วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Review :The Piper 2015 คนเป่าขลุ่ย


         จากเทพนิยายสุดคลาสสิคของ 2 พี่น้องตระกลูกริมม์ เรื่อง The Pied Piper of Hamalin (คนเป่าขลุ่ยแห่งฮาเมลิน) นำไปสู่ภาพยนต์สุดลึกลับสยองขวัญจากเกาหลีเรื่องนี้ The Piper เรื่องราวของชายแปลกหน้าขาพิการกับลูกชายที่ป่วยหนักของเขา หลังจากที่สงครามจบลงและต้องเสียขากับภรรยาไป คนพ่อจึงใช้วิชาเป่าขลุ่ยที่เคยเรียนติดตัวมาหาเลี้ยงตัวเองและลูกชาย พวกเขาออกเดินทางมุ่งหน้าไปยังโซลเพื่อหวังที่จะได้พบกับหมอฝรั่งและได้รักษาอาการป่วยของลูกชาย ระหว่างทางพวกเขาได้พบกับหมู่บ้านลึกลับแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในใจกลางป่าลึก เป็นหมู่บ้านที่ไม่มีชื่อและไม่ปรากฏพบในแผนที่ ผู้คนในหมู่บ้านต่างหวาดกลัวและกำลังประสบปัญหาใหญ่เรื่องหนู พวกมันมีจำนวนมหาศาลอีกทั้งยังกัดแทะทำลายข้าวของบ้านเรือนเสียหาย กัดกินเสบียงที่พวกเขาเก็บสะสมไว้จนร่อยหรอ ถึงแม้ขนาดพวกเขาหาแมวจำนวนมากมากำราบ แต่พวกหนูก็มีจำนวนมากจนเกินไป แมวจึงยังต้องตกเป็นอาหารของพวกมัน ผู้คนในหมู่บ้านจึงวิงวอนขอร้องให้นักเป่าขลุ่ยช่วยกำจัดหนูให้ที โดยแลกกับทรัพย์สมบัติที่หัวหน้าหมู่บ้านจะมอบให้ ด้วยความเกรงใจที่คนในหมู่บ้านให้ความช่วยเหลือเขาและลูกชาย อีกทั้งเขายังต้องการเงินจำนวนนี้เพื่อใช้ในการรักษาลูกที่โซล ชายเป่าขลุ่ยจึงอาสาที่จะกำจัดหนูออกไปให้พวกเขา หลายวันต่อมาแผนการกำจัดหนูก็เริ่มขึ้น โดยชายเป่าขลุ่ยได้นำผงสองสีที่เขาผสมขึ้นมาโรยเป็นทางรอบๆหมู่บ้าน ผงอันแรกเป็นสีขาว มันคือยาเบื่อหนูที่คิดขึ้นเอง พวกหนูจะไม่ชอบกลิ่นนี้และจะพยายามอยู่ให้ห่างจากมัน ผงอีกชนิดมีสีเหลืองมันคือผงที่ทำมาจากอาหารที่หนูชอบ ชายเป่าขลุ่ยได้โรยมันไว้เป็นทางออกนอกหมู่บ้าน เพื่อให้ฝูงหนูตามกลิ่นนี้ไปจนออกนอกหมู่บ้านไปในที่สุด แผนการนี้สำเร็จ...ชายเป่าขลุ่ยกำจัดหนูออกไปจากหมู่บ้านได้หมดทุกตัวอย่างที่เขาพูดเอาไว้จริงๆ แต่ทว่าด้วยความเสียดายทรัพย์สมบัติที่มีและเหมือนเป็นการดูถูกหัวหน้าหมู่บ้านที่ไม่สามารถไล่หนูไปได้ เขาจึงไม่ยอมให้ทรัพย์สมบัติตามที่สัญญาไว้กับชายเป่าขลุ่ย มิหนำซ้ำยังใส่ร้ายว่าเขาและลูกชายเป็นสายลับของพรรคคอมมิวนิสต์ ชายเป่าขลุ่ยจึงถูกตัดนิ้วและถูกขับไล่ออกไปจากหมู่บ้านพร้อมกับลูกชายของเขา ระหว่างที่กำลังเดินทางออกนอกหมู่บ้าน ตัวลูกชายรู้สึกหิวจึงหยิบข้าวปั้นที่หัวหน้าหมู่บ้านมอบให้ออกมากิน สักพักเขาก็อาเจียนออกมาเป็นเลือดและขาดใจตายในที่สุด ในข้าวปั้นมียาพิษที่หัวหน้าหมู่บ้านใส่เอาไว้เพื่อฆ่าปิดปากพวกเขาทั้งคู่ ด้วยความเสียใจที่ผู้คนในหมู่บ้านได้พรากสิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิตของเขาไป อีกทั้งยังไม่รู้จักสำนึกบุญคุณที่เขาให้ความช่วยเหลือในการขับไล่หนู ในเมื่อทุกสิ่งทุกอย่างไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ ชายเป่าขลุ่ยก็ขอเอาฝูงหนูนี้กลับไปคืนหมู่บ้านเหมือนเดิมและขอพรากเอาสิ่งที่มีค่าที่สุดของคนในหมู่บ้านไปเช่นกัน...




