วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2558

Review :Stay Alive 2006 เกมผี กระชากวิญญาณ


          "เมื่อคุณตายในเกม ตัวจริงคุณต้องตายด้วย" Stay Alive หนังสยองขวัญที่ใช้เรื่องราวของเกมแนว Horror Survival (แนวสยองขวัญ-เอาชีวิตรอด) เป็นตัวดำเนินเรื่อง ซึ่งหากตัวละครที่คุณเล่นเกิดตายขึ้นมาแล้วล่ะก็ ตัวผู้เล่นจริงๆก็จะตายในสภาพเดียวกับในเกม หนังเริ่มต้นที่ ลูมิส นักทดสอบเกมชื่อดัง ที่ได้รับเกมมาใหม่ที่ชื่อว่า Stay Alive เมื่อเขาทดลองเล่นก็พบว่ามันตื่นเต้นและน่ากลัวมาก แถมยังยากเกินไปจนไม่อาจเล่นต่อได้จนจบ ลูมิสตายในฉากที่เจอกับ เคาท์อลิซาเบธ บาโธรี่ บอสใหญ่ของเกม หลังจากนั้นเขาก็เลิกเล่นแล้วเข้านอน เช้าวันต่อมาลูมิสถูกพบเป็นศพภายในบ้านของตัวเอง ซึ่งสภาพการตายก็เป็นสภาพเดียวกันกับภาพในเกมคอมพิวเตอร์ที่เปิดทิ้งเอาไว้ เรื่องนี้ไปถึงหูของ ฮัทช์ เพื่อนรักของลูมิสและกลุ่มเพื่อนๆของเขา ซึ่งตอนนี้ทุกคนกำลังอยู่ว่างๆและหาอะไรทำกันอยู่พอดี พวกเขาจึงตัดสินใจเล่นเกม Stay Alive ด้วยกันในช่วงวันหยุด ส่วนหนึ่งก็เพื่อไว้อาลัยให้กับลูมิสอดีตแคสเตอร์ที่จากไป แต่ทว่าพอเล่นไปได้สักพักใหญ่ๆมีผู้เล่นบางคนถูกฆ่าตาย เขาพยายามที่จะ Continue กลับเข้ามาเล่นใหม่แต่ว่าทำไม่ได้ สุดท้ายทุกคนจึงตัดสินใจเลิกเล่นและพักเอาไว้ก่อนแต่เพียงเท่านี้ เช้าวันต่อมาผู้เล่นคนนั้นได้เสียชีวิตอย่างเป็นปริศนา และแน่นอนว่าสภาพการตายของเขาเหมือนตามแบบในเกมเป๊ะๆ วินาทีนี้ฮัทช์และพรรคพวกรู้แล้วว่าการตายของเพื่อนๆของเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับเกมนี้ และหากไม่สามารถเคลียร์เกมได้พวกเขาทุกคนก็จะต้องตาย และหากใครถูกฆ่าในเกม นั่นก็หมายถึงชีวิตของคนๆนั้นจะต้องตายสถานเดียว


ระดับของเนื้อหา
          ในหนังหรือในเกมจะหยิบเอาเรื่องราวของ เคาท์อลิซาเบธ บาโธรี่ มาเป็นบอสใหญ่ที่พวกผู้เล่นจะต้องกำจัดเธอให้ได้ก่อนที่เธอจะฆ่าพวกเขาทุกๆคน ซึ่งเคาท์อลิซาเบธ บาโธรี่ ในอดีตเล่ากันว่าเธอคือราชินีหญิงสุดโหด ที่พิศมัยแต่ความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่การที่จะคงความสาวไว้ชั่วนิรันดร์นั้นจำเป็นจะต้องใช้เลือดหญิงสาวบริสุทธิ์จำนวนมากมายเพื่อชโลมร่างกาย สุดท้ายเธอถูกจับกุมตัวและนำไปขังไว้ในปราสาทและตรอมใจตายไปในที่สุด ว่ากันว่าปัจจุบันวิญญาณของเธอก็ยังคงวนเวียนอยู่ที่นั่นไม่ได้ไปไหน

ระดับความสยอง
       หนังไม่มีอะไรมากครับ ไม่ได้มีฉากฆ่าโหดๆ เน้นไปที่การเอาชีวิตรอดของตัวละครมากกว่า ว่าพวกเขาจะเคลียร์เกมนี้ได้ยังไง เคาท์อลิซาเบธก็เข้าขั้นโกงมากมาย ถ้าพวกเขาไม่เล่นต่อเกมก็จะเล่นต่อไปเองไม่ยอมหยุด(ซวยเลย)ก็เลยต้องบังคับเอง แต่ถ้าบังคับแล้วตายเกมโอเวอร์ ตัวจริงก็ตายอีก ตายทั้งขึ้นทั้งล่อง ลุ้นสนุกแถมมีภาพในเกมมาให้ดูเรื่อยๆ คอเกมก็คงจะถูกใจไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว
 ระดับความน่าดู
        ช่วงที่หนังออกมาใหม่ๆกระแสตอบรับไปในทางที่แย่มากถึงมากที่สุดแถมยังเจ๊งกระจายอีกด้วย แต่ทว่าเมื่อวันเวลาผ่านไป ตัวหนังกลับมีเสน่ห์เพิ่มขึ้นมา เนื่องจากมันเป็นหนังสยองขวัญที่ใช้เกมเป็นตัวดำเนินเรื่อง มีการสร้างตัวละคร มีไอเทม มีบอส แถมยังมีการเล่นแบบ LAN ร่วมกันได้อีก มีหนังไม่กี่เรื่องหรอกครับที่ทำได้ถึงขนาดนี้ ก็เลยได้ใจแฟนเกมกันไปเลย ถึงขนาดมีการสร้างเกม Stay Alive ออกในภายหลังกันเลยทีเดียว สำหรับใครที่ชอบเล่นเกมสยองขวัญด้วยแล้ว เรื่องนี้ถือเป็นตำนานที่พลาดไม่ได้เลยครับ

ลิ้งดูหนังนะครับ พากย์ไทย

Stay Alive 2006 เกมผี กระชากวิญญาณ

1 ความคิดเห็น: