วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Review:EAT 2014 "กัดกิน"


           ภาพยนต์สยองขวัญเรื่องนี้ไม่เหมาะกับคนที่"ใจไม่แข็งพอ" EAT ภาพยนต์สยองขวัญอินดี้สุดโหดจากประเทศอังกฤษ เรื่องราวของ โนเวลล่า สาวสวยผมบลอนด์ที่กำลังอยู่มองหางานทำ หลังจากต้องตกงานและตระเวนสมัครงานตามบริษัทต่างๆมานานหลายปี เธอนิสัยดีและมีความสามารถที่ค่อนข้างเพียบพร้อม แต่ทว่าด้วยอายุอานามที่ใกล้หลัก 30 บวกกับผู้สมัครคนอื่นๆที่ดูท่าทางจะเด็กและไฟแรงกว่า ทำให้เธอถูกปฎิเสธจากหลายๆบริษัท บ้านที่ใกล้จะถูกธนาคารยึดอยู่ร่อมร่อ ตู้เย็นที่ปราศจากซึ่งอาหารใดๆ เธอไม่มีเงินเก็บและกำลังเริ่มที่จะหมดหนทาง ทุกๆคืนโนเวลล่าเลือกจะไปที่บาร์ สถานที่ที่เธอหวังว่าจะพบผู้ชายดีๆสักคนจะมาช่วยเธอให้พ้นวิกฤตนี้ไปให้ได้ แต่สิ่งโนเวลล่าต้องพบเจอกลับเป็นพวกเศษสวะที่คบเธอเพื่อหวังในตัวมากกว่าหัวใจ ความเครียดความกดดันเริ่มบีบบังคับโนเวลล่าให้หมดหนทาง เธอพยายามพิสูจน์ตัวเองให้เห็นว่าเธอพร้อมที่จะทำงานอะไรก็ได้ที่ได้เงิน แต่ทุกคนกลับมองว่าเธอเป็นตัวตลกที่อายุจนป่านนี้แล้วยังตระเวณสมัครงานเป็นผู้ช่วย เมื่อถูกความเครียดเข้าครอบงำ โนเวลล่าจึงเผลอกัดเล็บไปโดยไม่ได้ตั้งใจ ส่งผลให้เล็บเธอฉีกและเลือดไหลออกมาไม่ยอมหยุด โนเวลล่าจึงใช้ปากดูดเลือดเอาไว้ไม่ให้หยดเลอะไปทั่วชุดที่เธอใช้สมัครงาน และนั่นก็ทำให้โนเวลล่าได้รู้ว่ารสชาติเลือดของเธอนั้น"อร่อยจนหยุดไม่ได้" และไม่รู้ว่าจะด้วยความหิวหรืออะไรโนเวลล่าเริ่มกัดกินตัวเองไม่ยอมหยุด เริ่มจากที่นิ้วมือ ต่อด้วยแขนและขา เธอกำลังเสพสุขด้วยการกัดกินตัวเองทีละนิดหรือเป็นอาการวิตกจริตที่เกิดขึ้นจากความเครียดทางจิตใจกันแน่...


ระดับของเนื้อหา
        ถึงแม้ใน IMDB จะให้คะแนนหนังเรื่องนี้เอาไว้แค่ 4.9 คะแนนเท่านั้น แต่ส่วนตัวผมมองว่าหนังมีเนื้อหาที่ดีใช้ได้เลย แฝงปรัชญาและเสียดสีสังคมได้ลึกซึ้งมากอีกด้วย แต่อาจจะเป็นเพราะความโหดของตัวหนังที่ทำได้มากเกินพอดี จึงทำให้คนดูหลายๆคนร้องยี้มากกว่าร้องว้าว แต่หากคุณได้ชมมันจบจบแล้วล่ะก็ ภาพยนต์สยองขวัญเรื่องนี้ให้อะไรคุณได้มากกว่าความน่ากลัวแน่นอน
ระดับความสยอง
         "ใจไม่แข็งอย่าดู"อันนี้ผมไม่ได้พูดเล่นนะ ตัวหนังมันโหดเลือดสาดแบบสุดๆ มิหนำซ้ำยังทำออกมากได้โคตร Real สุดสมจริง ไม่ว่าจะเป็นกัด ฉีกกระฉากเนื้อ เส้นเลือด (คุณพระ!ตอนดูผมนี่แทบลมใส่หรือว่าเริ่มแก่ก็ไม่รู้) ดูไปพะอืดพระอมไป ยิ่งฉากตอนที่กินแผลตัวเองที่เป็นหนองนะคุณแม่เอย พกยาดมเอาไว้เยอะๆครับผมบอกได้แค่นั้นเอง
 ระดับความน่าดู
          โดยส่วนตัวผมมองว่าภาพยนต์สยองขวัญเรื่องนี้มีดีเกินคาดจริงๆครับ แรกเริ่มที่ผมดูมันผมหวังที่จะได้พบความโหดสยองสุดจิตแค่นั้น แต่ทว่าเมื่อดูจนจบแล้วมันกลับได้อะไรมากกว่าที่คิดเยอะเลย ผู้หญิงอย่างโนเวลล่าเธอพยายามอย่างเต็มที่ในทุกๆสิ่งที่ทำลงไป แต่อาจเป็นเพราะโชคร้ายหรือความบังเอิญทำให้เธอต้องผิดหวังอยู่เสมอๆ ผมไม่รู้ว่าสมัยนี้คนเราวัดค่าคุณภาพของคนจากอะไร จากหน้าตา การแต่งกายหรือฐานะทางสังคม ทั้งเรื่องผมเห็นคนที่อยู่เหนือกว่าโนเวลล่าแทบจะทุกคน แต่กลับไม่มีใครเลยที่จิตใจดีเท่าเธอแม้แต่คนเดียว มันบอกอะไรกับผมรู้ไหมครับ มันบอกว่าทั้งหมดที่พูดมาไม่ว่าจะหน้าตา การแต่งกายหรือฐานะทางสังคม มันวัดค่าความเป็นคนดีไม่ได้เลย เพราะฉะนั้นแล้วบางที แค่คำว่าดูดีอยู่เหนือคนอื่นนั้นมันอาจจะยังไม่พอ เราต้องดีออกมาจากข้างในด้วยครับ แต่หากคนดูจะรู้ซึ้งถึงจุดนี้ได้ คงต้องผ่านความโหดสยองของตัวหนังมาก่อน ซึ่งบอกเลยครับว่าไม่ง่าย ฮะฮา

ลิ้งดูหนัง EAT 2014 "กัดกิน"

EAT 2014 "กัดกิน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น