ระดับของเนื้อหา
          ไม่มีนิยายสำหรับเด็กเรื่องไหนที่จะดาร์คดิบได้เท่านิยายกริมม์อีกแล้ว ใช่...ผมกำลังจะบอกว่าเทพนิยาย The Pied Piper of Hamalin คนเป่าขลุ่ยแห่งฮาเมลิน นั้นถูกสร้างมาจากเรื่องจริง! และมีบทสรุปที่สุดแสนจะสลดหดหู่ไม่แพ้กับในหนังเลยทีเดียว ตัวหนังมีการดำเนินเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจ คนเป่าขลุ่ยไม่ได้มีพลังวิเศษอะไร แต่เขามีสมอง อีกทั้งยังเป็นคนดี ผู้คนในหมู่บ้านเองนั่นแหละที่เปลี่ยนให้เขากลายเป็นปิศาจร้าย และแน่นอนว่าปิศาจร้ายไม่มีหรอกครับคำว่า...เมตตา
ระดับความสยอง
         เป็นความน่ากลัวที่ไม่ต้องใช้เลือดเยอะ เป็น The Piper ในเวอร์ชั่นที่ดาร์คดิบแบบสุดกู่ (สมเป็นหนังสยองขวัญจากเกาหลี) ทั้งตื่นเต้น สนุกสนาน สงสาร เสียใจและสลดหดหู่ในบางอารมณ์ เป็นความอำมหิตที่มีเหตุมีผล เป็นการแลกเปลี่ยนที่เท่าเทียม ในเมื่อคุณสัญญาที่จะมอบสิ่งที่มีค่าให้กับผม แต่คุณไม่ทำตามสัญญา ผมก็ขอทวงสัญญาด้วยการพรากสิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิตของคุณไป
 ระดับความน่าดู
       ตัวหนังดัดแปลงมาจากเทพนิยายสุดคลาสสิคของ 2 พี่น้องตระกลูกริมม์ ซึ่งทำออกมาในสไตล์หนังสยองขวัญของเกาหลี มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาไปในบางส่วนให้ดูสมจริงมากยิ่งขึ้น โดยในเรื่อง The Pied Piper of Hamalin คนเป่าขลุ่ยจะใช้วิชาขลุ่ยของเขาขับไล่หนูออกไปจากหมู่บ้าน แต่ใน The Piper ของเกาหลีนั้น ชายเป่าขลุ่ยไม่ได้มีพลังวิเศษอะไร แต่เขาใช้วิชาความสามารถและความรู้ที่เขามีช่วยขับไล่หนูออกไปได้เหมือนกัน อีกทั้งยังมีในส่วนบทสรุปของทั้งสองเรื่องที่คล้ายคลึงกันมาก ก็เรียกได้ว่า The Piper ของเกาหลีนั้นทำออกมาได้ไม่เสียของเลย ไม่แน่อาจจะดาร์คดิบกว่าต้นฉบับเสียด้วยซ้ำไป

