วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Review:Dab6e 2015 ครอบครัวหลอนกระตุกขวัญ


           Dab6e สุดยอดภาพยนต์สยองขวัญสั่นประสาทจากประเทศตุรกี(ชื่อนี้มีแต่ของอร่อย เอ๊ย!ไม่ใช่ล่ะ) ที่สร้างความสะพรึงให้กับคนดูชนิดที่ว่าต้องผวาถึงมันกันไปอีกยาว โดยที่เรื่องราวของมันนั้นจะเกี่ยวคุณหมอหญิงคนหนึ่งที่มีชื่อว่า เซเรน ซึ่งเธอได้รับโทรศัพท์แจ้งเหตุร้ายจากตำรวจว่า แม่แท้ๆของเธอถูกฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยมในบ้านพักของตัวเอง โดยที่น้องสาว อัยล่า ได้เป็นผู้พบเห็นเหตุการณ์ทั้งหมด ซึ่งเธอบอกกับแพทย์และตำรวจว่านี่มันไม่ใช่ฝีมือของมนุษย์ หากแต่เป็นการกระทำของภูติผีที่เรียกว่า จินน์ (หรือในภาษาอิสลามออกเสียงว่า ญิน) แพทย์ลงความเห็นว่าเธอมีอาการประสาทหลอนซึ่งอาจเป็นผลสืบเนื่องมาจากที่เธอเห็นแม่ถูกฆ่าต่อหน้าต่อตา เซเรนจึงรับอัยล่าน้องสาวของเธอมาพักอาศัยอยู่ที่บ้านตัวเองเพื่อเยียวยาจิตใจ หากแต่ทว่าอาการของอัยล่านั้นไม่มีท่าทางจะดีขึ้นเลยแม้แต่น้อย มิหนำซ้ำยังหนักข้อขึ้นทุกวัน เธอเริ่มวาดรูปประหลาดๆที่ดูน่ากลัว เริ่มเกาะผนัง เดินไต่กำแพงและกินเนื้อสดๆจากในตู้เย็น นี่ไม่ใช่อาการปกติของคนที่เป็นโรคประสาท แต่คล้ายกับว่าอัยล่าถูกบางสิ่งบางอย่างสิงอยู่ในร่างของเธอ แถมอาการนี้ยังส่งผลข้างเคียงไปหาเซเรนและสามี พวกเขาฝันร้ายถึงความตายซ้ำๆซากๆอยู่ทุกคืน แต่พอไปปรึกษาจิตแพทย์พวกเขาก็ลงความเห็นว่านี่อาจจะเป็นเหตุการณ์ที่เรียกว่าอุปทานหมู่ก็เป็นไปได้ (เห็นน้องเป็น คิดมาก สติหลุดและเริ่มเลียนแบบพฤติกรรม=อุปทานหมู่) เมื่อไม่มีทางเลือกที่จะช่วยน้องสาวและครอบครัวได้ เซเลนจึงหันหน้าเข้าไปพึ่งสิ่งศักสิทธิ์ พิธีกรรมและหมอผี จากตรงนี้เธอจึงได้รับรู้ว่าแท้จริงแล้วเซเรนและครอบครัวถูกใครบางคน"ทำของใส่" ซึ่งใครก็ตามที่โดนคำสาปไสยศาสตร์มนต์ดำนี้ ครอบครัวจะมีแต่ฉิบหายและรอวันตายเท่านั้น เซเรนจึงขอความช่วยเหลือจากหมอผีที่เธอรู้จักให้ช่วยตามหาว่าใครเป็นคนทำแบบนี้ และจะหยุดคำสาปนี้ได้อย่างไร แต่ยิ่งพวกเขาตามสืบก็ยิ่งพบความจริงอันน่าสะพรึงกลัวที่ชวนให้ขนหัวลุกไปตามๆกัน แท้จริงแล้วเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวข้องกับผู้หญิงคนนึงที่มีชื่อว่า เฟอร์เดฟส์ ตาฮารี ซึ่งเธออาจจะเป็นคนสาปครอบครัวของเซเรนและส่งวิญญาณร้ายอย่างจินน์ให้มาจัดการน้องสาวรวมไปถึงคนในครอบครัวของเธออีกด้วย




