วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Review : Secret Window 2004 หน้าต่างหลอน อำมหิต


           จากผลงานปลายปากกาของสตีเฟ่น คิง นำไปสู่เรื่องราวของความหลอนทางจิตสุดคาดเดา Secret Window เรื่องราวของนักเขียนนวนิยาย มอร์ท เรนนี่ย์ ที่กำลังจะหย่าขาดจากเมียและหมดไอเดียในการเขียนงาน เขาพาตัวเองไปหลบพักสมองในบ้านต่างอากาศของเขาเอง เพื่อหวังจะพบกับแรงบันดาลใจดีๆในการเขียนงานต่อไป จนกระทั่งวันหนึ่งเรนนี่ย์ถูกรบกวนเวลาโดยชายแปลกหน้าที่ชื่อว่า จอห์น ชู้ตเตอร์ เขาอ้างว่าเรนนี่ย์กำลังก๊อปปี้ผลงานการเขียนของเขาไป ผลงานที่เหมือนกันทุกกระเบียดนิ้ว ต่างซะตรงที่ว่าตอนจบไม่เหมือนกันเท่านั้นเอง ชู้ตเตอร์พยายามขอร้องให้เรนนี่ย์เปลี่ยนตอนจบให้ตรงกับต้นฉบับของเขา (เหมือนกับการให้เครดิตผลงานต้นฉบับ) แต่เรนนี่ย์กลับเพิกเฉยเพราะเขามั่นใจว่าผลงานชิ้นนี้เขาไม่ได้ลอกเลียนของใครมา ชู้ตเตอร์จึงข่มขู่เรนนี่ย์และบอกว่าเขาจะไม่เลิกราจนกว่าเรนนี่ย์จะยอมเปลี่ยนตอนจบให้เขา การข่มขู่คุกคามที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไรและเรนนี่ย์ก็ไม่ได้สนใจอะไรมากนัก กลับกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตบานปลาย เมื่อหมาสุดที่รักเรนนี่ย์ถูกชู้ตเตอร์ฆ่าตายและเรนนี่ย์กำลังรู้สึกว่าตัวเองถูกใครบางคนเฝ้ามองตลอดเวลา วินาทีนั้นเองเรนนี่ย์รู้สึกตัวแล้วว่าชู้ตเตอร์เอาจริงและเอาถึงตายด้วย หากเรนนี่ย์ดื้อดึงไม่ยอมเปลี่ยนตอนจบให้เขา เรนนี่ย์จึงยื่นข้อเสนอให้กับชู้ตเตอร์ว่า หากเขาหาหลักฐานมาได้ว่าผลงานชิ้นนี้ถูกเขียนขึ้นมาก่อนผลงานของชู้ตเตอร์ ชู้ตเตอร์จะต้องยอมเลิกราวีเรนนี่ย์โดยสิ้นเชิง กลับกันหากเรนนี่ย์หาหลักฐานไม่ได้เขาจะยอมเปลี่ยนตอนจบให้ตามที่ชู้ตเตอร์ต้องการ ขณะเดียวกันเรนนี่ย์ก็เริ่มจ้างวานนักสืบให้สะกดรอยชู้ตเตอร์ ว่าแท้ที่จริงแล้วผู้ชายคนนี้คือใครกันแน่ ไปพร้อมๆกับการหาหลักฐานมาพิสูจน์ว่าผลงานของเขาเขียนขึ้นมาก่อนชู้ตเตอร์จริงๆ แต่ยิ่งเรนนี่ย์เข้าใกล้ความจริงมากเท่าไหร่ เขาก็ยิ่งค้นพบความจริงที่ชวนสะพรึงเกี่ยวกับชายที่ชื่อว่าชู้ตเตอร์มากเท่านั้น...


 ระดับของเนื้อหา 4 ดาว หนังสร้างจากนวนิยายของคิงที่ชื่อว่า Secret Window, Secret Garden ที่ขอบอกว่าเป็นอีกเรื่องที่ทำออกมาได้อย่างไม่เสียของ ตัวหนังมีความลึกลับน่าติดตาม ไปพร้อมๆกับการค้นหาความจริงของเรื่องราวทั้งหมด ซึ่งในตอนจบที่เฉลยทุกๆอย่างก็เล่นเอาหลอนสะพรึงได้ถึงขั้นเหมือนกัน

ระดับความสยอง 3 ดาว หนังเน้นไปที่เรื่องราวและบรรยากาศมากกว่าความโหดแหวะสยองขวัญ แต่ก็ไม่ได้มีความน่าเบื่อแต่อย่างใด มิหนำซ้ำยังบีบอารมณ์และกดดันไปกับการกระทำของชู้ตเตอร์ที่ทำต่อเรนนี่ย์ ความลึกลับของหนังก็ทำออกมาได้อย่างน่าสนใจ เป็นหนังลึกลับระทึกขวัญปนจิตวิทยาที่ทำออกมาได้อย่างลงตัวกลมกล่อม

 ระดับความน่าดู 4 ดาว จะว่าไปหนังเรื่องนี้ก็คือส่วนผสมผลงานของคิงระหว่าง Misery กับ The Shining เข้าด้วยกันแล้วกับผนวกด้วยเรื่องราวของผลงานอื่นๆอีกเล็กๆน้อยๆของเขา ซึ่งว่าด้วยเรื่องของนักเขียนนวนิยายและการเปลี่ยนตอนจบ (คล้าย Misery) รวมไปถึงความจิตของตัวละครที่ถูกคุกคาม (คล้าย The Shining) จนในที่สุดก็นำพาเขาเข้าสู่โหมดความจริงที่สุดสะพรึง (คล้ายกับผลงานหลายๆเรื่องของคิง) ถึงแม้ว่าหนังจะทำออกมาได้ไม่สุดยอดในระดับเรื่องที่ว่ามาข้างต้น แต่ก็ถือได้ว่าดีในระดับหนึ่งและไม่เสียของแต่อย่างใด เหมาะสำหรับคนที่ชอบหนังแนวระทึกขวัญปนจิตวิทยาและคนที่ติดตามผลงานของคิง

ตัวหนังนะครับ ^ ^ พากย์ไทย

Secret Window 2004 หน้าต่างหลอน อำมหิต

2 ความคิดเห็น:

  1. อยากดูเรื่องนี้มากครับแต่ไฟลืเหมือนจะโหลดไม่ได้แล้ว T^T

    ตอบลบ
  2. ยังโหลดได้อยู่นะครับ แต่เสียดายเป็นพากย์ไทย

    ตอบลบ