วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Review :Chongqing Hot Pot 2016 ดุ/เด็ด/เผ็ด เฉกเช่นหม้อไฟ


         นี่คือภาพยนต์ดราม่า-ระทึกขวัญเรื่องเยี่ยมจากประเทศจีน ซึ่งกวาดรางวัลรวมไปถึงคะแนนความนิยมไปได้อย่างท่วมท้น ภาพยนต์จีนรุ่นใหม่ที่นานๆจะมีมาให้เราได้ดูกันสักที Chongqing Hot Pot ชื่อร้านหม้อไฟที่ตั้งอยู่ในหลุมหลบภัยเก่าสมัยสงครามโลก ซึ่งมันเป็นของสามเพื่อนรักอย่างอาลู ซูดองและสี่ตา พวกเขาเป็นเพื่อนกันตั้งแต่สมัยยังเด็กและตัดสินใจเปิดหม้อไฟนี้ขึ้นมาด้วยกัน โดยซูดองมีหน้าที่เป็นผู้จัดการ สี่ตาเป็นพ่อครัว ส่วนอาลูนั่นเป็นคนที่ไม่ชอบทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน จึงได้รับมอบหมายงานง่ายๆอย่างการวิ่งซื้อของเข้าร้าน ซึ่งนั่นเองก็เป็นจุดเริ่มต้นของความวุ่นวายที่กำลังจะเกิดขึ้น เพราะอาลูเริ่มติดการพนันอย่างหนักและเขาเป็นหนี้ก้อนโตกับพวกนักเลงเจ้าถิ่น หากหาเงินมาจ่ายให้พวกมันไม่ได้ ร้านหม้อไฟรวมไปถึงเพื่อนๆของอาลูจะต้องเดือดร้อน ทั้ง 3 คนจึงคิดวางแผนที่จะปล้นธนาคารซึ่งอยู่ด้านข้างๆของร้านหม้อไฟ โดยอาศัยจุดที่เป็นหลุมหลบภัยเก่าขุดเจาะทะลุขึ้นไปยังใต้ตู้เซฟของธนาคาร พวกเขาสัญญากันว่าจะไม่ขโมยเงินพวกนี้หากไม่จำเป็นจะต้องใช้มันจริงๆ และเมื่อตอนนี้อาลูกำลังเดือดร้อนเวลานั้นก็มาถึง แต่ทว่าการปล้นครั้งนี้ไม่ได้ง่ายอย่างที่พวกเขาคิด เพราะถ้าเงินในเซฟหายไป ตำรวจก็จะตรวจค้นสถานที่และจะพบกับอุโมงค์ที่พวกเขาขุดเอาไว้ ที่แย่ยิ่งกว่านั้นก็คือมันเชื่อมต่อกับร้านหม้อไฟ สุดท้ายตำรวจก็จะสาวมาถึงพวกเขาได้อยู่ดี งานนี้จึงต้องหาคนช่วยเพิ่ม แถมยังต้องเป็นคนในธนาคารอีกด้วย เพื่อช่วยกลบเกลื่อนร่องรอยหลักฐานและยื้อเวลาจนกว่าสามสหายจะหอบเงินทั้งหมดแล้วหนีไปได้ เสี่ยวหัวจึงได้ถูกชักชวนให้เข้าร่วมในการปล้นครั้งนี้ด้วย เธอเป็นคนไม่ค่อยพูดอีกทั้งยังชอบถูกกลั่นแกล้งในที่ทำงานอยู่เป็นประจำ เสี่ยวหัวต้องการเงินจำนวนนี้ในการเอาไปใช้รักษาแม่ที่ป่วยหนัก เธอจึงตกลงที่จะช่วยพวกเขาทั้ง 3 คน แต่เรื่องราวกลับตาลปัตรในวันที่พวกเขาลงมือ เมื่อมีโจรใส่หน้ากากอีกกลุ่มหนึ่งบุกเข้ามาปล้นธนาคารในวันเดียวกัน (โคตรซวย) มิหนำซ้ำพวกมันยังมีอาวุธครบมือ กลุ่มโจรหน้ากากได้จับพนักงานในธนาคารเป็นตัวประกันและเข้าไปกวาดเงินในเซฟจนหมด หนึ่งในนั้นยังสังเกตเหตุว่าในตู้เซฟมีอุโมงค์ลับซ่อนอยู่ ซึ่งอาจจะเป็นทางรอดของพวกมัน อาลูซึ่งล่วงรู้เหตุการณ์ในการปล้นครั้งนี้ เขาและสี่ตาจึงพยายามเสี่ยงอันตรายบุกเข้าไปช่วยเสี่ยวหัวที่ถูกจับตัวเอาไว้ ส่วนซูดองก็เลือกที่จะไปจัดการจบปัญหาทั้งหมดกับมาเฟียเจ้าถิ่นโดยเอาชีวิตเข้าแลก เส้นทางชีวิตของเพื่อนรักทั้ง 4 คนจะจบลงอย่างไร บอกเลยว่าน่าติดตามจนวินาทีสุดท้ายจริงๆครับ


