วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Review :Krampus 2015 แครมปัส ปีศาจแสบป่วนวันหรรษา


       ถ้าซานตาคลอสคือตัวแทนของเด็กดีในวันคริสมาสต์ ปิศาจร้ายอย่างแครมปัสก็คือตัวแทนของเด็กไม่ดีในวันคริสมาสต์เช่นกัน มันจะออกมาล่าบรรดาเด็กไม่ดีทุกคนและลากลงไปอยู่ในนรกด้วยกันกับมัน Krampus เรื่องราวของหนุ่มน้อย แม็กซ์และครอบครัวสุดวุ่นวายของเขา ที่ต้องประสบพบเจอกับเหตุการณ์สุดน่ากลัวเหมือนฝันร้าย หลังจากที่แม็กซ์ได้พูดกับครอบครัวของเขาว่า "ผมเกลียดวันคริสมาสต์และผมเกลียดทุกคนที่อยู่ที่นี่" จากนั้นก็ฉีกคำอธิฐานทิ้งแล้วโปรยมันลงหน้าต่างไป ค่ำคืนเดียวกันนั้นเองทั้งแม็กซ์และครอบครัวจะต้องเผชิญหน้ากับผู้มาเยือนจากขุมนรกอย่างเจ้าปิศาจแครมปัส ซึ่งมันจะมาเพื่อลากตัวแม็กซ์และครอบครัวของเขาไปลงนรกด้วย มันเป็นคืนที่เหน็บหนาวภายหลังจากที่พายุหิมะได้พัดถล่มอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย ไฟในบ้านถูกตัดและโทรศัพท์ก็ใช้การไม่ได้ มีบางสิ่งบางอย่างอยู่ข้างนอกตัวบ้านและพวกมันกำลังรอโอกาสที่ทุกคนเผลอ แครมปัสนั้นคือตัวแทนของฝันร้ายในวันคริสมาสต์ มันเป็นปิศาจที่มีความคิดเจ้าเล่ห์เพทุบาย มันจะวางกับดักและหลอกล่อผู้คนให้มาติดกับ อีกทั้งมันยังมีบรรดาลูกน้องสุดชั่วร้าย ทั้งปิศาจกล่องแพนโดร่า (ตัวนี้ผมชอบมาก) ภูติแคระ โนมขี้ยั๊วหรือแม้แต่กระทั่งขนมปังคุกกี้สุดโหด (อันนี้ฮาสุด)ถึงแม้แม็กซ์จะพยายามวิงวอนให้ปล่อยตัวทุกคนในครอบครัวของเขา โดยการแลกด้วยชีวิตของตัวเขาเอง (รู้สึกผิดที่ทำลงไปและอยากชดใช้ คล้ายๆกับเด็กไม่ดีแล้วกลับใจประมาณนั้นมั้งครับ) แต่ทว่าเจ้าปิศาจอย่างแครมปัสไม่คิดที่จะไว้ชีวิตใครสักคน ยิ่งลากคนไปลงนรกได้มากเท่าไหร่มันยิ่งชอบ แล้วแม็กซ์และครอบครัวจะผ่านพ้นวิกฤตในค่ำคืนนี้ไปได้หรือเปล่า ต้องตามไปดูเท่านั้นครับผม



ระดับของเนื้อหา
         มันเป็นหนังแฟนตาซี-สยองขวัญที่หยิบเอาธีมอย่างวันคริสมาสต์มาสร้างได้อย่างลงตัว เนื้อเรื่องมีความสนุกสนานเรียกเสียงฮาได้อย่างเรื่อยๆ ปิศาจในเรื่องก็ทั้งน่ารักและน่ากลัวไปพร้อมๆกัน (บางตัวก็ออกแนวน่ากินนะ ฮะฮา) เป็นภาพยนต์สของขวัญที่ดูได้ทั้งครอบครัวแถมยังมีคติสอนใจดีๆอีกด้วย
ระดับความสยอง
         จะพูดว่ายังไงดี จะโหดไหมก็คงจะไม่โหดหรอกครับ กึ่งๆจะเป็นหนังแนวครอบครัวเสียด้วยซ้ำ แต่โดยส่วนตัวผมชอบหนังสยองขวัญที่เป็นแนวเทพนิยายอยู่แล้วด้วย เรื่องนี้ผมก็เลยดูได้เพลินๆครับ มีทั้งเสียงหัวเราะ ความลุ้นระทึก ที่สำคัญเด็กดูได้ ผู้ใหญ่ที่กลัวเลือดกลัวหนังโหด เรื่องนี้ก็จะได้ดูแบบสบายใจได้เลย
 ระดับความน่าดู
       เห็นมันเป็นหนังสยองขวัญแนวครอบครัวแบบนี้ แต่อย่าดูถูกมันเชียวนะครับ หนังไม่ได้เกรดบีอย่างที่คิด แถมยังดีกว่าหนังสยองขวัญอีกหลายๆเรื่องด้วยซ้ำไป เนื้อเรื่องมีความสนุกสนานต่อเนื่องไหลลื่นดูได้เรื่อยๆ จะวนกลับมาดูอีกทีก็ยังสนุก ตัวละครแต่ละตัวก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกัน ชอบตรงที่ปิศาจอย่างแครมปัสมีเซอร์ไพส์อะไรหลายๆอย่างให้คนดูตลอดเวลา มันไม่ได้โหดร้ายแบบไม่มีเหตุผลและทุกๆการกระทำของมันแฝงไปด้วยจุดประสงค์บางอย่างเสมอ ชอบแนวๆนี้ก็ดูได้เลยครับไม่มีผิดหวังแน่นอน

