วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Review :The Imitation Game 2014 ถอดรหัสลับ อัจฉริยะพลิกโลก


          จงอย่าให้โปสเตอร์มาหลอกตาหรือให้เรื่องราวของเขามาหลอกคุณ จนพลาดสุดยอดหนังระทึกขวัญสุดยอดเยี่ยมเรื่องนี้ไป The Imitation Game จากเรื่องจริงของชายที่พลิกหน้าประวัติศาสตร์ในช่วงสงครามโลกครั้งสอง เขาคนนี้คือผู้อยู่เบื้องหลังการยุติสงครามโลกที่มีมาอย่างยาวนาน และช่วยให้ฝ่ายสัมพันธมิตรเอาชนะจักรวรรดิเยอรมันที่นำโดยฮิตเลอร์ได้ในที่สุด จากเหตุการณ์ในครั้งนั้นได้ช่วยชีวิตผู้คนนับสิบล้านเอาไว้ได้ แต่ทว่าในอีกมุมหนึ่งชีวิตของเขากลับไม่ได้สวยงามเลยแม้แต่น้อย ทั้งถูกดูถูกเหยียดหยาม ประณามและต้องโทษคดีความ จนต้องจบชีวิตลงในที่สุด The Imitation Game หนังว่าถึง อลัน ทัวริ่ง นักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษ วัย 27 ปี เขาเสนอตัวเข้าร่วมโปรแกรมลับของรัฐบาลที่จะต่อต้านการรุนรานของจักรวรรดิเยอรมันที่นำโดยฮิตเลอร์ อลันไม่ใช่คนประเภทกระหายในชัยชนะของสงคราม แต่เขาต่อต้านความรุนแรงอย่างถึงที่สุด ส่วนหนึ่งเพราะในสมัยเด็ก อลันโตมาในโรงเรียนประจำที่มีแต่เด็กผู้ชายล้วน เขาถูกรังแกและกลั่นแกล้งอยู่เป็นประจำ ด้วยสาเหตุที่ว่าเขาตัวเล็กอ่อนแอและดูฉลาดกว่าเพื่อนๆ โชคยังดีที่ยังมี คริสโตเฟอร์ เพื่อนรักของอลันออกมาช่วยปกป้องเขาอยู่เสมอๆ จากคำว่าเพื่อนจนกลายเป็นคำว่าผูกพันธ์และค่อยแปรเปลี่ยนเป็นความรักในที่สุด อลันเริ่มรู้สึกว่าตัวเองเบี่ยงเบนทางเพศตั้งแต่ยังเด็กและเขาปกปิดความลับนี้เอาไว้ เพราะในสมัยนั้นที่ประเทศอังกฤษคดีลักเพศนั้นจัดว่าต้องโทษรุนแรงมากและเป็นที่ดูถูกเหยียดหยามจากคนอื่น หน้าที่ของอลันในการเข้าร่วมโครงการลับของรัฐบาลก็คือการถอดรหัส Enigma (อีนิกม่า) รหัสลับในการสั่งการโจมตีของเยอรมัน รหัสอีนิกม่านั้นเป็นรหัสที่ไม่มีใครเคยถอดได้มาก่อนและจัดว่าเป็นรหัสที่ยากที่สุดในโลก ด้วยเหตุนี้ฝ่ายสัมพันธมิตรที่ถอดรหัสข้อความไม่ออก จึงไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเยอรมันจะโจมทีพวกเขาที่ไหน อย่างไร หรือตอนไหน ทางเดียวที่พวกเขาพอจะทำได้ก็คือการรวบรวมเหล่าอัจฉริยะบุคคลจากทุกที่ทั่วประเทศ มาช่วยกันถอดรหัส ซึ่งความเป็นไปได้ของรหัสอีนิกม่านั้นมีมากถึง 159 ล้านล้านล้านรูปแบบ และพอพ้น 24 ชั่วโมงมันก็จะถูกเปลี่ยนรูปแบบใหม่อีก แต่ในขณะที่ทุกคนกำลังช่วยกันถอดรหัสอยู่ มีเพียงอลันคนเดียวเท่านั้นที่ไม่ได้ถอดรหัสเลยแม้แต่สักข้อความเดียว แต่เขากลับสร้างเครื่องจักรขนาดใหญ่ขึ้นมา โดยที่ทุกคนต่างพากันตั้งคำถามว่า...มันจะช่วยให้พวกเขาถอดรหัสอีนิกม่าได้ยังไง? แต่อลันยังคงยืนยันว่าเครื่องจักรของเขานั้นสามารถถอดรหัสอีนิกม่าได้อย่างแน่นอน เวลานานเป็นปีผ่านไปเครื่องจักรของอลันก็ยังไม่สามารถถอดรหัสอีนิกม่าได้เลยแม้แต่ข้อความเดียว ความไว้วางใจของเขาถูกลดลงและเรื่องราวที่เขาเป็นพวกลักเพศก็กำลังจะถูกเปิดโปง อลันเหลือเวลาอีกไม่มากแล้วที่จะสร้างเครื่องจักรของเขาให้สำเร็จ ก่อนที่เขาจะถูกจับในข้อหาเป็นพวกรักร่วมเพศและอาจร้ายแรงถึงการพ่ายสงครามโลกครั้งที่สองเลยก็เป็นได้

