วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2558

Review :It Follows 2014 อย่าให้ "มัน" ตามมา


         นี่คือหนังสยองขวัญสั่นประสาทที่สุดแสนจะแปลกแหวกแนว อีกทั้งยังกวาดรางวัล เสียงชมและคำวิจารณ์ไปอย่างท่วมท้น หนังสยองขวัญที่ถูกยกให้เป็นว่าที่หนังสยองขวัญแห่งปี It Follows เรื่องสาวของสาวน้อย เจย์ วัย 19 ปี ภายหลังที่ออกเดทกับชายหนุ่ม ฮิวจ์ ที่เพิ่งรู้จักกันไม่นาน เขาทั้งสองคนได้มีเซ็กส์กันบนรถ ก่อนที่เจย์จะสลบไปและตื่นขึ้นมาพบว่าตัวเองถูกมัดตรึงติดอยู่กับเก้าอี้ ฮิวจ์ได้บอกความลับกับเจย์ว่า เขาได้ถ่ายทอดบางสิ่งบางอย่างให้แก่เธอ บางสิ่งบางอย่างที่เรียกเขาว่า"มัน" มันจะตามเจย์ไปเรื่อยๆจนกว่าเจย์จะตาย มันจะไม่ยอมหยุดและมันไม่มีวันตาย อาจจะมาในรูปแบบคนที่เจย์รู้จักหรือคนแปลกหน้าที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน จงระวังและอย่าหยุดอยู่กับที่ อย่าไปในที่ที่ไม่มีทางออก ถึงมันจะช้าแต่ว่าไม่ได้โง่ หนทางเดียวที่จะช่วยเจย์ได้ก็คือ เธอจะต้องส่งต่อ"มัน"ไปสู่คนอื่นด้วยวิธีการมีเพศสัมพันธุ์ แรกเริ่มเจย์ก็สับสนและไม่เชื่อในสิ่งที่ฮิวจ์บอกสักเท่าไหร่ จนกระทั่งการปรากฎตัวของ"มัน" ในระหว่างที่เธอกำลังเรียนอยู่ ไม่มีใครเห็นหรือได้ยิน มีแต่แต่เจย์เท่านั้นที่เห็นและมันตามเจย์ไปทุกหนทุกแห่ง (คือมันไม่ยอมหยุดเลยครับ ไม่ว่าจะเช้ากลางวันหรือกลางคืน ตามตลอดเวลา แล้วถ้ามันจับตัวเจย์ได้ก็คือตายสถานเดียว แค่คิดนี่ก็ขนลุกแล้ว) เธอจึงเอาเรื่องนี้ไปปรึกษาพี่สาวและกลุ่มเพื่อนรักของเธอเอง ทั้งหมดจึงตัดสินใจที่จะช่วยเหลือเจย์ และจะหยุดสิ่งที่เรียกว่า"มัน"ให้จงได้


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว  ตัวหนังมีกลิ่นอายของหนังสยองขวัญยุคคลาสสิคอยู่เต็มเปี่ยม ดูแล้วก็หวนคิดถึงหนังสยองขวัญเก่าๆของลุงจอห์น ชาวไร่ เอ๊ย! จอห์น คาเพนเตอร์ หรือของลุงดาริโอ อาเจนโต้ ที่ว่าด้วยเรื่องของบางสิ่งบางอย่างที่น่ากลัว ลึกลับ ทรงพลังและหาคำอธิบายไม่ได้ หนังมีความคิดที่ฉีกออกไปจากสไตล์หนังสยองขวัญเดิมๆอย่างชัดเจน ดูแล้วหลอนอย่างบอกไม่ถูก น่ากลัวมากๆครับบอกเลย

ระดับความสยอง 4 ดาว คุณลองนึกภาพดูว่าตัวเองกำลังถูกอะไรบางสิ่งอย่างไล่ตามอยู่ จะหนีมันก็ไม่ได้เพราะมันไม่หยุดตาม (คือถ้าจะหนีก็ต้องหนีทั้งชีวิตเลยล่ะครับ) จะนอนก็ไม่ได้นอน หวาดผวาว่ามันจะโผล่มาเมื่อไหร่ จะสู้มันก็ไม่ได้อีก เพราะมันทั้งแข็งแกร่งและฉลาด แถมยังฆ่าไม่ตายอีกด้วย หนทางที่คิดว่าง่ายที่สุดก็คือถ่ายทอด "มัน" ไปให้กับคนอื่น แต่ทว่าหากคนที่ถ่ายทอดให้ กลับถูกมันฆ่าตาย "มัน"ก็จะย้อนกลับมาหาคนส่งและเริ่มและไล่ตามอีกครั้ง เป็นห่วงโซ่ที่ไม่มีวันจบสิ้น พระเจ้า!

ระดับความน่าดู 4 ดาว ประเด็นแฝงที่หนังจะสื่อก็คือเรื่องของการมีเพศสัมพันธุ์ในหนุ่มสาวของอเมริกา ซึ่งมักง่ายด่วนได้ด่วนจากกันเสียจริงๆ ถ้าในหนังก็จะหมายถึง"มัน"ที่ตามคร่าชีวิตของหนุ่มสาวพวกนี้ แต่ในโลกความจริง"มัน"ก็คือโรคติดต่อต่างๆนาๆที่มาพร้อมกับเพศสัมพันธุ์ ซึ่งมันอาจคร่าชีวิตพวกเขา หากไม่รู้จักระวังและป้องกัน (ลึกซึ้งกว่าที่คิดใช่ไหมล่ะครับ) แต่ไม่ว่าหนังจะสื่ออะไรยังไงก็ตาม โดยส่วนเฉพาะตัวหนังเพียวๆมันก็น่ากลัวและหลอนมากครับ คุ้มค่าแก่การดูเป็นอย่างยิ่ง

ลิ้งตัวหนังนะครับ ซับไทย

It Follows 2014 อย่าให้ "มัน" ตามมา

1 ความคิดเห็น: