วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Review :Take Shelter 2011 สัญญาณตาย หายนะลวง


      สุดยอดหนังดราม่าระทึกขวัญสุดกดดันและบีบคั้นอารมณ์ การันตีด้วยรางวัลมากมายและคะแนน IMDB ที่มากถึง 7.4 คะแนน Take Shelter เรื่องราวของ เคอติส พนักงานขุดเจาะของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เขาป่วยเป็นโรคนอนไม่หลับมาหลายวันแล้ว เนื่องด้วยสาเหตุที่ว่าทุกครั้งที่เขาหลับตาลง เขาจะฝันถึงเรื่องราวบางอย่างซ้ำๆย้ำๆอยู่อย่างนั้น ความฝันเกี่ยวกับพายุขนาดมหึมาที่จะพัดพาทุกสิ่งทุกอย่างไปจนหมดสิ้น ไม่เว้นแม้แต่ตัวเขาและครอบครัวที่เขารัก ฝูงนกจะตกลงมาตายกันกลื่นถนน น้ำฝนจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง เป็นหมายเหตุของหายนะวันสิ้นโลก เคอติสพยายามปรึกษาจิตแพทย์เพื่อรักษาอาการนอนไม่หลับ แต่ทว่ามันกลับไม่ดีขึ้นเลย เขากลายเป็นคนวิตกจริตเกี่ยวกับเรื่องของพายุที่เขาหวาดกลัว เคอติสเริ่มทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างที่เขามีเพื่อสร้างหลุมหลบภัยขนาดพอที่จะให้ทั้งเขาและครอบครัวลงไปอาศัยอยู่ได้ เงินเก็บที่มีอยู่ก็มลายหายไปกับการสร้างหลุมหลบภัย แถมงานที่ทำอยู่ก็ถูกเจ้านายไล่ออก เนื่องจากเคอติสแอบเอารถตักดินมาใช้ขุดหลุดที่บ้านโดยพละการ ปัญหาต่างๆมากมายรุมเร้า ลูกสาวของเคอติสจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมากในการผ่าตัด หลายคนหาว่าเขาเป็นคนบ้าและกำลังทำให้ชีวิตของตัวเองล่มสลาย การหวาดกลัวต่อพายุที่ไม่มีใครรู้ว่ามันจะเกิดจริงขึ้นหรือเปล่า กำลังทำร้ายเคอติสและครอบครัวอย่างหนัก ซึ่งหากมันเกิดขึ้นจริงๆเขาและครอบครัวก็อาจจะเป็นผู้รอดชีวิตเพียงไม่กี่คนที่มีชีวิตรอดจากเหตุการณ์นี้ แต่ถ้าหากมันไม่เกิดขึ้นจริงล่ะ? หากทุกสิ่งทุกอย่างที่เคอติสฝันเป็นสิ่งที่เขาจินตนาการมันขึ้นมาเอง จะเกิดอะไรต่อจากนี้กับชีวิตของเขาและครอบครัว หายนะกำลังก่อตัวอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล คนอื่นหรือเคอติส ใครกันที่เป็นคนคิดผิด...


ระดับของเนื้อหา
           มันคือหนังดราม่าที่มีเนื้อหาเข้มข้นและคมบาดลึกเข้าไปในความรู้สึกของคนดู โลกความจริงกับโลกของความฝันนั้นแตกต่างกันอย่างสุดขั้ว แต่ตัวเคอติสเองก็เลือกที่จะมุ่งไปต่อในสิ่งที่เขาเชื่อว่ามันจะเกิดขึ้นจริงๆ แต่นั่นก็เปรียบเสมือนดาบสองคมที่ทิ่มแทงทั้งเขาและครอบครัว เงินที่มีน้อยและจำเป็นต้องใช้ในการรักษาลูก แต่เขากลับเอามันไปสร้างหลุมหลบภัยๆบ้าๆบอๆ ที่ไม่มีใครรู้ว่ามันจะเกิดขึ้นจริงไหม ไอ้มหาพายุที่ว่านั่น ขนาดกรมอุตุนิยมวิทยายังไม่มีการแจ้งเตือน กับบทสรุปตอนสุดท้ายที่ทำให้ใครหลายๆคนถึงกับขนลุก ไม่ใช่เพราะมันน่ากลัว แต่เพราะหนังมันทำให้รู้สึกแบบนั้นจริงๆครับ
ระดับความสยอง
       ไม่มีเลือดสักหยดแต่สะกดอารมณ์คนดูได้อย่างอยู่หมัด หนังให้อารมณ์สงสัยกับเหตุการณ์หลายๆอย่าง รวมไปถึงสงสัยว่าพายุมันจะมีจริงไหม ซึ่งในตอนท้ายเรื่องก็เป็นการเฉลยทุกสิ่งทุกอย่างให้คนดูได้คลายสงสัย แต่กว่าจะถึงตอนนั้นคนดูทั้งลุ้นระทึกกดดัน และก็แอบตั้งคำถามให้กับตัวละครอย่างเคอติส ถ้านั่นเป็นคุณ คุณจะกล้าทำแบบที่เขาทำไหม ลุ้นจนเสี้ยววินาทีสุดท้ายของเรื่องเลย
 ระดับความน่าดู
        เป็นหนังที่ทรงพลังมากและสร้างแรงกดดันให้คนดูได้อย่างมหาศาล ไม่แปลกใจว่าทำไมหนังถึงกวาดรางวัลมามากมายขนาดนี้ ทั้งๆที่มันดูเหมือนจะไม่ค่อยมีอะไร แต่ทว่าแต่ละฉากถูกสร้างออกมาอย่างละเอียดอ่อน นักแสดงนำเล่นถึงบทบาทสุดยอด ด้านดนตรีประกอบเอาไปเลย 10 กระโหลก มันบีบอารมณ์สุดกดดัน ใจหนึ่งก็อยากให้เคอติสคิดถูก แต่ดูๆไปแล้วมันก็มีโอกาสที่เขาจะคิดผิด หนังไม่ได้บอกใบ้อะไรให้เรารู้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตลอดไปจนสุดท้ายของเรื่องนู่นล่ะครับถึงจะได้รู้ว่าจริงๆแล้วมันเกิดอะไรขึ้น ส่วนคะแนน IMDB 7.4 ก็การันตีได้เลยครับว่ามันเป็นหนังดราม่าระทึกขวัญที่เราสมควรดูให้ได้สักครั้งในชีวิต

ลิ้งดูหนังนะครับ ^ ^
Take Shelter 2011 สัญญาณตาย หายนะลวง

2 ความคิดเห็น:

  1. ดูแล้ว กดดันมาก ไมเคิ้ล เชนนอน สุดยอดเหมือนเคย เห็นหน้าป่วยๆ จากเรื่อง bug มาหลอกหลอนเช่นเคย

    ตอบลบ
  2. ดูไม่ได้คร้า ลงใหม่อีกทีนะคะ

    ตอบลบ