วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Review : Donnie Darko 2001 ดอนนี่ ดาร์โก (คุณขอมา)


         สุดยอดหนังไซไฟลึกลับจิตวิทยาที่ติดอันดับหนึ่งในหนังที่ดูแล้วเข้าใจยากที่สุดตลอดกาล (ไม่แน่ใจว่าชมหรือด่ากันแน่ - -'') ส่วนผสมของโลกแห่งความจริงปะปนกับโลกแห่งความฝันและจินตนาการ หนังไซไฟลึกลับจิตวิทยาที่เต็มเปี่ยมไปด้วยปริศนาและปรัชญาการใช้ชีวิตแบบสุดโต่ง (เริ่มงงแล้วสิ...ยังก่อน...นี่แค่น้ำจิ้ม) Donnie Darko เรื่องราวของเด็กหนุ่มวัยรุ่นทรงเสน่ห์แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยความลึกลับ ดอนนี่ ดาร์โก เขาป่วยเป็นโรคจิตอ่อนๆในแบบที่พอจะเยียวยาได้โดยการรักษา ทุกๆวันดอนนี่จะต้องกินยาระงับประสาทเพื่อที่เขาจะได้ใช้ชีวิตเหมือนคนธรรมดาทั่วๆไป ไปโรงเรียน กินข้าว อยู่กับครอบครัว แต่แล้ววันหนึ่งดอนนี่ก็หยุดกินยาระงับประสาทที่ว่านั่น หลังจากนั้นเขาก็เริ่มเห็นภาพหลอน...ดอนนี่เริ่มมองเห็นเพื่อนในจินตนาการของตัวเอง เป็นสัตว์ประหลาดรูปร่างเหมือนกระต่ายร่างยักษ์สูง 6 ฟุตที่ชื่อว่า แฟรงค์ วันหนึ่งแฟรงค์พาดอนนี่ออกจากห้องนอนของเขาเอง เพราะว่าแฟรงค์รู้ว่ากำลังจะมีเศษซากเครื่องบินหล่นลงมาใส่ที่ห้องนอนดอนนี่พอดีและก็เป็นจริงตามนั้น มีเศษซากเครื่องบินหล่นลงมาจากฟ้าจริงๆด้วย ถ้าหากดอนนี่อยู่เขาก็คงตายไปแล้ว นั่นเท่ากับว่าแฟรงค์รับรู้ถึงอนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้น...แต่เรื่องราวยังไม่จบเพียงเท่านี้ เมื่อแฟรงค์เริ่มบอกบางสิ่งบางอย่างที่น่ากลัวที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้าให้ดอนนี่ฟัง แฟรงค์บอกดอนนี่เกี่ยวกับจุดจบของโลกและทุกสรรพสิ่งจะต้องตาย ดอนนี่เริ่มรู้สึกแล้วว่าสิ่งที่แฟรงค์เล่าให้ฟังนั้นอาจจะเกิดขึ้นจริง...ในทางกลับกันหรือทั้งหมดที่เกิดขึ้นมันเป็นเพียงแค่เหตุบังเอิญ หรือดอนนี่แค่หลอนไปเองเพราะไม่ได้กินยาระงับประสาท แฟรงค์อาจไม่มีอยู่จริงและทั้งหมดคือภาพหลอนที่ดอนนี่จินตนาการขึ้นเอง...


ระดับของเนื้อหา 5 ดาวเต็ม ตัวหนังมีส่วนผสมของความลึกลับปนกับปรัชญาและเรื่องราวของศาสนา รวมไปถึงยังเสียดสีสังคมขนบธรรมเนียมต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องราวของเด็กและผู้ใหญ่(บางคน) ที่มองว่าทุกๆอย่างที่เขาพูดหรือคิดเท่ากับความถูกต้อง ตัวหนังเลยจัดการให้ดอนนี่เป็นตัวแสดงออกถึงความสุดโต่งของเด็กๆ ที่ลุกขึ้นมารุนแรงและต่อต้าน ถึงแม้ว่ามันอาจจะไม่ถูกต้อง แต่มันก็โดนใจ ชนิดที่ไม่ว่าผู้ใหญ่คนไหนก็ตามที่โดนดอนนี่ตอกกลับ ก็เล่นเอาเงียบไปเลย ไม่ใช่ว่าเถียงสู้ไม่ได้นะครับ แต่เหตุผลของดอนนี่มีมากกว่าพวกเขาซะอีก เนื้อเรื่องมีความซับซ้อนและต้องใช้การตีความค่อนข้างสูง ดังนั้นจึงมีบางคนถึงกับไม่ชอบหนังเรื่องนี้มากๆเลยทีเดียว เพราะหนังมันไม่ได้สนุกอย่างที่คิด แต่ลึกซึ้งและเต็มเปี่ยมไปด้วยปริศนา

ระดับความสยอง 3 ดาว แกนหลักของหนังจะพูดถึงเรื่องราวของการล่วงรู้อนาคตของแฟรงค์และดอนนี่ หรือเอาที่เข้าใจง่ายๆเลยก็คือการเดินทางข้ามกาลเวลา (Time Travel) ของแฟรงค์และดอนนี่ พวกเขาล่วงรู้ถึงเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต (ในที่นี้หมายถึงวันสิ้นโลก) และคิดที่จะเปลี่ยนแปลงมัน หนังเต็มไปด้วยปริศนาที่ชวนฉงนมากมาย บางอย่างก็พอทำความเข้าใจได้ แต่บางอย่างก็ถูกปิดปิดเป็นความลับเอาไว้ ให้คนดูได้ไปคิดต่อเอาเอง อารมณ์ก็คงประมาณว่าหนังจบอารมณ์ไม่จบประมาณนั้น

 ระดับความน่าดู 4 ดาว ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมหนังเรื่องนี้ถึงถูกจัดอันดับให้มันติดอยู่ในหนังที่ดูเข้าใจยากที่สุดตลอดกาล นอกจากเรื่องราวที่ชวนให้งงมากมายแล้ว ตัวหนังยังเต็มเปี่ยมไปด้วยปริศนาที่ต้องทำความเข้าใจ อีกทั้งยังมีเรื่องราวของการย้อนเวลา ศาสนาและการดำเนินชีวิต สารพัดเรื่องราวที่อัดแน่นอยู่ในเรื่องเดียว อ่านรีวิวแล้วอาจจะงงว่าหนังมันสยองบรรทัดไหน ? คำตอบที่ดีที่สุดก็คงต้องเป็นการพิสูจน์ดูเองครับ

ตัวหนังนะครับ ^ ^ พร้อมซับไทย

Donnie Darko 2001 ดอนนี่ ดาร์โก

5 ความคิดเห็น:

  1. ขอหนังหน่อยสิฮะ 555555

    ตอบลบ
  2. รอหนังครับ อยากดูเรื่องนี้ o_O

    ตอบลบ
  3. เรื่องนี้ผมดูครั้งแรกงงมากอาจเพราะยังเด็กอยู่ พอกลับมาดูใหม่ โอ้อออ!! สุดยอดมากๆๆ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ31 ธันวาคม 2556 เวลา 13:35

    หนัง Time Travel ชั้นยอดอีกเรื่องนึงของโลก
    .

    ตอบลบ