วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Review :Repo Men 2010 หน่วยนรก ล่าผ่าแหลก


           ในปี 2025 นวัตกรรมทางการแพทย์ได้ก้าวหน้าอย่างถึงขีดสุด เมื่อมนุษย์สามารถผลิตอวัยวะเทียมขึ้นมาใช้เองได้เป็นครั้งแรก ทุกคนสามารถเปลี่ยนถ่ายอวัยวะเทียมได้ทุกชิ้นในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นตา หู จมูก ปากและอวัยภายในของร่างกาย ไม่เว้นแม้แต่กระทั่งหัวใจเทียมก็ยังมีให้เปลี่ยนได้ตามความต้องการ ทำให้คนใกล้ตายสามารถกลับมาหายดีได้ภายในเร็ววัน แต่ทว่าด้วยราคาในการผ่าตัดที่สูงลิบลิ่วและอวัยวะเทียมที่มีราคาแพง ทำให้คนธรรมดาแทบจะไม่ทางได้รับโอกาสนั้นเลย จนกระทั่งบริษัทหนึ่งมองเห็นช่องทางที่จะช่วยเหลือ(หรือหากำไร) The Union บริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่จึงเสนอทางออกให้กับผู้ประสพปัญหาขาดแคลนทุนทรัพย์ในการเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายอวัยวะ ด้วยการอนุมัติให้ทุกคนสามารถผ่อนชำระอวัยวะเทียมของพวกเขาได้ โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องผ่อนส่งทุกงวด ซึ่งหากพวกเขาขาดส่งติดต่อกันเป็นเวลา 3 เดือน The Union ก็จะส่งหน่วยงานชำนาญการออกไปเก็บกู้อวัยวะเทียมของพวกเขาคืนมา โดยไม่มีข้อยกเว้นใดๆทั้งสิ้น Repo Men กลุ่มคนที่ถูกฝึกมาให้ตามหา ไล่ล่าและชำแหละเอาอวัยวะเทียมคืนมา โดยไม่สนใจว่าคนที่ถูกผ่าจะอยู่หรือตาย ทุกคนปฎิบัติหน้าที่อย่างเคร่งคัด ด้วยการตามเก็บอวัยวะเทียมที่ขาดการผ่อนส่งและนำมันมาคืนให้กับ The Union เพื่อที่พวกเขาจะนำมันไปทำความสะอาดและนำกลับมาขายใหม่ เรมี่ Repo Men อันดับหนึ่งของบริษัท เขาคือคนที่ตามเก็บอวัยวะเทียมได้มากที่สุดและไม่เคยทำงานพลาดเลยสักครั้ง แต่ชีวิตครอบครัวของเรมี่กลับสวนทางกันโดยสิ้นเชิง เขาไม่มีเวลาให้ครอบครัวเลยแม้แต่น้อยและภรรยาของเรมี่ก็ไม่ชอบที่เขาเป็น Repo Men มันคืออาชีพที่ขาดศีลธรรมและความเป็นมนุษย์ การไปชำแหละเอาเครื่องในของผู้คนออกมาก็ไม่ต่างไปจากการฆ่าพวกเขาทั้งเป็นสักเท่าไหร่ ด้วยเหตุนี้เรมี่จึงตัดสินใจจะยุติอาชีพนี้ของเขา แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น เมื่องานสุดท้ายที่เรมี่ทำดันเกิดข้อผิดพลาด เขาประสพอุบัติเหตุอย่างรุนแรงจนต้องผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจเทียมเพื่อยื้อชีวิต เรื่องราวความซวยยังไม่จบลงแต่เพียงเท่านี้ เพราะเมื่อหัวใจใหม่ที่ได้มา ทำให้เรมี่ไม่สามารถออกแรงหนักหรือรับความกดดันได้อีกต่อไป มันทำงานต่อไปไม่ไหวและทำให้เขาต้องยุติอาชีพ Repo Men ลงแต่เพียงเท่านี้ และนั่นทำให้ปัญหาใหญ่กำลังจะตามมาติดๆ เมื่อครบกำหนด 3 เดือน แน่นอนว่าเรมี่ไม่มีปัญหาหาเงินมาจ่ายค่าหัวใจเทียมของเขาได้ The Union จึงส่งรีโปเมนคนอื่นๆออกมาไล่ล่าเอาหัวใจเทียมคืนจากเรมี่ และเมื่อมาถึงจุดนี้ เรมี่รู้แล้วว่าความรู้สึกของการถูกล่ามันเป็นยังไง ความรู้สึกที่อยากจะมีชีวิตต่อไปแม้เพียงแค่วันเดียวก็ยังดี เขาต้องจบวงจรอุบาทว์พวกนี้ซะ ถึงแม้จะต้องแลกด้วยชีวิตของตัวเองก็ตาม


