับความวิปลาสของกษัตริย์ทิเบริอุสมาแบบไม่รู้ตัว จนกระทั่งวันที่กษัตริย์ทิเบริอุสเสด็จสวรรคต (ด้วยฝีมือของคาลิกูล่านั่นแหละครับ) คาลิกูล่าก็ได้สถาปนาตัวเองขึ้นครองราชย์แทน ด้วยความที่ว่าตัวของคาลิกูล่าเองก็มีเชื้อสายของมหาจักรพรรดิจูเลียส ซีซาร์ จึงทำให้ประชาชนและเหล่าทหารยอมรับเขาโดยง่าย ถือซะว่ายังไงก็ยังดีกว่ากษัตริย์เฒ่าจิตวิปลาสอย่างทิเบริอุส แรกเริ่มคาลิกูล่าก็บริหารบ้านเมืองได้ดีขึ้นจนทันตาเห็น มีการลดหย่อนภาษีให้กับประชาชน เพิ่มงบให้กระทรวงต่างๆเพื่อใช้ในบริหารจัดการ แต่แล้วหายนะก็เริ่มปรากฏขึ้นมา เมื่อคาลิกูล่าได้ประกาศแต่งตั้งเจ้าหญิงดุลซิลล่าขึ้นเป็นราชินี ซึ่งเธอก็คือน้องสาวแท้ๆที่สืบเชื้อสายเลือดเดียวกันกับคาลิกูล่าเอง มิหนำซ้ำยังแต่งตั้งให้ม้าคู่ใจขึ้นรับตำแหน่งกงสุลในสภา (คุณพระ!งานเริ่มมาแล้วไง) ต่อมาเรื่องราวก็ยิ่งเลวร้ายเข้าไปใหญ่ เมื่อเจ้าหญิงดุลซิลล่าต้องมาสิ้นพระชนม์ไปด้วยสาเหตุของโรคระบาด จากเหตุการณ์นี้ได้ทำให้ความเพี้ยนของคาลิกูล่าเพิ่มขึ้นเป็นเท่าทวีคูณ เขาไม่ยอมว่าราชการหรือเข้าสภาอีกต่อไปแล้ว อีกทั้งยังมั่วกามกับภรรยาของพวกวุติสภาหลายต่อหลายคน ที่หนักที่สุดคงเป็นการแต่งตั้งโสเภณีอันดับหนึ่งของเมืองอย่างคาสโซเนียขึ้นเป็นราชินีแทน อีกทั้งยังทำการขึ้นภาษีประชาชนเอาแบบดื้อๆเพื่อนำเงินมาเสวยสุขในตำหนักทั้งวันทั้งคืน เมื่อเงินในคลังเริ่มร่อยหรอ คาลิกูล่าก็ได้ออกคำสั่งให้นางสนมและนางในทั้งหมดรวมไปถึงตัวราชินีให้ออกไปขายตัวเพื่อนำเงินมาใช้จ่ายต่อไป ในเวลานี้คาลิกูล่าไม่ได้สนใจใยดีบ้านเมืองอีกต่อไปแล้ว เขากลายเป็นกษัตริย์วิปริตเฉกเช่นพ่อบุญธรรมของเขา (เผลอๆผมว่าหนักกว่าด้วย) หรือนี่คือจุดสิ้นสุดของความยิ่งใหญ่ของจักวรรดิโรมันที่มีมาอย่างยาวนาน ด้วยน้ำมือของกษัตริย์บ้าผู้มีนามว่า"คาลิกูล่า"


ระดับของเนื้อหา
       เรื่องราวของกษัตริย์บ้าอย่างคาลิกูล่านั้น ถูกบันทึกลงในหน้าประวัติศาสตร์ว่าเป็นหนึ่งในสองทรราชย์ผู้นำมาซึ่งความล่มสลายของจักวรรดิโรมัน โดยที่อีกคนก็คือกษัตริย์เฒ่าทิเบริอุสพ่อบุญธรรมของเขานั่นเอง มิหนำซ้ำลูกหลานของคาลิกูล่าก็ยังมีความเลวร้ายไม่ต่างไปจากเขาเท่าไหร่ โดยเรื่องราวทั้งหมดที่อยู่ในภาพยนต์เรื่องนี้ถูกอ้างอิงมาจากประวัติจริงในสมัยนั้น อาจมีใส่สีตีไข่บ้างเพื่อความสนุกของผู้ชม แต่โดยรวมผมก็ว่ามันหนักมากเกินไปที่ทุกคนจะดูได้อยู่ดี
ระดับความสยอง
          ตัวหนังถูกจัดความรุนแรงอยู่ในเรท R ในบางประเทศถึงเรท X ซึ่งผมพูดได้เลยว่าจริงทุกประการ เพราะภาพที่เราจะได้เห็นในภาพยนต์เรื่องนี้นอกจากในด้านของความวิปริตผิดมนุษย์มนาแล้ว ฉากโป๊เปลือยในเรื่องก็ยังจัดว่ามีเยอะมากมายจนนับไม่ถูก มิหนำซ้ำตัวหนังยังทำออกมาในเวอร์ชั้น UNCUT UNCEN ไม่ตัดไม่ลดทอนไม่เซ็นเซอร์แต่อย่างใด ก็เรียกได้ว่าเด็กห้ามดูเลยโดยเด็ดขาดครับ
 ระดับความน่าดู
          ต้องท้าวความถึงคาลิกูล่ากันสักหน่อยนะครับ ถึงแม้ตัวเขาจะมีชื่อเสียในด้านความบ้าและวิปริตอยู่มาก แต่ทว่าหากวัดถึงความรู้ความสามารถ คาลิกูล่าเองก็จัดว่าเป็นอีกหนึ่งในกษัตริย์โรมันที่มีความสามารถในการบริหารประเทศได้เป็นอย่างดี ซึ่งในช่วงแรกที่เขายังไม่แสดงความเพี้ยนออกมา โรมันได้กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง (ซึ่งก่อนหน้านี้คนที่จะทำมันล่มก็คือพ่อบุญธรรมของเขานั่นแหละ) ประชาชนชื่นชมและยกย่องเขาไปไม่ต่างจากมหาจักรพรรดิจูเลียส ซีซาร์เลย แต่ด้วยความเก็บกดที่อยู่ภายใต้จิตใจและการถูกเลี้ยงดูปลูกฝังมาด้วยความวิปริตจากกษัตริย์เฒ่า จึงทำให้คาลิกูล่ากลายเป็นคนเสียสติไปในที่สุด ผลสุดท้ายเขาถูกลอบสังหารด้วยฝีมือของนายทหารคนสนิทและจบชีวิตลงอย่างน่าเวทนา ไม่ได้รับเกียรติเฉกเช่นเดียวกับกษัตริย์องค์อื่นๆ

ลิ้งดูหนัง Caligula 1979 คาลิกูล่า กษัตริย์วิปริตแห่งโรมัน

Caligula 1979 คาลิกูล่า กษัตริย์วิปริตแห่งโรมัน

5 ความคิดเห็น:

  1. คล้ายกับเรื่อง 120 day of sodom มั้ยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. กดขี่ใกล้เคียงกันครับ แต่คนละแนว

      ลบ
  2. คล้ายกับเรื่อง 120 day of sodom มั้ยครับ

    ตอบลบ
  3. แอบตามไปดู ขอบคุณค่ะ -/l\-

    ตอบลบ
  4. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