วันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Review :The Witch 2015 อาถรรพ์แม่มดโบราณ


                 The Witch ภาพยนต์สยองขวัญแนวแม่มดสุดหลอนจากประเทศอมริกา ที่ผู้ชมต่างยกให้มันเป็นหนึ่งในภาพยนต์แม่มดที่ดีที่สุดในรอบหลายปี เรื่องราวของความสยองที่ย้อนกลับไปในศตวรรษที่  17 ที่นิวอิงแลนด์ สมัยที่ศาสนา ภูติผีปิศาจและแม่มดถูกเชื่อมโยงเอาไว้ด้วยกัน ตัวหนังว่าถึง วิลเลี่ยม ชายผู้เคร่งศาสนาและครอบครัวของเขา ซึ่งประกอบไปด้วย แคทเธอรีน คุณแม่ที่กำลังตั้งท้องลูกน้อย โทมาซินพี่สาวคนโต เคเลบน้องชายคนรองและสองพี่น้องแฝดชายหญิงอย่าง เมอซี่และโจนัส พวกเขากำลังถูกเนรเทศให้ออกไปจากคริสตจักร ด้วยข้อหาที่เห็นต่างในความเชื่อและคำสั่งสอน วิลเลี่ยมและครอบครัวจึงจำต้องออกเดินทางไปยังพื้นที่ว่างที่ห่างไกลจากผู้คนและเริ่มตั้งรกรากที่นั่น พวกเขาสร้างบ้าน ทำฟาร์มและปลูกข้าวโพด จนเวลาผ่านไปในที่สุด แคทเธอรีนก็ได้ให้กำเนิดทารกอีกคนเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัว แต่ยังไม่ทันที่พวกเขาจะได้ดีใจ จู่ๆเด็กทารกก็ถูกลักพาตัว วิลเลี่ยมและครอบครัวพยายามที่จะคิดว่ามันเป็นฝีมือของพวกหมาป่า มีเพียงโทมาซินเท่านั้นที่รู้เห็นเหตุการณ์และเธอเชื่อว่านี่เป็นฝีมือของแม่มด เวลาผ่านไปครอบครัววิลเลี่ยมเริ่มอดอยากปากแห้ง พวกเขาทำฟาร์มไม่สำเร็จ ปลูกพืชพันธุ์ชนิดใดก็เหี่ยวแห้งตายไปจนหมด แถมในป่าก็แทบจะไม่มีสัตว์ให้ล่า การอ้อนวอนต่อพระเจ้าของพวกเขาไม่ได้ผล แคทเธอรีนจึงเสนอว่าให้นำโทมาซินเข้าเมืองเพื่อไปรับใช้แลกเงินและอาหาร แต่ทว่าพวกเขาไม่รู้ว่าโทมาซินและเคเลบแอบฟังอยู่ รุ่งเช้าก่อนทุกคนจะตื่นโทมาซินและเคเลบจึงได้ตัดสินใจหนีออกจากบ้านไป พวกเขาหวังว่าจะพบสัตว์สักตัวในป่าเพื่อนำมาเป็นอาหารให้ครอบครัวและโทมาซินอาจจะได้ไม่ต้องถูกขาย แต่ทว่าการเดินทางเข้าป่าของเด็กลำพังเพียงสองคน อาจนำมาซึ่งความตายให้คนในครอบครัว เมื่อในป่าเต็มไปด้วยอันตรายมากมาย อีกทั้งยังมีเหล่าแม่มดที่คอยจ้องจะปลิดชีวิตทุกคนในครอบครัวนี้อยู่ หายนะกำลังคืบคลานมาเยือนครอบครัววิลเลี่ยมทุกคน และพระเจ้าที่พวกเขาคุกเขาอ้อนวอนต่อพระองค์ทุกวัน...จะช่วยพวกเขาให้รอดชีวิตได้หรือเปล่า


ระดับของเนื้อหา
          เนื้อเรื่องทำออกมาได้อย่างเรียบง่ายไม่สลับซับซ้อน (คนดูเข้าใจตามได้ไม่ยาก) แต่แฝงไปด้วยความน่ากลัวสุดสะพรึง ตัวหนังเล่นกับความเชื่อแบบเคร่งคัดจนกลายเป็นคลั่งของครอบครัววิลเลี่ยม พวกเขาเชื่อว่าพระเจ้าจะประทานทุกสิ่งทุกอย่างมาให้ (แม้พวกเขาจะฝืนทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้) จะช่วยเหลือทุกสิ่งทุกอย่าง (ทั้งๆที่ถ้าพวกเขาขอความช่วยเหลือจากคนอื่นก็อาจจะไม่ลำบากขนาดนี้) หากแต่พวกเขาศรัทธาและเชื่อมั่นในตัวพระองค์ แต่แล้วในหนังกลับไม่เห็นมีฉากไหนเลยที่พระเจ้าจะช่วยเหลือพวกเขาได้ แถมปิศาจร้ายยังมีอยู่จริง พวกเขาต้องทนทุกข์ทรมานจนถึงวินาทีสุดท้ายของชีวิตเลยทีเดียว (จบได้เจ็บปวดจริงๆ)
ระดับความสยอง
         น่ากลัวมากเกินกว่าที่คาดเอาไว้เยอะเลยครับ ก่อนหน้านี้ผมได้ดูตัวอย่างของหนังมาบ้างแล้ว ต้องบอกเลยว่าเฉยๆกับหนังแม่มดเรื่องนี้มาก โทนหนังเป็นแนวย้อนยุคสีหม่นๆ เสื้อผ้าเก่าๆ ตัวละครโทรมๆ ดูไม่น่าพิศมัย แต่ทว่าพอเอาเข้าจริง หนังมีความสยองที่ทรงพลังมากกกก เรียกได้ว่าความเก่ากลายเป็นความขลังชนิดที่ว่าฉากสยองฉากแรกก็ตรึงคนดูได้อยู่หมัดแล้ว ไหนจะเรื่องราวของแม่มดและความลับที่ซุกซ่อนอยู่ในป่า ล้วนแต่น่ากลัวและชวนให้ผวาทั้งสิ้น
 ระดับความน่าดู
       ต้องยอมรับว่าผมมองข้ามหนังสยองขวัญแนวแม่มดนี้อยู่นานมาก เพราะในช่วงที่ผ่านมาต้องบอกเลยว่าหนังสยองขวัญแม่มดพวกนี้ ดูแล้วไม่ค่อยประทับใจเท่าที่ควร แต่พอผมเหลือบตามาเห็นคะแนนใน IMDB ที่มากถึง 6.7 คะแนน รวมไปถึงบรรดานักวิจารณ์ที่ยกให้มันเป็นสุดยอดหนังสยองขวัญแนวแม่มดในรอบหลายปีที่ผ่านมา ผมก็เลยลองตัดสินใจดู ผลปรากฏว่าหนังมันสุดยอดมากครับ น่ากลัวชนิดที่ว่าไม่อยากจะเชื่อเลย

ลิ้งดูหนัง The Witch 2015 อาถรรพ์แม่มดโบราณ ซับไทย

The Witch 2015 อาถรรพ์แม่มดโบราณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น