วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Review:I am A Hero 2015 ข้าคือฮีโร่


       จากสุดยอดการ์ตูนมังงะอันดับหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น(2013) นำไปสู่เรื่องราวของเด็กเนิร์ดที่ต่อสู้ดิ้นรนเอาชีวิตรอดจากฝูงห่าซอมบี้จำนวนมหาศาล และปลุกสัญชาตญาณความเป็น"ฮีโร่"ในตัวให้ประจักษ์ออกมาก I am A Hero เรื่องราวของประเทศญี่ปุ่นที่จู่ๆก็เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ZQN (แซดคิวเอ็น)ที่เปลี่ยนผู้คนทั่วไปให้กลายเป็นซอมบี้กระหายเลือด โดยเชื้อไวรัสนี้ได้แพร่กระจายให้ผู้คนกว่าครึ่งของประเทศญี่ปุ่น ส่วนอีกครึ่งก็ต้องพยายามหนีเอาชีวิตรอดจากพวกมัน ซึ่ง ZQN เป็นคำที่ย่อมาจาก (Zero Qualified Nucleus) ลักษณะพิเศษของผู้ที่ติดเชื้อนี้ก็คือ พวกเขายังคงบุคลิกบางส่วนของแต่ละคนเอาไว้ก่อนจะกลายร่าง ยกตัวอย่างเช่นซอมบี้นักธุรกิจ ซอมบี้นักกีฬาหรือแม้ซอมบี้ตีนผี ดังนั้นเราจะได้เห็นซอมบี้สายพันธุ์ใหม่ๆที่แตกต่างจากหนังซอมบี้ทั่วไปที่เราเคยดูกันมา ส่วนคำว่า ZQN นั้นเป็นการแผลงคำมาจาก DQN (Delinquent) ที่แปลว่าพวกหัวรุนแรงหรือคนคลุ้มคลั่ง ซึ่งเปลี่ยนจาก D ให้กลายเป็น Z (Zombie) ซอมบี้แทน โดยพระเอกของเรื่องก็คือ ฮิเดโอะ ซูซุกิ อดีตนักวาดการ์ตูนมือรางวัล ที่ปัจจุบันต้องตกอับกลายมาเป็นเพียงผู้ช่วยนักเขียนการ์ตูนต๊อกต๋อยเท่านั้น และอีกทั้งแฟนสาวของเขาก็เริ่มรู้สึกไม่พอใจและมีปากเสียงกันอยู่เป็นประจำ ในเรื่องที่ฮิเดโอะชอบจมปลักอยู่กับโลกของความฝันและการ์ตูนบ้าๆบอๆของเขา ซึ่งมันไม่มีอนาคตและปราศจากความเป็นความผู้นำโดยสิ้นเชิง กลายเป็นเด็กเนิร์ดขี้แพ้และไม่มีใครยอมรับ จนกระทั่งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ZQN ส่งผลให้ทั้งแฟนสาวและเพื่อนร่วมงานของฮิเดโอะต่างพากันติดเชื้อกันไปตามๆกัน ฮิเดโอะจึงจำเป็นต้องกระเสือกกระสนดิ้นรนเอาชีวิตไปพร้อมกับปืนลูกซองคู่ใจของเขา จนได้พบกับ ฮิโรมิ ฮายาคาริ สาวนักเรียนมัธยมปลายที่หนีตายจากพวกซอมบี้มาเหมือนๆกัน พวกเขาพยายามฝ่าฟันเอาชีวิตรอดไปด้วยกัน จนฮิเดโอะได้มารู้ในภายหลังว่าฮิโรมิเองก็ติดเชื้อ ZQN ด้วยเช่นกัน แต่ด้วยซอมบี้ที่กัดเธอนั้นยังเป็นเพียงแค่เด็กทารก จึงทำให้ฮิโรมิได้รับเชื้อเข้าสู่ร่างกายในปริมาณที่ไม่มากพอ และนั่นทำให้เธอกลายเป็นครึ่งคนครึ่งซอมบี้ไปในที่สุด (แข็งแรงและรวดเร็วเหมือนซอมบี้ แต่ยังคงสติสัมปชัญญะบางส่วนของมนุษย์เอาไว้และไม่ทำร้ายฮิเดโอะ) การปรากฎตัวของเด็กสาวอย่างฮิโรมิ ได้ทำให้คนที่หมกหม่นและจมอยู่กับตัวเองอย่างฮิเดโอะได้เข้าใจว่า "ความแข็งแกร่งที่แท้จริงนั้นไม่ได้มีไว้ใช้ข่มเหงรังแกผู้ที่อ่อนแอกว่า แต่มันมีไว้เพื่อปกป้องพวกเขาให้พ้นจากภัยอันตรายที่ถาโถมเข้ามาไม่มีหยุดหย่อน" ทั้งจากซอมบี้ที่กระหายจะคร่าชีวิตของพวกเขา ไหนเลยจะมนุษย์ด้วยกันที่เริ่มแสดงความเห็นแก่ตัวออกมาเมื่อโลกถึงกาลจะสูญสิ้น...



