วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2559

Review :The Wailing 2016 หมู่บ้านต้องสาป


         สุดยอดหนังระทึกขวัญเรื่องใหม่ล่าสุดจากประเทศเกาหลี จากผู้สร้างเดียวกันกับหนังสุดโหดจิตอย่าง The Chaser หนังฉายในงานเปิดตัวเทศกาลหนังเมืองคานส์และได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลามว่า"ลุ้นระทึกจนวินาทีสุดท้ายจริงๆ" The Wailing ตัวหนังเปิดฉากมาในหมู่บ้านเล็กๆแห่งหนึ่งในประเทศเกาหลีใต้ ที่จู่ๆก็เกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้น บรรดาผู้คนในหมู่บ้านต่างพากันถูกฆาตกรรมกันเป็นจำนวนมาก มิหนำซ้ำตัวฆาตกรก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่กลับเป็นคนในครอบครัวของพวกเขาเอง ตำรวจและแพทย์สันนิฐานว่าสาเหตุน่าจะมาจากอาการป่วยที่เกิดขึ้นมาจากพวกเขาได้รับสารพิษบางอย่างเข้าไป (สันนิฐานว่าเป็นเห็ดพิษ) ทำให้มึนงงและคลุ้มคลั่งขาดสติจนก่อคดีฆาตกรรมในที่สุด เจ้าหน้าที่จองกูได้รับมอบหมายให้มาสืบคดีนี้ เขาได้พบกับหญิงสาวลึกลับคนหนึ่งที่บอกว่าการตายของผู้คนในหมู่บ้าน มีสาเหตุมาจากชายแปลกหน้าที่พึ่งย้ายเข้ามาอยู่ที่นี่ เขาอาศัยอยู่ลำพังในกระท่อมบนภูเขา มีเสียงเล่าว่ามีคนเคยเห็นเขากำลังกัดกินซากสัตว์ป่าสดๆอย่างน่าสยดสยอง ชายผู้มีดวงตาสีแดงเลือด... จองกูเก็บเอาเรื่องนี้ไปคิดจนทำให้เขาฝันร้ายในทุกๆคืนที่หลับตา การฆาตกรรมกันเองของคนในหมู่บ้านก็ไม่มีทีท่าว่าจะหยุดลง หนทางเดียวที่จองกูพอจะนึกขึ้นได้ก็คือการตามหาตัวชายแปลกหน้าคนดังกล่าวที่น่าจะพอหาคำตอบให้เรื่องราวทั้งหมดได้ จนในที่สุดเขาก็ได้พบกับกระท่อมที่ชายแปลกหน้าอาศัยอยู่ ข้างในนั้นเต็มไปด้วยข้าวของเครื่องใช้ของคนที่ตายในหมู่บ้าน อีกทั้งยังมีแท่นบูชารูปร่างประหลาดกับรูปถ่ายซากศพจำนวนมากอีกด้วย ชายแปลกหน้าคนนี้เขาเป็นใครกันแน่หรือเป็นต้นเหตุของเรื่องราวทั้งหมด และการหาคำตอบครั้งนี้ทำให้ทั้งจองกูและครอบครัวต้องเข้ามาพัวพันกับเรื่องราวสุดน่าสะพึง เมื่อลูกสาวคนเดียวของเขาฮโยจินเริ่มมีอาการป่วยเฉกเช่นเดียวกับเหยื่อรายก่อนๆ เธอคลุ้มคลั่งและเอามีดไล่แทงคนในครอบครัวอย่างบ้าคลั่ง จองกูพยายามเอาฮโยจินเข้าไปรักษาในโรงพยาบาล แต่ทว่าอาการก็กลับไม่ดีขึ้นเลย นี่มันไม่ใช่อาการของคนกินเห็ดพิษแต่เหมือนเธอถูกทำของใส่มากกว่า! ว่าแล้วจองกูก็ไหว้วานจ้างนักพรตเกาหลีให้มาช่วยลูกสาวของเขา ส่วนตัวเองก็ออกตามไล่ล่าหาตัวชายแปลกหน้าอย่างเอาเป็นเอาตาย การไล่ล่า ล้างแค้น และเรื่องราวสุดผิดธรรมชาตินี้จะจบลงยังไง ใครจะเป็นคนถูกหรือใครกันที่เป็นคนผิดและสมควรตาย...


ระดับของเนื้อหา
          ตัวหนังมีความยาวถึง 2 ชั่วโมงครึ่งแต่ทว่ายิ่งดูกลับยิ่งน่าติดตามมากขึ้นเรื่อยๆ ช่วงแรกเหมือนหนังแนวสืบสวนสอบสวนหาความจริงของเรื่องราวที่เกิดขึ้น แต่ยิ่งพบเบาะแสก็ยิ่งทำให้น่ากลัวจนขนหัวลุก ไปๆมาๆกลายเป็นว่าหนังลากเรามาในจุดที่ใครๆก็คาดไม่ถึง เรื่องราวของภูตผีปิศาจ อาถรรพ์คำสาปและไสยศาสตร์มนต์ดำ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ามันสนุกจริงๆ เรียกได้ว่าฉีกพล๊อตเรื่องหนังระทึกขวัญทุกเรื่องที่เราเคยดูมาเลยทีเดียว
ระดับความสยอง
         คำว่า The Wailing นั้นมีความหมายว่า โศกา ร่ำไห้ ซึ่งตัวหนังก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่ามันสะเทือนใจได้แบบนั้นจริงๆ (สามีฆ่าภรรยา แม่จุดไฟเผาลูกทั้งเป็น ลูกฆ่าพ่อฆ่าแม่ สุดแสนจะหาคำมาบรรยาย) ยิ่งดูไปเรื่อยๆเราก็ยิ่งอยากรู้จุดจบของเรื่องและบทสรุปของมัน เรียกได้ว่าตลอดเวลา 2 ชั่วโมงกว่าๆนั้น ไม่มีส่วนไหนที่ดูขัดตาแม้แต่น้อย และเป็นธรรมดาของหนังระทึกขวัญของเกาหลีสมัยนี้ที่จะขาดความโหดสุดสมจริงไม่ได้เลย โหดพอสมควรครับ
 ระดับความน่าดู
       การันตีความสุดยอดของหนังด้วยคะแนน IMDB ถึง 7.6 คะแนน เรื่องราวมีความน่าติดตามและชวนสงสัย หลอกล่อผู้ชมให้หลงคล้อยตามไปกับความน่ากลัวที่ค่อยทยอยปล่อยออกมาเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง ไล่ไปจนบทสรุปของหนังที่บอกเลยว่า "โคตรพีค" อีกทั้งตัวหนังยังฉีกแนวระทึกขวัญที่เราๆท่านๆเคยดูกันมา มีความสดแปลกใหม่ของเรื่องราว รับประกันว่าดูแล้วสนุกคุ้มค่าไม่ผิดหวังแน่นอนครับ สมคำที่ว่าลุ้นจนวินาทีสุดท้ายจริงๆ

ลิ้งดูหนังเรื่อง ซับ ENG

The Wailing 2016 หมู่บ้านต้องสาป

3 ความคิดเห็น:

  1. น่าดู อย่างนี้ต้องจัดสักหน่อยแล้ว

    ตอบลบ
  2. สนุกครับ รับรองเลย

    ตอบลบ
  3. หมอผีหนุ่มคนนั้นเลี้ยงผีลุงญี่ปุ่นไว้เพื่อหารายได้จากอาชีพตัวเองใช่มั้ยครับ ส่วนผู้หญิงชุดขาวนั่นคือคนที่พยายามจะช่วยที่แท้จริง!?

    ตอบลบ