วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2559

Review :The Neighbors 2012 อํามหิตจิตข้างบ้าน


       อีกหนึ่งหนังระทึกขวัญสั่นประสาทจากประเทศเกาหลี ที่ไม่ได้มีดีแค่ความน่ากลัวเพียงอย่างเดียวเท่านั้น หากแต่ยังแฝงสิ่งเตือนใจและบทเรียนให้กับผู้ชมอีกด้วย The Neighbors เรื่องราวเริ่มต้นที่เหตุการณ์ฆาตกรรมสุดสยดสยองที่เกิดขึ้นใน กังซาน เมืองเล็กๆของเกาหลีใต้ เหยื่อเป็นเพียงเด็กสาวมัธยมต้น ตำรวจพบร่างของเธอถูกหั่นออกเป็นชิ้นๆยัดใส่ในกระเป๋าเดินทาง แม่ของเธอรู้สึกผิดมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากที่ต้องปล่อยให้ลูกสาวเดินกลับบ้านเพียงลำพัง ฆาตกรก็คือชายแปลกหน้าที่อาศัยอยู่ในห้อง 102 ในอพาร์ทเม้นท์ใกล้กับที่เกิดเหตุ เพื่อนบ้านหลายคนสงสัยในตัวเขาว่าอาจจะเป็นฆาตกรต่อเนื่อง แต่ด้วยความเห็นแก่ตัวและเหตุจำเป็น ทุกคนจึงเลือกที่จะปิดปาดเงียบไม่บอกใคร ไม่ว่าจะเป็นเจ้าห้องพักที่เกรงว่าจะไม่มีคนมาเช่าถ้าเกิดคดีร้ายแรง (กลัวไม่มีคนมาพัก) เจ้าของร้านกระเป๋าที่ล่วงรู้ตัวฆาตกรจากการที่เห็นกระเป๋าของตัวเอง ถูกใช้ยัดซากศพของเด็กผู้หญิง แต่กลัวว่าจะขายของไม่ได้อีกและต้องเข้าไปวุ่นวายกับพวกตำรวจ (กลัวเดือดร้อนขายของไม่ได้) หรือแม่แต่กระทั่งยามเฝ้าอพาร์ทเม้นท์ที่เห็นเต็มสองตาว่าเขาลงมือฆาตกรรม แต่ตัวเองก็ไม่สามารถแจ้งความได้ เพราะเขาก็เคยก่อคดีพลั้งมือฆ่าคนตายมาแล้วเมื่อ 15 ปีก่อนและอีกแค่ 5 เดือนคดีก็จะหมดอายุความ (กลัวต้องติดคุกชดใช้ความผิด) การปิดปากเงียบของพวกเขาทุกคนทำให้เหตุการณ์ชักบานปลาย เพราะเมื่อฆาตกรลงมือเป็นแบบแผนเกินไปจนผิดสังเกตุ ไม่ว่าจะเป็นการที่เขาจะฆ่าเด็กสาวทุกๆ 10 วัน หรือการซื้อกระเป๋าเดินทางจากร้านเดิมๆที่เคยซื้อ สั่งพิซซ่ามากินทุกครั้งที่เขาลงมือสำเร็จ และเหยื่อรายล่าสุดก็ยังเป็นเด็กสาวที่อาศัยอยู่ข้างห้องของเขาอีก ทุกสิ่งทุกอย่างกำลังจะสาวมาถึงตัวเขาที่เป็นคนทำ ฆาตกรจึงเลือกที่จะวางแผนฆ่าปิดปากทุกคนที่รู้เรื่องนี้และหลบหนีออกไปจากเมือง


ระดับของเนื้อหา
          ต้องบอกเลยว่าหนังระทึกขวัญเรื่องนี้มาแปลกกว่าหนังฆาตกรเรื่องอื่นๆที่เราเคยดูกันมา ในหนังเราจะได้เห็นหน้าฆาตกรอย่างชัดเจนตั้งแต่เริ่ม มิหนำซ้ำตัวฆาตกรยังไม่คิดที่จะหลบหนีแต่อย่างใด เขายังคงใช้ชีวิตประจำวันอย่่างเราๆท่านๆเหมือนเดิม ทั้งๆที่เมื่อคืนเพิ่งหั่นศพเด็กยัดลงกระเป๋าไปแท้ๆ ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะผู้คนที่อยู่ในระแวกนั้นเอง ที่เป็นคนอำนวยความสะดวกในการฆ่าให้เขาถึงขนาดนี้ ขอแค่มีเงินให้ก็พร้อมที่จะปิดปากให้เงียบสนิท ขอแค่ตัวเองไม่เดือดร้อนก็พร้อมที่จะทำทุกอย่างให้เหมือนเดิม ถ้าฆาตกรยังรอดต่อไปได้และลงมือฆ่าเด็กอีกสิบคน พวกเขาทุกคนก็สมควรที่จะถูกตราหน้าว่า"ฆาตกร"เช่นกัน หนังนอกจากจะสนุกแล้วยังแฝงข้อคิดดีๆอีกด้วยครับ
ระดับความสยอง
         พูดก็พูดเลยผมว่าเกาหลีเป็นประเทศที่สร้างหนังระทึกขวัญได้ยอดเยี่ยมแบบสุดๆไปเลย ทุนสร้างอาจจะไม่สูงเท่าหนัง Hollywood แต่ทว่าก็กลับชดเชยด้วยการแสดงที่สุดสมจริงและเรื่องราวที่เข้มข้น จะเห็นได้ว่าหนังระทึกขวัญจากเกาหลีหลายๆเรื่องได้รับคำชมมากมาย และมีคะแนน IMDB อยู่ในเกณฑ์ที่ดีถึงดีมาก (ส่วนใหญ่จะ 6 ขึ้นไปทั้งนั้น) เรื่องนี้ก็เช่นกันครับ ทำได้อย่างยอดเยี่ยมเลยทีเดียว
 ระดับความน่าดู
       อีกหนึ่งประเด็นที่ตัวหนังได้สื่อออกมาให้เราเห็นนอกจากเรื่องของการทำไม่รู้ไม่ชี้ของผู้คนแล้ว ยังมีเรื่องของการปล่อยปละละเลย การไม่ให้ความสำคัญต่อเด็กเท่าที่ควร ขนาดประเทศเกาหลีที่มีอาชญากรรมต่อเด็กน้อยกว่าประเทศไทยหลายเท่า เขายังรณรงค์และใส่ใจกับเรื่องนี้มาก แล้วเราล่ะ...เอาใจใส่บุตรหลานของเราดีแค่ไหนกัน ถ้าสักวันหนึ่งต้องสูญเสียเขาไป มันยากที่จะทำใจได้และแน่นอนว่ามันยากที่จะกลับมาเป็นเหมือนเดิม (ข้อมูลเด็กหายจากมูลนิธิกระจกเงาประเทศไทย เกินกว่าครึ่งที่ยังหายตัวไม่พบหรือไม่ก็เสียชีวิตแล้ว) ลองดูเรื่องนี้แล้วก็จะเข้าใจอะไรหลายๆอย่างมากขึ้นครับ ไม่ผิดหวังแน่นอน

ลิ้งดูหนัง The Neighbors 2012 อํามหิตจิตข้างบ้าน

The Neighbors 2012 อํามหิตจิตข้างบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น