วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2558

Review :As Above, So Below 2014 แดนหลอน สยองใต้โลก



       "ทางออกทางเดียว มีแต่ต้องลงลึกลงไป" แต่ยิ่งลึกก็ยิ่งอันตรายและน่าหวาดผวา เมื่อพวกเขากำลังลงไปเหยียบนรก! As Above, So Below เรื่องราวของนักโบราณคดีสาว สกาเล็ต และพรรคพวกทีมนักสำรวจ ที่กำลังออกตามหาศิลาอาถรรพ์ ที่ว่ากันว่ามันสามารถเปลี่ยนสิ่งของให้เป็นทองคำได้ เปลี่ยนคนใกล้ตายให้หายดี เปลี่ยนคนธรรมดาให้มีชีวิตอมตะไม่เจ็บไม่ตาย (สรรพคุณร้ายกาจมาก) หลังจากที่สกาเล็ตได้เบาะแสมาจากถ้ำใต้ดินในอิหร่าน มันชี้เป้ามายังกรุงปารีสในใจกลางมหานครของฝรั่งเศส ที่ใต้เมืองแห่งนี้มีศิลาอาถรรพ์หลับไหลอยู่ ว่าแล้วสกาเล็ตและทีมนักสำรวจอีกจำนวนหนึ่งจึงบุกลงไปสำรวจที่นั่นทันที ใต้กรุงปารีสนั้นมีอุโมงมากมายหลายพันแห่งและมีกองกระดูกซากศพของผู้คนกว่า 6 ล้านคนถูกฝังอยู่ (อันนี้เรื่องจริงครับผม) มันจึงเป็นการยากมากหากพวกเขาหลงทางและไม่มีไฟติดตัว แต่แล้วก็เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น เมื่อปากทางที่พวกเขาเข้ามาถูกถล่มและทำให้ทุกคนต้องติดอยู่ที่นี่ หนทางที่พอจะคิดออกก็คือพวกเขาต้องเดินต่อไปเรื่อยๆเพื่อหาเส้นทางใหม่ แต่ทว่ายิ่งเดินพวกเขาทุกคนก็ยิ่งดำดิ่งสู่ความมืดมิดและน่ากลัว หนทางข้างหน้าเต็มไปด้วยเส้นทางเขาวงกตซับซ้อนมากมาย อีกทั้งยังมีภูติผีปิศาจตามหลอกหลอน พวกเขาได้พบได้เจอกับสิ่งต่างๆที่น่าเหลือเชื่อ บางสิ่งบางอย่างที่ไม่น่าจะมีอยู่บนโลกนี้แล้วเสียด้วยซ้ำไป ความลับที่เก็บงำในอดีตเรื่องราวความทุกระทมใจ ได้ถูกปลดปล่อยออกมาในสถานที่แห่งนี้ ให้พวกเขาต้องเผชิญหน้าและเอาชีวิตรอด หรือนรกกำลังพิพากษาพวกเขาแล้ว


ระดับของเนื้อหา
          ต้องร้องโอ้โหให้กับพล๊อตเรื่องของหนังมันเลยจริงๆครับ แรกๆทำออกมาสไตล์ผจญภัยตามล่าหาสมบัติ แต่หลังๆเริ่มน่ากลัว เริ่มมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น มีอาการหลอนหวาดกลัวหวาดระแวง หนังทำมาในสไตล์ยอดฮิตคือแนวกล้องสั่น (อาจเป็นเพราะลูกเล่นมันเยอะ) และการนำเสนอแบบนี้มันสามารถดึงคนดูเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ได้ด้วย ยังไงก็เตรียมใจเรื่องภาพเอาไว้หน่อยก็ดีครับ
ระดับความสยอง
       คิดได้ไงว่าเดินลึกลงไปเรื่อยๆจะเจอนรก นี่มันจะสุดยอดเกินไปแล้ว ตัวหนังมีความหลอนปนลึกลับ ความน่ากลัวที่ซ่อนอยู่ตลอดเส้นทางที่พวกเขาเดินต่อไป ยิ่งลึกยิ่งเข้าใกล้สิ่งที่เรียกว่านรกเข้าไปทุกขณะ สำหรับใครที่ไม่ชอบดูหนังในที่แคบๆ ดูแล้วจะอึดอัดกระอักกระอ่วนน่าดู แถมกล้องยังหมุนแบบ 360 องศาในบางฉาก แต่นั่นก็ช่วยเพิ่มอรรถรสในการรับชมได้เป็นอย่างดี ดูไปก็หลอนไปกับสิ่งแปลกๆที่เกิดขึ้นในเรื่องแล้วลุ้นว่าพวกเขาจะหาทางเอาชีวิตรอดออกมาจากนรกได้ยังไง
 ระดับความน่าดู
        นรกในหนังเรื่องนี้ไม่ได้หมายถึงนรกภูมิซาตานเพียงอย่างเดียว แต่มันหมายถึงนรกที่อยู่ในใจของผู้คนด้วย เรื่องราวของการทำผิดความผิดพลาดในอดีตที่พวกคุณพยายามลืมเลือนมันไป แต่ทว่าความจริงแล้วมันยังคงอยู่และรอวันให้คุณกลับมาแก้ไขหรือสำนึกผิดในสิ่งที่ได้กระทำ บรรดาตัวละครในเรื่องนี้ได้พิสูจน์ให้แล้วถึงบาปที่พวกเขาต้องเผชิญ การที่คุณพยายามเลี่ยงหรือลืมมันไปอาจทำได้เพียงแค่ชั่วเวลาไม่นาน และหากเมื่อใดที่คุณได้ไปเหยียบนรก มันก็สายเกินไปเกินไปเสียแล้วกับทุกๆสิ่ง หนังดี หลอนระทึกและได้ข้อคิด

ลิ้งดูหนังนะครับ พากย์ไทย
As Above, So Below 2014 แดนหลอน สยองใต้โลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น