ระดับของเนื้อหา
       คงต้องบอกอย่างนี้ว่านี่คือสุดยอดหนังสยองขวัญยำใหญ่ ที่ใส่ความสยองขวัญหลากหลายรูปแบบเข้ามารวมกันได้อย่างลงตัว โดยที่ตัวหนังนั้นมีความยาวถึง 2 ชั่วโมงครึ่งกันเลยทีเดียว โดยในช่วงแรกจะเน้นในส่วนของเรื่องราวและการผูกปมให้ตัวละครค่อยๆไขปริศนาหาความจริงของสิ่งที่เกิดขึ้น โดยมีการใส่ฉากสยองมาเป็นพักๆ และในส่วนของครึ่งหลังนั้นจัดว่าเป็นไคลแม็กซ์ชนิดที่ว่าดูแล้วจะต้องจำติดตาไปอีกนาน ทั้งน่ากลัวหลอนสยองแถมยังมีหักมุมอีกด้วย
ระดับความสยอง
         เดี๋ยวจะไล่ให้ฟังว่าหนังเรื่องนี้ยำใหญ่ภาพยนต์สยองขวัญเรื่องไหนบ้าง เริ่มจากการสืบสวนหาความจริงต้นตอของความสยองตามสไตล์ของ The Ring ผีสิงแบบ The Exorcist หนีตายตาม Rec จับภาพ found footage เฉกเช่น The Blair Witch Project นี่ยังไม่นับรวมฉากสะดุ้งตุ้งแช่เลือดสาดอย่าง Evil Dead ไหนเลยจะเรื่องราวของวิญญาณร้ายที่ตามล้างแค้นครอบครัวนึงเหมือนเรื่อง Insidious แถมท้ายปิศาจอย่างจินน์ก็ใกล้เคียงกับปิศาจในเรื่อง Drag Me to Hell เสียเหลือเกิน คงไม่ต้องบอกนะครับว่ามันจะน่ากลัวน่าดูสักขนาดไหนเชียว
 ระดับความน่าดู
          ในภาพยนต์มีการพูดถึงปิศาจร้ายตัวนึงที่มีนามว่า จินน์ ซึ่งว่ากันว่ามีทั้งตัวที่ดีอย่างในเรื่องของอลาดินกับตะเกียงวิเศษ หรือตัวที่ชั่วช้าเหมือนผุดมาจากนรกอย่างในภาพยนต์สยองขวัญเรื่องนี้ ซึ่งมันมีชื่อว่า คูเฮนน่า โดยในตำราโบราณได้กล่าวถึงมันไว้ว่า"มันคือปิศาจจากนรกผู้ซึ่งมีเพลิงลุกไหม้อยู่ในดวงตา ผู้ซึ่งกัดกินซากศพของมนุษย์เป็นอาหารและมิตรแห่งความตายทั้งปวง" ซึ่งครอบครัวของเซเรนนั้นได้ถูกเจ้าคูเฮนน่านี่แหละครับตามรังควาญ และมันจะไม่ยอมหยุดจนกว่าจะได้ฆ่าล้างโคตรครอบครัวของเธอ ก็เรียกได้ว่าตัวหนังทำออกมาได้อย่างสยองพองขน จนหลายคนไม่กล้าดูกันเลยทีเดียวครับ

ลิ้งดูหนัง Dab6e 2015 ครอบครัวหลอนกระตุกขวัญ ซับไทย

Dab6e 2015 ครอบครัวหลอนกระตุกขวัญ

ตัวอย่างปิศาจร้ายนามว่า จินน์ จากเรื่อง Wishmaster

เกร็ดความรู้จากหนัง ว่ากันถึงเรื่องของ Dab6e (เดบบ์) ซึ่งในภาษาตุรกีมีความหมายว่า"ปิศาจชั่วร้าย" และแน่นอนว่าตัวที่เราจะพูดถึงก็คือเจ้าตัวนี้ครับ Djinn (จินน์) หรือที่ใครๆก็รู้จักในชื่อของยักษ์จีนี่ในตะเกียงวิเศษของอลาดิน แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าจินน์นั้นไม่ได้มีแต่ตัวดีๆเพียงอย่างเดียว หากแต่ยังมีตัวที่มีนิสัยสุดชั่วร้ายและเลวทรามต่ำช้ารวมอยู่ด้วย อีกทั้งจินน์ก็ไม่ได้มีแต่เพศชาย ยังมีจินน์ที่เป็นเพศหญิง ซึ่งพลังของพวกมันนั้นสามารถทำให้ผู้คนเกิดภาพหลอนได้ เปลี่ยนร่างเป็นอะไรก็ได้ตามใจชอบ รวมไปถึงการสิงร่างของมนุษย์เพื่อบอกจุดประสงค์บางอย่างของมันก็สามารถทำได้ ซึ่งในส่วนนี้เองจินน์จะไม่ยอมสิงร่างมนุษย์หากไม่จำเป็นจริงๆ เพราะว่านี่นับเป็นจุดอ่อนของมันอย่างนึง เมื่อใดก็ตามที่มันสิงร่างสิ่งมีชีวิตชนิดใดๆและหากสิ่งมีชีวิตนั้นตาย นั่นก็เท่ากับว่าจินน์ก็จะต้องตายไปด้วย การที่จินน์นั้นจะได้ครอบครองพลังสูงสุด พวกมันจะต้องกัดกินวิญญาณของมนุษย์อยู่สม่ำเสมอ ซึ่งอาจจะมีบางครั้งที่มันยอมโผล่มาทำสัญญากับมนุษย์ โดยที่ข้อแลกเปลี่ยนก็คือดวงวิญญาณนั่นเอง ดังเช่นในภาพยนต์เรื่องนี้ที่ปิศาจร้ายอย่าง คูเฮนน่า (นามของจินน์ในเรื่องนี้) ได้ทำสัญญากับพ่อมดหมอผีว่าจะฆ่าล้างโคตรครอบครัวของเซเรน โดยแลกกับการที่มันจะได้รับดวงวิญญาณของพวกเขาทุกดวงนั่นเอง

2 ความคิดเห็น:

  1. ให้ตายเถอะ ยำใหญ่จริงๆ

    ตอบลบ
  2. ผมว่าเละเนื้อหาและฉากทำมมาไม่ไหวครับมั่วไปหมด ผมนั่งดูเป้นหนังที่ ไม่น่าดู ผมให้ติดลบครับ

    ตอบลบ