ระดับของเนื้อหา
          ด้วยบุคลิกของแต่ละคนซึ่งแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง จึงทำให้พวกเขามีทางเลือกในชีวิตที่แตกต่างกันไป ซูดองเป็นเหมือนคนที่ฉลาดที่สุดในกลุ่ม เขาจึงได้รับเลือกให้เป็นผู้จัดการร้านหม้อไฟ เปรียบเสมือนพี่ใหญ่ของสามพี่น้อง วินาทีสุดท้ายเขาจึงเลือกตัดสินใจแก้ปัญหาทั้งหมดด้วยการเอาชีวิตของตัวเองเข้าแลก สี่ตาเป็นคนที่ไม่ค่อยฉลาดแต่ว่ารักพี่น้องมากกว่าใคร ถ้าทำเพื่ออาลูและซูดองแม้ต้องตายเขาก็ไม่กลัว ส่วนอาลูเป็นเหมือนน้องเล็กเจ้าอารมณ์ ถึงกระนั้นเขาก็ยังเป็นคนที่พึ่งพาได้และกล้าหาญ ชีวิตของพวกเขาทั้ง 3 คนถูกเชื่อมโยงและผูกพันธ์เข้ากับร้านหม้อไฟ เป็นมิตรภาพที่ต้องแลกมาด้วยความรักและน้ำตา
ระดับความสยอง
         ทั้งสนุกและตื่นเต้นไปกับเรื่องราวการแก้ปัญหาของทั้ง 3 เพื่อนรัก ที่ถาโถมเข้ามาอย่างไม่มีหยุดหย่อน ไหนเลยจะความซวยซ้ำซวยซ้ำเรื่องแผนการปล้น ที่พวกเขาอุตส่าห์วางแผนการมาเป็นปีๆและขุดอุโมงค์ กระนั้นมันก็ยังมีโจรที่นึกอยากจะปล้นธนาคารเดียวกับพวกเขาอีก (ดูถึงตอนนี้พูดได้คำเดียวเลยครับว่า เฮ้ย!ได้ไงฟ่ะนั่น อะไรมันจะบังเอิญได้ถึงขนาดนี้) ช่วงท้ายของเรื่องเป็นอะไรที่ลุ้นระทึกจนนั่งกันไม่ติดเลยทีเดียว
 ระดับความน่าดู
       ผมชอบไอเดียแทบจะทุกอย่างในเรื่องจริงๆครับ ทั้งเรื่องที่เปิดร้านหม้อไฟในหลุมหลบภัย ทั้งการวางแผนที่จะปล้นโดยการขุดมุโมงค์ทะลุไปยังเซฟใต้ธนาคาร (ไอเดียสุดๆ) ความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงของตัวละคร มันคือเสน่ห์ที่ชวนให้คนดูติดตามและร่วมลุ้นไปกับวิธีแก้ปัญหาของพวกเขา ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็แก๊งค์โจรที่มาปล้นตัดหน้าพวกพระเอกนั่นแหละครับ หน้ากากที่พวกเขาใช้มาจากวรรณกรรมไซอิ๋ว ทั้งพระถังซัมจั๋ง ซัวเจ๋ง ตือโป๊ยก่ายและซุนหงอคง (ทำไมถึงคิดได้ ฮะฮา) หนังสนุกมากครับผม

โปสเตอร์สวยๆจาก Chongqing Hot Pot
ลิ้งดูหนัง Chongqing Hot Pot 2016 ดุ/เด็ด/เผ็ด เฉกเช่นหม้อไฟ

Chongqing Hot Pot 2016 ดุ/เด็ด/เผ็ด เฉกเช่นหม้อไฟ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น