วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Review : The Slit Mouthed Woman 2007 เปิดตำนานฆ่า(เ)ปิดปาก (อีสาวปากฉีก)


          จากตำนานผียอดฮิตในประเทศญี่ปุ่น (ความดังก็คงไม่แพ้ผีกระสือหรือผีปอบของบ้านเราเลยทีเดียว) เรื่องราวของผีสาวปากฉีก ที่จะออกมาดักพบผู้คนในเวลาพลบค่ำ ด้วยชุดที่ยาวรุ่มร่ามและปกปิดใบหน้าด้วยผ้าคาดปาก จากนั้นเธอก็จะถามว่า "ฉันสวยไหม" หากตอบว่าสวย เธอก็จะเปิดผ้าคาดปากออกให้มองเห็นรอยแผลที่ถูกกรีดปากยาวไปจนถึงใบหู แล้วถามไหมอีกครั้งว่า "แล้วแบบนี้ล่ะ...ยังสวยอยู่หรือเปล่า" ซึ่งหากในตอนนี้ใครตกใจกลัวจนวิ่งหนีไปหรือตอบว่าไม่สวย ว่ากันว่าเธอจะตามไล่ล่าคนๆนั้นและจับมาฉีกปากให้เหมือนกับเธอ หากใครใจแข็งแล้วตอบว่ายังสวยอยู่เธอก็จะจากไปเอง... (เจอเข้าจริงๆ อาจมีเข่าอ่อนกันบ้างล่ะ ปากฉีกถึงใบหูเลยนะนั่น บรึ๋ยย...) ว่ากันว่าตำนานของเธอเกิดขึ้นมาในสมัยยุคโบราณของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเธอเป็นถึงภรรยาสาวสวยของซามูไรคนหนึ่ง แต่ด้วยความสวยที่มีมากจนเกินไป จึงทำให้สามีของเธอคิดว่าเธอแอบคบชู้สู่ชาย เขาจึงได้ใช้ดาบตวัดตัดปากของเธอจนขาดถึงใบหู ให้เธออัปลักษณ์และได้รับความอับอาย ด้วยความที่เป็นคน(เคย)สวย ทุกๆวันเธอจะเฝ้าแต่ถามคนนั้นคนนี้ ถึงความงามที่เปลี่ยนไปของเธอ แน่นอนว่าทุกๆคนนอกจากจะตอบว่าไม่สวยแล้ว ยังหวาดกลัวกับใบหน้าของเธออีกด้วย และเมื่อเธอตายวิญญาณของเธอยังเต็มเปี่ยมไปด้วยความแค้นและแรงอาฆาต เธอมักจะออกมาดักพบผู้คนและตั้งคำถามเดียวกันกับที่เธอถามคนอื่นๆในสมัยนั้น ซึ่งในตอนนี้แตกต่างกันตรงที่ว่า "เธอสามารถฆ่าได้ทุกคน หากใครกล้าพูดว่าเธอไม่สวย" The Slit Mouthed Woman เรื่องราวที่เล่าขานกันในหมู่เด็กๆ ถึงผีสาวปากฉีกที่จะออกมาลักพาตัวเด็กทุกคน ที่ออกมาเล่นบริเวณสวนสาธารณะเวลา 5 โมงเย็น ถึงแม้พวกผู้ใหญ่จะไม่มีใครเชื่อ แต่ก็ไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าไม่จริง เพราะทุกๆวันก็มีเด็กหายตัวไปเรื่อยๆ จนกระทั่งทางโรงเรียนต้องออกมาตราการเตือนเด็กๆทุกคน รวมไปถึงบรรดาผู้ปกครอง ให้ดูแลลูกๆของตัวเองไม่ให้ออกมาเพ่นพ่านในช่วงเวลานั้น แท้ที่จริงแล้วผีสาวปากฉีกคือใคร และเธอลักพาตัวพวกเด็กๆไปทำอะไร จะมีวิธีไหนที่หยุดยั้งเธอได้หรือเปล่า ต้องติดตามครับ


ระดับของเนื้อหา 3 ดาว เกริ่นถึงตำนานซะยาวเลย แต่ไม่ใช่มันไม่ค่อยมีเนื้อเรื่องนะครับ - -'' เนื้อมันมีอยู่และออกไปแนวทางดราม่าสยองขวัญปนรัดทดซะด้วย เรื่องราวของตำนานผีสาวปากฉีก ถูกนำมาประยุกต์ให้เข้ากับสมัยปัจจุบัน โดยใช้การเล่าเรื่องผ่านเด็กคนหนึ่งและครูอีกสองคน ที่พยายามค้นหาความจริงของสิ่งที่เกิดขึ้น ว่าที่จริงแล้วผีสาวปากฉีกนี่คือใครกันแน่และเธอทำแบบนี้ไปเพื่ออะไร จนกระทั่งในที่สุดพวกเขาก็ค้นพบต้นตอของสาเหตุทั้งหมด ที่ทำให้ผีสาวปากฉีกออกอาละวาดในครั้งนี้

ระดับความสยอง 4 ดาว  อย่างที่บอกครับหนังมันสยองขวัญปนรันทดจริงๆ ถือว่าเป็นโศกนาฎกรรมเลยก็ว่าได้ จากจุดเริ่มต้นเพียงเล็กๆของครอบครัวหนึ่ง ซึ่งมีแม่เป็นคนวิกลจริต ยามปกติเธอคือคุณแม่ที่แสนดีโอบอ้อมอารีต่อลูก แต่เมื่อใดก็ตามที่อาการกำเริบ เธอก็จะควบคุมสติตัวเองไม่อยู่ และทำร้ายร่างกายลูกชายของเธอ ท้ายที่สุดเธอก็ตายอย่างน่าเศร้าและกลายเป็นวิญญาณสาวปากฉีกในที่สุด ในเรื่องมีฉากฆ่าเด็กๆด้วยนะ ก็ถือว่าแรง หลอน รันทด ปนๆกันไป

 ระดับความน่าดู 3 ดาว ช่วงแรกของหนังแทบจะไม่มีอะไรเลยครับ ออกแนวไปทางกิ๊กก๊อกมากๆเลยด้วยซ้ำไป ไม่มีฉากโหดๆแต่อย่างใด แค่ผีสาวปากฉีกโผล่ไปลักพาตัวเด็กคนนั้นคนนี้เฉยๆ แต่หนังเริ่มมีดีตั้งแต่ช่วงกลางเรื่องไปถึงตอนท้ายครับ เพราะมันจะเจาะลงลึกถึงที่มาที่ไปของผีสาวปากฉีก รวมไปถึงฉากหลอนๆโหดๆก็เริ่มทยอยออกมาให้ดูอย่างไม่ขาดสาย ก็แล้วแต่คนชอบล่ะครับ

ตัวหนังนะครับ ^ ^ พร้อมซับไทย

The Slit Mouthed Woman 2007 เปิดตำนานฆ่า(เ)ปิดปาก (อีสาวปากฉีก)

4 ความคิดเห็น:

  1. ชาย-หญิง 2 คน ในปกด้านซ้าย เค้าทำอัลไลกัน *o*

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คุณเห็นภาพหลอนแล้วค่ะ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

      ลบ