จากเรื่องจริงที่กลายเป็นเทพนิยาย
เกร็ดความรู้จากหนัง The Pied Piper of Hamalin ถูกเขียนขึ้นมาโดย 2 พี่น้องตระกลูกริมม์ เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นที่ประเทศเยอรมันในปี 1284 ณ เมืองฮาเมลิน (ปัจจุบันเมืองนี้ก็ยังคงมีอยู่และมีรูปปั้น The Piper ตั้งเอาไว้ด้วย) ได้เกิดเหตุการณ์ฝูงหนูบุกถล่มชาวเมือง พวกมันมีจำนวนมหาศาลและแพร่พันธุ์ออกลูกออกหลานได้อีกเป็นร้อยๆ มิหนำซ้ำยังกัดแทะข้าวของบ้านเรือนจนได้รับความเสียหาย เป็นพาหะนำโรคติดต่อ ชาวเมืองที่รับไม่ได้กับเหตุการณ์นี้จึงร่วมกันลงขันเป็นเงินจำนวนหนึ่ง เพื่ออาสาจ้างวานผู้กล้าที่จะมากำจัดหนูพวกนี้ให้หมดไป แต่ทว่าจนป่านนี้ก็ยังไม่มีวี่แววว่าใครจะทำได้สำเร็จ จนกระทั่งการปรากฎตัวของชายคนหนึ่งในชุดหลากสี ไม่มีใครรู้ว่าเขาเป็นใครหรือชื่ออะไร รู้เพียงแต่ว่าเขามีวิชาเป่าขลุ่ยที่เก่งกาจและจะอาสาขับไล่หนูให้ชาวเมือง ทุกคนเรียกเขาว่า The Piper หรือชายเป่าขลุ่ย ตามความสามารถในการเป่าขลุ่ยอันน่าเหลือเชื่อของเขา ชาวเมืองทุกคนสัญญาจะมอบสิ่งที่มีค่าที่สุดให้กับชายเป่าขลุ่ยหากเขาช่วยกำจัดหนูออกไปให้หมดจากเมืองนี้ เมื่อตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เขาก็เริ่มเป่าขลุ่ยเป็นบทเพลงในท่วงทำนองสุดประหลาด จากนั้นก็ออกเดินไปตามทางท่ามกลางสายตาของผู้คนนับร้อยที่จับจ้องอยู่ ไม่กี่นาทีต่อจากนั้นเหล่าหนูที่ได้ยินเพลงของชายเป่าขลุ่ย ก็พากันกรูออกมาจากที่หลบซ่อนตัว พวกมันมีจำนวนมหาศาลชนิดที่ต่อแถวเรียงกันยาวเหยียดจนผู้คนในเมืองถึงกับต้องตกตะลึง ชายเป่าขลุ่ยเดินนำพวกมันไปเรื่อยๆจนถึงแม่น้ำเวเซอร์ เขาบรรเลงบทเพลงจนพวกหนูหลงไหลและเคลิบเคลิ้มไปกับเสียงดนตรี จนในที่สุดพวกมันก็กระโดดลงแม่น้ำเวเซอร์จนตายกันหมดไม่เหลือรอดแม้แต่ตัวเดียว ชายเป่าขลุ่ยเดินทางกลับมายังเมืองฮาเมลินพร้อมกับทวงสัญญาที่ชาวเมืองได้รับปากเขาไว้ แต่ทุกคนในเมืองเริ่มรู้สึกเสียดายทรัพย์สมบัติที่ตัวเองมี จึงบอกกับชายเป่าขลุ่ยไปว่า "นี่ไม่ใช่ความสามารถของเจ้า แต่เป็นพวกหนูต่างหากที่ออกเดินไปจากเมืองนี้เอง" ว่าแล้วพวกเขาก็ขับไล่ชายเป่าขลุ่ยออกไปจากเมือง ด้วยความโกรธแค้นชายเป่าขลุ่ยจึงพูดขึ้นว่า "พวกคุณต้องรักษาสัญญา แล้วฉันจะกลับมาเอาสิ่งที่สำคัญที่สุดของพวกคุณไป" เขาหายตัวไปจากเมืองฮาเมลิน จนกระทั่งวันหนึ่งมีคนได้ยินเสียงขลุ่ยดังขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ไม่มีใครได้ยินนอกจากพวกเด็กๆภายในเมือง พวกเขาออกเดินกันไปเป็นกลุ่มต่อแถวกันยาวเหยียดไม่ต่างไปจากฝูงหนู สิ่งที่รอเด็กๆอยู่เบื้องหน้าก็คือ The Piper หรือชายเป่าขลุ่ยที่ชาวเมืองเรียก เขาออกเดินหน้านำพวกเด็กๆไปและไม่มีชาวเมืองคนใดได้เห็นลูกๆหลานๆของพวกเขาอีกเลย...ว่ากันว่าจำนวนเด็กที่หายไปในเหตุการณ์ครั้งนี้มีมากกว่า 130 คน และบทสรุปที่ทุกคนไม่อยากจะคิดก็คือชายเป่าขลุ่ยทำอะไรกับพวกเขา ว่ากันว่าเด็กๆถูกนำไปขังให้อดตายในถ้ำอันมืดมืดและหนาวเหน็บ ไม่ก็ถูกสั่งให้โดดน้ำตายแบบเดียวกับที่ฝูงหนูโดน แต่ไม่ว่ามันจะเป็นอย่างไหน นี่ก็คือเรื่องจริงของ  The Pied Piper of Hamalin ที่พี่น้องกริมม์เขียนขึ้นมา และมันช่างเหมาะกับเด็กเสียจริงๆ คุณว่าไหม...

รูปปั้น The Piper หรือชายเป่าขลุ่ยแห่งฮาเมลิน
ลิ้งดูหนัง The Piper 2015 คนเป่าขลุ่ย
The Piper 2015 คนเป่าขลุ่ย

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ7 ตุลาคม 2559 เวลา 00:08

    เนื้อเรื่องสนุกดีครับ ดำเนินเรื่องได้เรื่อยๆไม่น่าเบื่อ แอบไม่โหดเท่าไหร่ เด็กๆดูได้ถ้าไม่กลัวหนู อิอิ

    ตอบลบ