วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

Review :The Den 2013 แอบส่อง...จ้องเชือด


      The Den เว็บไซต์ผู้ให้บริการสังคมแชทออนไลน์แบบเต็มรูปแบบ ทั้งภาพ เสียงและข้อความ ผู้คนจำนวนหลายล้านทั่วโลกนิยมใช้มันเพื่อการสื่อสารติดต่อ พูดคุยสนทนาหาเพื่อนใหม่ หรือแม้แต่กระทั่งส่องดูความเคลื่อนไหวของคนอื่น ไม่เว้นแม่แต่กระทั่ง อลิซาเบธ ซึ่งเธอติดมันอย่างงอมแงมเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากฟังก์ชั่นที่ว่าไปแล้ว The Den ยังสามารถเชื่อมต่อกับกล้องได้ทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นจากคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค โทรศัพท์มือถือหรือแม้แต่กระทั่งกล้องวงจรปิด ขอเพียงสิ่งนั่นสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้และมียูสเซอร์เนม การส่องกล้องไปเรื่อยๆของอลิซาเบธทำให้เธอต้องพบกับความน่ากลัวอย่างไม่คาดคิด เมื่อเธอส่องกล้องไปพบกับผู้หญิงคนหนึ่งที่กำลังถูกฆ่าปาดคอถ่ายทอดสด อลิซาเบธรีบแจ้งความในทันที แต่ทว่าตำรวจกลับช่วยอะไรเธอไม่ได้เลย แถมยังคิดว่านี่เป็นเรื่องล้อกันเล่นอีก ต่อมาเธอเริ่มได้รับข้อความแปลกๆจากไอดีลึกลับดังกล่าวที่ส่งมาคุกคาม สอบถามเธอเกี่ยวกับสถานที่อยู่อาศัย(น่ากลัวมาก) ในเมื่อตำรวจช่วยเหลือเธอไม่ได้ เธอเล่าเรื่องนี้ให้คนใกล้ชิดฟัง แต่นั่นกลับนำพาความวิบัติไปสู่พวกเขา เมื่อบรรดาเพื่อนสนิทมิตรสหายของอลิซาเบธ ต่างพากันหายตัวไปอย่างลึกลับ พวกเขาถูกตามฆ่าแถมยังถ่ายทอดสดให้คนทั่วโลกได้ดู โปรแกรม The Den ที่เธอเคยชอบ บัดนี้มันได้กลายเป็นโปรแกรมมรณะ เมื่อฆาตกรสุดวิปลาสที่ชื่นชอบการฆ่าเหยื่อแบบเรียลลิตี้ ได้แฮ็คเข้าไอดีของอลิซาเบธได้และตามฆ่าเพื่อนๆของเธอทุกคน และแน่นอนว่าเหยื่อรายสุดท้ายไม่ใช่ใคร ก็คือตัวเธออนั่นเอง


ระดับของเนื้อหา
          หนังทำมาสไตล์คล้ายๆหนังสยองขวัญเรื่อง Unfrieded (เรื่องนี้ทำมาก่อนด้วยซ้ำไป) แต่ทว่ามีส่วนแตกต่างกันตรงที่ Unfrieded จะโฟกัสที่กล้องเดียวไปตลอดทั้งเรื่อง ส่วน The Den นั้นจะมีการตัดกล้องไปมา จากโน๊ตบุ๊คบ้าง กล้องโทรศัพท์บ้าง กล้องวงจรปิด กล้องติดหัว ถือว่าหลากหลายพอตัวเลยครับ ข้อดีของมันก็คือความไม่จำเจ มีช๊อตให้คนดูได้ลุ้นได้ติดตามอยู่ตลอดเวลา หนังมีความยาวไม่มากและระทึกกำลังด
ระดับความสยอง
       ต้องยอมรับเลยครับว่าหนังสยองขวัญแปลกๆเรื่องนี้ทำผมสะดุ้งและผวาไปหลายรอบ มาก โดยส่วนตัวไม่ได้เตรียมใจว่ามันจะเป็นหนังสยองแนวนี้แต่อย่างใด ยิ่งตอนจบนี่เป็นอะไรที่ถึงกับพูดไม่ออกเลยทีเดียว ฉากโหดๆก็พอมีและดูสมจริงใช้ได้ เป็นหนังสยองขวัญขวัญฟอร์มเล็ก แต่ความน่ากลัวและความระทึกขวัญนั้นไม่ธรรมดาเลยทีเดียว
 ระดับความน่าดู
        หนัง ชี้ให้เห็นถึงความอันตรายของโลกโซเชียลอย่างแท้จริง ซึ่งหากบางครั้งบางที่เราไม่ระมัดระวังเท่าที่ควร อาจเกิดปัญหาใหญ่ตามมาในภายหลัง เหมือนที่มีข่าวกันมาอยู่เรื่อยๆ เช่น การถูกหลอกลวงผ่านเฟสบุ๊คไปข่มขื่นและฆ่าทิ้ง การแฮ็คเข้าบัญชีธนาคารออนไลน์และโอนเงินของเหยื่อไปจนเกลี้ยง แม้แต่การให้คนอื่นทราบถึงยูสเซอร์ไอดี ก็อาจจะนำภัยร้ายมาสู่ตัวเหมือนที่อลิซาเบธโดน หนังมีดีพอตัวและน่ากลัวพอได้ 3 ดาวครึ่งแบบมีคุณภาพ

ลิ้งดูหนังนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น