แครมปัส ปิศาจร้ายในวันคริสมาสต์
    เกร็ดความรู้จากหนัง แครสปัส ปิศาจอสุรกายในตำนานของประเทศออสเตรีย ชื่อของมันมีความหมายว่า กรงเล็บ เฉกเช่นลักษณ์ของตัวมันเอง มันมีใบหน้าสีแดงกล่ำ มีเขายาวเหมือนแพะภูเขา มือและเท้ามีเล็บแหลมคม ร่างกายปกคลุมไปด้วยขนสีดำทะมึน ลักษณะเด่นอีกอย่างก็คือร่างกายของมันจะถูกร้อยระโยงระยางเต็มไปโซ่ตรวน ว่ากันว่าแครมปัสเป็นปรปักษ์กับซานตาครอส ที่ใดก็ตามที่แครมปัสไปปรากฏตัวแสดงว่าบริเวณตรงนั้นจะเป็นที่อยู่อาศัยของเด็กไม่ดี ในคืนวันคริสมาสต์ ขณะที่ซานต้าครอสมอบของขวัญและลูกอมให้บรรดาเด็กดีทั้งหลาย บรรดาเด็กไม่ดีก็ต้องเผชิญหน้ากับปิศาจร้ายอย่างเจ้าแครมปัส ซึ่งมันจะมาลากตัวพวกเขาไปลงนรกด้วยกัน ดังนั้นทุกวันที่ 5 ของทุกปีในแถบยุโรปจะมีเทศกาลเฉลิมฉลองให้กับเจ้าปิศาจแครมปัส โดยผู้คนจะแต่งกายด้วยชุดขนสัตว์หนาๆ สวมรองเท้าบูทและหน้ากากปิศาจที่มีเขา จากนั้นก็จะพากันเดินไปรอบเมือง เพื่อเคาะประตูบ้านที่มีพวกเด็กๆ พวกเขาจะตะโกนเสียงดัง ทำเสียงดุร้ายฟาดโซ่ตรวนไปมา ให้บรรดาเด็กๆหวาดกลัว นัยว่าจะบอกว่าถ้าพวกเขาเป็นเด็กไม่ดี ปิศาจอสุรกายอย่างเจ้าแครมปัสจะกลับมาเอาตัวพวกเขาไปแน่นอน นับว่าเป็นอีกหนึ่งกุศโลบายที่ใช้ได้ผล อีกทั้งยังเป็นเทศกาลที่สนุกสนานและสร้างสีสันให้กับผู้คนที่ได้พบเห็น ถึงแม้เรื่องราวจของซานตาครอสจะยิ่งใหญ่และโด่งดังไปทั่วโลก แต่ทว่าเจ้าปิศาจร้ายอย่างแครมปัสก็ยังคงมีตัวตนอยู่มาจนถึงปัจจุบัน และจะยังเป็นอยู่อย่างนี้คู่กับซานตาครอสไปตลอดนานเท่านาน...

ภาพบรรยากาศในเทศกาลเฉลิมฉลองปิศาจแครมปัสที่ประเทศออสเตรีย

ลิ้งดูหนัง Krampus 2015 แครมปัส ปีศาจแสบป่วนวันหรรษา

Krampus 2015 แครมปัส ปีศาจแสบป่วนวันหรรษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น