ระดับของเนื้อหา
       ตัวหนังได้รับเกียรติเข้าฉายในเทศกาลหนังมาแล้วมากมายทั่วโลกและกวาดรางวัลมาได้ชนิดที่เป็นกอบเป็นกำ ลบคำสบประมาทภาพยนต์ Live Action (หนังที่สร้างมาจากหนังสือการ์ตูน) จากประเทศญี่ปุ่นว่าเป็นหนังห่วยลงได้อย่างสิ้นเชิง และถึงแม้ผู้ชมจะไม่เคยได้อ่านหนังสือการ์ตูนเรื่องนี้มาก่อนเลยแม้แต่บรรทัดเดียว ก็สามารถดูได้อย่างเข้าใจและซึมซับเรื่องราวได้เป็นอย่างดี
ระดับความสยอง
         ขึ้นชื่อว่าภาพยนต์สยองขวัญจากประเทศญี่ปุ่น หลายต่อหลายเรื่องได้แสดงให้เราเห็นแล้วว่าโหดคัลท์ขนาดนี้ I am A Hero ก็เช่นกันครับ จัดได้ว่าโหดเลือดสาด หัวสมองกระจาย ไส้ทะลักลงมากองกับพื้น แถมงานสร้างก็ดูไม่กิ๊กก๊อกเลย เรียกได้ว่าเป็นหนังฟอร์มยักษ์เลยก็ได้ครับ ทั้งสนุก สมจริง กดดันและลุ้นระทึกไปพร้อมๆกัน
 ระดับความน่าดู
          ภาพยนต์ I am A Hero นั้นถูกสร้างมาจากหนังสือการ์ตูนชื่อดังของประเทศญี่ปุ่นและได้มีการตีพิมพ์แปลภาษาไปแล้วมากมายทั่วทั้งโลก ประเทศไทยเราเองก็จัดว่าเป็นหนึ่งในนั้น ด้วยเนื้อหาที่เข้มขึ้นประกอบกับเรื่องราวของตัวละครอย่างฮิเดโอะ ที่เปรียบเสมือนคนขี้แพ้และไม่กล้าเผชิญหน้าต่อความเป็นจริงที่เกิดขึ้น แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปเขาได้เติบโตและด้วยสถานการณ์ที่บีบบังคับหลายๆอย่าง ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นภายในจิตใจของเขาเอง เขาได้กลายเป็น"ฮีโร่"เฉกเช่นตัวการ์ตูนที่เขาเคยวาดฝันเอาไว้และพยายามต่อสู้ดิ้นรนเอาชีวิตรอดให้ได้ถึงที่สุด และด้วยเหตุผลนั้นเองเขาได้ปลุกความเป็นฮีโร่ในตัวเองได้ตื่นขึ้นมา ไปพร้อมๆกับผู้อ่านที่ได้รับรู้ถึงเรื่องราวความกล้าหาญของผู้ชายคนนี้ ฮิเดโอะ ซูซุกิ

 ลิ้งดูหนัง I am A Hero 2015 ข้าคือฮีโร่

I am A Hero 2015 ข้าคือฮีโร่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น