วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Review:The Priests 2015 คนไล่ผี


            จงทิ้งภาพเดิมๆของหนังระทึกขวัญจากประเทศเกาหลีที่เราเคยรู้จักกันมา กับเรื่องราวที่ต้องมีผู้ร้ายหรือฆาตกรรมให้ได้ดูกันจนชินตา เพราะว่านี่คือสุดยอดภาพยนต์สยองขวัญปนระทึกเรื่องใหม่ล่าสุด ที่จะพาผู้ชมเข้าสู่อีกโลกหนึ่งที่เต็มไปด้วยความเชื่อทางศาสนา วิญญาณร้ายและพิธีกรรมการไล่ผี The Priests เรื่องราวของความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับดวงวิญญาณผีร้าย 12 ตน ซึ่งถูกส่งมาสร้างหายนะให้กับเผ่าพันธุ์มนุษย์ (ตามพระคัมภีร์วิวรณ์ไบเบิ้ล) โดยที่ 1 ตนนั้นถูกพบว่าอยู่ในประเทศเกาหลีใต้ ว่ากันว่ามันสิงอยู่ในร่างของ ยองจิน เด็กสาวมัธยมปลายซึ่งประสบอุบัติเหตุจนเธอเกือบเสียชีวิต ภายหลังที่ยองจินรู้สึกตัวขึ้นมา เธอก็พบว่าร่างกายของเธอนั้นไม่เป็นของตัวเอง ยองจินเริ่มได้ยินเสียงแปลกๆแบบที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน ทั้งเสียงคน สัตว์ แมลงหรือแม้แต่กระทั่งเสียงกระซิบของคนตาย บาทหลวงจองกีบอมและบาทหลวงคิมถูกเรียกตัวมาที่โรงพยาบาล เพื่อให้มาประกอบพิธีกรรมการขับไล่ผีและช่วยชีวิตยองจินที่อาจจะถูกผีร้ายฆ่าได้ทุกเมื่อ แต่แล้วผลลัพท์ที่ได้ออกมานั้นกลับผิดพลาดอย่างรุนแรง พวกเขาทั้งสองคนมีพลังไม่พอที่จะต่อกรกับเจ้าวิญญาณร้ายดวงนี้ มิหนำซ้ำบาทหลวงจองกีบอมก็ถูกเล่นงานจนเกือบตาย ส่วนบาทหลวงคิมนั้นก็เจ็บหนักมากเช่นกัน ด้านฝ่ายวิญญาณร้ายเมื่อรู้ว่าตัวเองถูกพบตัว มันก็พยายามบีบบังคับให้ยองจินฆ่าตัวตายอยู่หลายต่อหลายครั้ง เพื่อที่จะได้ออกจากร่างกายหยาบนี้แล้วย้ายไปอยู่ร่างใหม่ที่ไม่มีใครพบตัว ซึ่งครั้งล่าสุดยองจินได้กระโดดลงมาจากชั้นบนสุดของห้องที่เธอพักในโรงพยาบาล ผลก็คือเธอได้รับบาดเจ็บสาหัสจนมีอาการโคม่าและสมองตายกลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา แต่บาทหลวงคิมผู้ซึ่งเคยผูกพันธ์กับยองจินมาก่อนหน้านี้ เขายังไม่ละความพยายามที่จะช่วยชีวิตของเธอ บาทหลวงคิมได้ติดต่อขอความช่วยเหลือไปยังเจ้าคณะบาทหลวงผู้ซึ่งมีหน้าที่จัดการภายในคริสตจักร ให้ส่งบาทหลวงคนใหม่มาช่วยเขาไล่ผีร้ายตนนี้ แต่ทว่าเจ้าคณะกลับมองว่าเป็นเรื่องงมงายที่จะปล่อยให้พิธีกรรมการไล่ผีเกิดขึ้นในสมัยนี้ มันส่งผลเสียมากกว่าผลดี พวกเขาปฎิเสธที่จะส่งบาทหลวงมาช่วย แต่อนุญาติให้บาทหลวงคิมเลือกผู้ช่วยจากนักเรียนบาทหลวงฝึกหัดได้ อกาโธ นักเรียนบาทหลวงตัวแสบจึงถูกเรียกตัวให้มารับหน้าที่ผู้ช่วยบาทหลวงจำเป็น และถึงแม้เขาจะเป็นไม่ได้เป็นสุดยอดบาทหลวงที่มีคุณสมบัติที่ถูกต้องความพระคัมภีร์ไบเบิ้ล แต่อกาโธนั่นมีคุณสมบัติสุดยอดนักไล่ผีอยู่ในตัว เขากระฉับกระเฉง กล้าหาญและไม่หวาดหวั่นต่อวิญญาณร้าย มีความฉลาดและรู้จักเอาตัวรอดในยามที่เหมาะสม อีกทั้งยังพูดได้หลายภาษาซึ่งมันจำเป็นมากในการท่องบทสวดไล่วิญญาณ ทั้งสองคนจึงจับคู่กันและรอถึงวันเทศกาลโอบ้ง (วันที่วิญญาณจะกลับมาจากโลกแห่งความตายเพื่อมาขอส่วนบุญ ตามความเชื่อของศาสนาพุทธ) ซึ่งวันนี้จะเป็นวันเดียวในรอบ 1 ปีที่วิญญาณร้ายจะปรากฏตัวออกมาให้พวกเขาจัดการ หากเป็นไปตามแผนการที่พวกเขาวางเอาไว้วิญญาณร้ายจะถูกขับไล่ออกไปจากยองจิน และลงไปสิงอยู่ในลูกหมูที่พวกเขาเตรียมมา จากนั้นก็จัดการกับลูกหมูซะก็จะถือว่ากำจัดผีร้ายได้และพิธีกรรมก็เป็นอันสิ้นสุดลง แต่หากพวกเขาพลาดอีก...ครั้งนี้ยองจินจะต้องตายและพวกเขาทั้งคู่เองก็ไม่รอดชีวิตด้วยเช่นกัน เป็นการต่อสู้กับวิญญาณร้ายที่เดิมพันมีแค่ครั้งเดียวและต้องแลกมาด้วยชีวิต


