วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Review :The Disappearance of Alice Creed 2009 การหายตัวไปของอลิซ


             แน่นอนว่าหลายคนในที่นี้จะต้องเคยผ่านตากับหนังสุดหักมุมอย่าง The Mist มาแล้วไม่มากก็น้อย หรือว่าจะเป็นสุดยอดหนังหักมุมที่จะต้องทำให้คุณอ้าปากค้างอย่าง Sleepaway Camp (ในบล็อคมีริวของทั้งสองเรื่องครับ) แล้วหนังหักมุมที่สร้างความประหลาดใจ ด้วยการซ้อนด้วยการหักมุมหลายๆชั้น คุณเองเคยดูมาบ้างหรือเปล่า? The Disappearance of Alice Creed หนังเปิดฉากมาด้วยภาพการกระทำของชายฉกรรจ์ 2 คน ที่กำลังลงมือสร้างบางสิ่งบางอย่าง พวกเขามีห้อง มีผ้าม่าน มีเตียงดีๆและผ้าปูที่สวยงาม และนั่นรวมไปถึงโซ่ แส้ กุญแจมืออีกด้วย (อะไรน๊าาาา) ต่อมาพวกเขาก็มุ่งหน้าเข้าไปในป่าและขุดหลุมขนาดใหญ่เตรียมเอาไว้ แต่ทั้งหมดนั่นเพื่ออะไร? อีกไม่กี่นาทีต่อมาก็พบว่าทั้งคู่กำลังนั่งรอใครบางคนอยู่ในรถแวนส์คันใหญ่ พวกเขากำลังจะลักพาตัว อลิซ ครีด ลูกสาวของอภิมหาเศรษฐีครีดเพื่อเรียกเงินค่าไถ่ พวกมันเป็นมืออาชีพที่ทำงานกันอย่างรอบครอบไม่มีที่ติ มีการวางแผนล่วงหน้ากันมาเป็นปีๆและพร้อมที่จะจัดการกับทุกปัญหาที่จะเกิดขึ้น อลิซถูกจับเข้าไปขังไว้ในห้องเก็บเสียงที่พวกมันสร้างขึ้นมา ถูกล็อคด้วยกุญแจมือตรึงไว้กับเตียงยากที่จะดิ้นหลุด ถูกทรมานถูกทำร้ายร่างกายและบีบบังคับให้อ้อนวอนขอความช่วยเหลือจากพ่อมหาเศรษฐีของเธอ แผนการเป็นไปอย่างราบรื่นพวกมันกำลังจะได้รับเงินก้อนโตจากงานนี้ แต่แล้วความผิดพลาดก็เกิดขึ้น เมื่ออลิซรู้ตัวจริงว่าหนึ่งในพวกมันเป็นคนที่เธอรู้จัก มันคือ แดนนี่ แฟนหนุ่มของเธอเอง...ทั้งคู่จึงตกลงกันใหม่และวางแผนที่จะหอบเงินก้อนโตหนีไปอยู่ด้วยกัน เพราะอลิซเองก็ไม่ชอบหน้าพ่อตัวเองเป็นการส่วนตัวอยู่แล้วด้วย แผนการฟังดูเข้าท่าดีแต่คงจะไม่ง่ายอย่างที่พวกเขาคิด เพราะเมื่อโจรอีกคนคือ วิค อดีตนักโทษที่ฆ่าคนตายโดยเจตนา หลังจากถูกจองจำอยู่ในคุกอยู่หลายปี เงินก้อนนี้จึงสำคัญมากในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ของมัน และแน่นอนว่าวิคจะปล่อยให้แผนการนี้ผิดพลาดไม่ได้และจะต้องไม่มีใครรอด...


ระดับของเนื้อหา
          ตัวหนังก็เหมือนกับหนังระทึกขวัญทั่วๆไป มีการลักพาตัวเรียกค่าไถ่ เหยื่อขัดขืนดิ้นรนพยายามที่จะต่อสู้ โดยทำร้าย และบทสรุปก็คงจบลงที่ความพ่ายแพ้ของผู้ร้ายตามระเบียบ แต่เดี๋ยวก่อน! อย่าเพิ่งคิดอะไรจนกว่าคุณจะได้ดูหนังเรื่องนี้จนจบ (อธิบายมากก็ไม่ได้เดี๋ยวจะหาว่าสปอยล์ของดี) หนังเรื่องนี้จะสร้างเซอร์ไพส์ให้คนดูชนิดที่เอามือเขกกระโหลกยังไม่หายตะลึง ดูจบนี่ผมถึงกับนิ่งไปเลย...เป็นเรื่องราวที่พลิกผัน สลับซับซ้อน หลอกล่อคนดูจนอ้าปากค้าง สุดยอดมากครับ
ระดับความสยอง
         ถามว่าทำไมถึงจัดเรตหนังเรื่องนี้ให้อยู่ในเกณฑ์ 18+ ทั้งๆที่พอดูแล้วก็ไม่ได้เน้นที่ฉากความโหดเลยแม้แต่น้อย ส่วนหนึ่งก็จะกระซิบบอกตรงนี้เลยครับว่ามันมีฉาก "เปลือย" ฉากที่ผู้ชายตัดเสื้อตัวเอกอย่างอลิซออกเป็นชิ้นๆ จับเธอมัดและทรมาน ด้านความระทึกก็จัดว่าพอได้ลุ้น กลมกล่อม ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ผู้หญิงก็ดูได้สบายมากครับ
 ระดับความน่าดู
       ผมเชื่อว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังระทึกขวัญที่ใครหลายๆคนเคยมองข้ามมันไป (ผมเองก็ด้วย) แต่ทว่าหนังกลับดูสนุกมากและมีเสน่ห์หลอกคนดูได้ชนิดที่หัวปักหัวปำ คุณจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเรื่องจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป มันเหมือนกับรถที่วิ่งไปบนถนนเรียบ มันดูลื่นไหลต่อเนื่อง จนกระทั่งคนขับ(ผู้กำกับ)หักพวงมาลัยอย่างกระทันหัน(หักมุม) จนเราๆท่านๆถึงกับหงายท้องตึง มิหนำซ้ำยังมีเซอร์ไพส์ให้คนดูต่อเนื่องเป็นระยะจนจบ ผมถึงกับต้องอุทานว่า เฮ้ย!หนังมันดีกว่าที่คิดไว้เยอะเลยนะเนี่ย ถ้าคุณต้องการหนังหักมุม หนังที่มีความสดใหม่ของเรื่องราว เรื่องนี้คุณก็ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ

ดูหนัง The Disappearance of Alice Creed 2009 การหายตัวไปของอลิซ
The Disappearance of Alice Creed 2009 การหายตัวไปของอลิซ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น