           
ระดับของเนื้อหา
          หนังเข้าชิงถึง 8 รางวัลออสก้าร์และสามารถคว้ามาได้ 1 รางวัลในสาขาบทยอดเยี่ยม ซึ่งนั้นการันตีคุณภาพได้อย่างดีสำหรับหนังเรื่องนี้ โดยปกติผมจะไม่ได้มารีวิวหนังรางวัลสักเท่าไหร่และแน่นอนว่าหากมันไม่ระทึกหรือตื่นเต้นน่ากลัว บล็อคนี้ก็จะไม่มีรีวิวออกมาให้เห็นอย่างแน่นอน แต่ทว่าหนังเรื่องนี้มันต่างออกไป เป็นเรื่องราวที่ถูกสร้างขึ้นมาจากเรื่องจริงและทำออกมาได้เข้าถึงอารมณ์อย่างถึงที่สุด เป็นความรู้สึกที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความชื่นชมและสงสารเกี่ยวกับชีวิตของอลัน ทัวริ่ง ซึ่งหากไม่มีเขาคนนี้ โลกใบนี้ในปัจจุบันอาจไม่ได้มีสภาพอย่างที่พวกเราเห็นอยู่นี้ก็เป็นได้ แต่เขากลับไม่เคยได้รับการยอมรับในความสามารถและถูกมองเป็นพวกเบี่ยงเบนทางเพศ จนสุดท้ายก็ถูกจับในข้อหาเป็นพวกรักร่วมเพศ ช่วงเวลานั้นอลันถูกฉีดฮอร์โมนเอสโตรเจนเข้าไปในร่างกายเพื่อการบำบัดรักษาอาการเบี่ยงเบนทางเพศ จนทำให้เขามีสภาพร่างกายที่ไม่สมบูรณ์และจิตที่ผิดปกติ หลังจากนั้นเพียง 1 ปี อลันก็เสียชีวิตลงด้วยวัยเพียง 40 กว่าปี เพียงลำพังในบ้านของเขาเอง...
ระดับความสยอง
         ระทึก ยิ่งใหญ่ และทรงพลังแบบสุดๆ ตัวหนังไม่ได้มีฉากโหดหรือเนื้อเรื่องที่หวือหวา แต่มันกลับสร้างแรงกดดันให้คนดูได้อย่างมหาศาล หลายต่อหลายครั้งที่ดูและต้องขนลุกตามกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับอลัน ทัวริ่ง เขาเป็นอัจฉริยะบุคคลที่มีความสามารถเป็นอันดับต้นๆของโลก สิ่งประดิษฐิ์ที่เขาสร้างขึ้นมา ได้ช่วยยุติสงครามโลกครั้งที่สอง เอาชนะฮิตเลอร์ พิชิตรหัสอีนิกม่าที่สามารถเปลี่ยนรูปแบบได้ถึง 159 ล้านล้านล้านรูปแบบ และนั่นก็คือสงครามโลกครั้งสุดท้ายที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ สุดจะหาคำบรรยายมาเปรียบได้เลย และตัวหนังยังได้คะแนน IMDB ถึง 8.1 คะแนนอีกด้วย
 ระดับความน่าดู
       หลังจากที่เอาชนะสงครามโลกครั้งที่สองลงได้ ฝ่ายสัมพันธมิตรได้ปกปิดเรื่องราวที่พวกเขาสามารถถอดรหัสอีนิกม่าได้เอาไว้ถึง 50 ปี ด้วยความที่ว่าหากมีสงครามโลกอีกครั้ง รหัสอีนิกม่าอาจถูกนำกลับมาใช้อีก นอกจากอลันจะเป็นคนสร้างเครื่องจักรที่ถอดรหัสอีนิกม่าได้แล้ว เขายังเป็นคนที่ออกความคิดที่จะนำมันไปใช้เอาชนะในสงครามอีกด้วย จะเป็นยังไงเมื่อทุกๆครั้งที่พวกเยอรมันโจมตีจะถูกขัดขวางเอาไว้ได้หมด พวกเขาก็จะรู้ว่ารหัสอีนิกม่าถูกถอดได้แล้วและจะไม่ใช้งานมันอีกต่อไป หรือไม่ก็สร้างรหัสขึ้นมาใหม่ที่อาจจะยากกว่ารหัสอีนิกม่าก็เป็นไปได้ ซึ่งนั่นก็เท่ากับว่าเวลาทั้งหมดตลอดหลายปีที่ผ่านมาของอลันในการสร้างเครื่องจักรก็ต้องสูญเปล่า แผนการของอลันก็คือการเข้าขัดขวางและโจมตีเฉพาะจุดที่สำคัญๆของเยอรมันเท่านั้น วิธีนี้อาจจะช่วยผู้คนเอาไว้ไม่ได้ทั้งหมด แต่ก็เป็นการตัดกำลังพลและแผนการรบของเยอรมัน จนทำให้ฝ่ายสัมพันธมิตรเอาชนะได้ในที่สุด (ยอดเยี่ยมจริงๆ) และหลังจาก อลัน ทัวริ่ง ได้เสียชีวิตลง เครื่องจักรของเขาได้ถูกนำมาศึกษา วิจัยและปรับปรุง จนปัจจุบันสิ่งนี้ถูกเรียกว่า "คอมพิวเตอร์"

ลิ้งดูหนังนะครับ ^ ^
The Imitation Game 2014 ถอดรหัสลับ อัจฉริยะพลิกโลก

1 ความคิดเห็น:

  1. คนที่ตกคณิตศาสตร์อย่างผม จะดูเข้าใจมั้ยครับ

    ตอบลบ