ระดับของเนื้อหา
       เคยได้ยินคำว่าไม่แน่จริงอย่าทำบ้างไหมครับ ภาพยนต์เรื่องนี้อธิบายคำพูดนั้นได้ดีแบบสุดๆไปเลย ตัวหนังเล่นหยิบเอาสุดยอดหนังไล่ผีอย่าง The Exorcist มาลอกเลียนได้อย่างไม่เกรงกลัวบารมี แถมผนวกด้วยสไตล์ความเป็นตัวเองลงไปด้วยอีกตะหาก ถึงพล็อตเรื่องจะใกล้เคียงแต่ก็ไม่เหมือนกันซะทีเดียว จะเรียกได้ว่าเอามาประยุกต์ใช้ก็คงจะได้ ที่บอกไม่แน่จริงอย่าทำก็คือตรงนี้แหละครับ เล่นเอาสุดยอดหนังมาเลียนแบบขนาดนี้แล้ว ถ้าทำออกมาไม่เจ๋งจริงเนี่ยจะโดนจวกเละขนาดไหน เพราะนิสัยคนเราชอบการเปรียบเทียบอยู่แล้วครับ ซึ่งตัวหนังทำออกมาได้เยี่ยมยอดมากจนต้องปรบมือให้เลยทีเดียว
ระดับความสยอง
         บอกไว้ก่อนเลยใครที่หวังจะได้ดูหนังสยองขวัญที่มีฉากผีสะดุ้งตุ้งแช่เรื่องนี้ไม่มีสักนิดเลยครับ โทนหนังจะมาแนวๆลึกลับหน่อย บวกกับเรื่องราวชวนให้สงสัยว่าผีเป็นยังไงกันแน่ เพราะคนอย่างผู้ช่วยบาทหลวงอกาโธตลอดชีวิตไม่เคยพบเคยเห็นมันเลยสักครั้ง แถมคนที่รู้เรื่องราวนี้ก็มีแค่บาทหลวงคิมเพียงคนเดียว เขาอาจจะเพ้อเจ้อไปเองก็ได้ มันอาจจะเป็นอาการป่วยทางจิตของยองจินเองที่ทำให้เธอผิดปกติไปแบบนั้น หรือ"ผี"อาจจะมีอยู่จริง ทั้งสนุก ลุ้นระทึกและกดดัน ยิ่งช่วงท้ายของเรื่องแล้วล่ะก็นะ บอกได้คำเดียวครับว่าโคตรพีค
 ระดับความน่าดู
          ภาพยนต์เรื่องนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าอุตสาหกรรมหนังในเกาหลีนั้น ไม่ได้มีดีแค่หนังระทึกขวัญเพียงอย่างเดียว ด้านหนังลึกลับสยองขวัญแนวแบบนี้ พวกเขาก็ทำออกมาได้ดีไม่แพ้ใครเลย ตัวหนังดูสนุกไหลลื่นและต่อเนื่องมาก ช่วงท้ายเรื่องเป็นอะไรที่สะกดคนดูได้อยู่หมัด ทั้งเรื่องผมบอกเลยว่าผีออกมาแค่ฉากเดียว แต่เชื่อผมเถอะครับว่าตัวหนังมันสุดยอดมากจริงๆ ลุ้นกันจนเสี้ยววินาทีสุดท้ายของเรื่องกันเลย

ลิ้งดูหนัง The Priests 2015 คนไล่ผี ขอขอบคุณซับไทยจาก illiwasub ด้วยครับ

The Priests 2015 คนไล่ผี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น