ระดับของเนื้อหา
          เป็นหนังไซไฟระทึกขวัญที่เปิดตัวครั้งแรกได้อย่างเจ๊งสนิท...ฟังไม่ผิดหรอกครับ ถึงแม้คะแนน IMDB ของหนังจะสูงถึง 6.3 คะแนน แต่ทว่าตัวหนังจัดอยู่ในเรต R ที่มีความโหดอยู่พอสมควรและเป็นหนังเฉพาะกลุ่ม แถมยังดันมาฉายชนกับหนังฟอร์มยักษ์ในปีนั้นอีก ก็เรียกได้ว่าพลาดอย่างแรงเลยทีเดียว แต่กระนั้นแล้วเมื่อมันออกมาเป็น DVD ตัวหนังกลับสร้างความประทับใจให้กับคนดูได้มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวความเป็นไซไฟโลกอนาคตที่เกี่ยวกับการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะเทียม ฉากการผ่าเครื่องในแบบโหดดิบ แถมนักแสดงอย่างจู๊ด ลอว์ก็เล่นได้สมบทบาทดี จนสุดท้ายแล้วคนที่พลาดดูหนังเรื่องนี้ตอนเข้าฉาย ก็ยังต้องตามหาแผ่น DVD มาดูกันอยู่ดี
ระดับความสยอง
         ตัวหนังจัดอยู่ในเรต R เรียกได้ว่าต่ำกว่า 18 ปีไม่สมควรดูโดยเด็ดขาด เพราะภายในเรื่องเราจะได้เห็นฉากการผ่าเอาเครื่องในออกมากันแบบสดๆ โดยไม่มีการฉีดยาชาใดๆทั้งสิ้น แค่เอาไฟฟ้าช๊อตและก็ชำแหละเลย แถมยังไม่มีการตัดภาพหรือหลบมุมกล้องแต่อย่างใด ก็เรียกได้ว่าเสียวแปล๊บอยู่เหมือนกัน ในส่วนของฉากการต่อสู้นั้นก็จัดว่าโหดเอาการ (ถ้านึกไม่ออกให้นึกภาพหนังเรื่อง OLD BOY ตอนที่ออกมาจากคุกและมาเจอแก๊งค์เด็กวัยรุ่นครับ โหดดิบไม่ต่างกันเลย)
 ระดับความน่าดู
       จุดที่ทำให้ผู้คนจดจำของหนังเรื่องนี้ นอกจะเป็นฉากการต่อสู้แบบสุดโหดดิบ หรือจะเป็นการผ่าควักเอาเครื่องในแบบสดๆก็ด้วย แต่สิ่งที่ยิ่งกว่านั้นก็คือตอนจบของหนังเรื่องนี้ครับ เรียกได้ว่าความโหดตลอดทั้งเรื่องที่ทำมา เทียบมันไม่ติดเลย จบได้ฉีกกระฉากความรู้สึกคนดูมาก ไม่หักมุมแต่ดูแล้วเจ็บปวดปนความเวทนา ช่วงท้ายของหนังทำให้คนดูลุ้นตามแบบสุดๆ แต่กลับทำลายทุกสิ่งที่สร้างมาด้วยฉากจบที่โคตรฮาร์ดคอร์ ตรงนี้บอกเลยว่าใครชอบก็ชอบเลย ส่วนคนไม่ชอบนี่ถึงกับรับไม่ได้กันเลยทีเดียว

ลิ้งดูหนังนะครับ ^ ^
Repo Men หน่วยนรก ล่าผ่าแหลก

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากค่ะ ส่วนตัวชอบตอนจบแบบนีนะ

    ตอบลบ
  2. มาแนวเดียวกับ predator เลยรึเปล่าครับ ทั้งโหด ทั้งมัน

    ตอบลบ