วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Review : The Road 2011 ถนน...ผีเฮี้ยน


           หนังสยองขวัญจากแดนตากาล็อกประเทศฟิลิปปินส์ ที่สร้างชื่อเสียงจนถึงขนาดได้เข้าฉายในประเทศอเมริกา ผลงานจากผู้กำกับ Yam Laranas ซึ่งเป็นคนเดียวกันกับที่สร้างเรื่อง Sigaw จนดังระเบิดเถิดเทิง แล้วถูก Hollywood ซื้อไปรีเมคโดยใช้ชื่อว่า The Echo ในครั้งนี้เขากลับมาในผลงานสยองแนวผีๆตามสไตล์ตัวเองอย่างเคย The Road เรื่องราวความสยองขวัญจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ซึ่งแต่ละช่วงจะเป็นเนื้อหาที่เกี่ยวข้องเป็นเรื่องเดียวกัน (งงไหมนะ - -'') เรื่องแรกจะเป็นเรื่องราวของกลุ่มเด็กวัยรุ่น 3 คน ที่แอบหนีพ่อแม่ของพวกเขามาขับรถเที่ยวกันเองในเวลากลางคืน แต่ทว่าทางที่พวกเขากำลังจะไปนั้น ตำรวจได้ตั้งด่านตรวจอยู่และพวกเขาก็ไม่มีใบขับขี่ซะด้วย ว่าแล้วคนขับจึงเลือกใช้เส้นทางลับที่ถูกปิดตายเอาไว้ ซึ่งมันเป็นทางถนนลูกรังเก่าๆไม่ได้ใช้งานมานานมากแล้ว แต่ในระหว่างทางพวกเขากลับพบเจอเรื่องราวสุดสะพรึงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นบรรดารถที่คอยขับตามพวกเขาอยู่ตลอดเวลา ที่น่าผวาก็คือรถทุกๆคันไม่มีคนขับ ! จะมีซะแต่ผีล้วนๆ ที่คอยหลอกหลอนพวกเขาตลอดเส้นทาง... เรื่องที่สอง เป็นเรื่องราวที่ย้อนไปเมื่อหลายปีก่อนบนถนนเส้นเดียวกันนี้ เมื่อวัยรุ่นสาวสองพี่น้องที่รถของพวกเธอดันมาเสียบนถนน ระหว่างนั้นเองพวกเธอก็ได้ขอความช่วยเหลือไปยังผู้ชายอีกคนที่เดินผ่านทางมาพอดี เขาบอกว่าบ้านของเขาอยู่ใกล้ๆและจะให้ความช่วยเหลือพวกเธอ แต่เมื่อสองสาวเดินตามผู้ชายคนนั้นไปยังบ้านของเขา พวกเธอกลับต้องเผชิญชะตากรรมสุดโชคร้าย เมื่อผู้ชายคนนั้นหาใช่พลเมืองดีไม่ แต่มันคือฆาตกรโรคจิตที่ชอบจับเหยื่อมาทรมานและฆ่าอย่างโหดเหี้ยมแทน... เรื่องที่สาม เป็นเรื่องราวที่ย้อนไปไกลกว่านั้นก่อนที่จะมีถนนเส้นนี้ตัดผ่าน ในบ้านหลังหนึ่งซึ่งประกอบไปด้วยพ่อแม่และลูกชายของพวกเขา ทุกๆคนในบ้านต่างหวาดกลัวและตกอยู่ในการควบคุมของผู้เป็นแม่ ซึ่งเธอมีอาการประสาทและวิกลจริต อีกทั้งยังเป็นพวกชอบใช้กำลังกดขี่ทั้งลูกและสามีให้อยู่ใต้อำนาจของเธอเอง กระทั่งวันหนึ่งมีเด็กสาวมาสมัครเป็นคนรับใช้ที่บ้านของพวกเขา คนเป็นแม่จึงรับเธอไว้ทำงาน แต่มีข้อแม้ว่าเด็กคนนั้นจะต้องห้ามมายุ่งกับลูกชายของเธอ แน่นอนว่าเด็กสาวคนนั้นทำพลาดและสุดท้ายเธอก็ถูกฆ่าโดยไม่ได้ตั้งใจ...จากน้ำมือแม่จิตวิปลาสของครอบครัวนี้ และผลกรรมที่เธอทำไว้ กำลังจะคืนสนองเธอในไม่ช้า...


ระดับของเนื้อหา 3 ดาว หากฟังดูจากเรื่องย่อแล้วต้องขอบอกว่าค่อนข้างน่าสนใจพอสมควรเลยทีเดียว ตัวหนังจะย้อนเรื่องราวความเฮี้ยนของถนนเส้นนี้ ไล่ไปตั้งแต่ตอนแรกที่กลุ่มวัยรุ่นเจอผีเล่นงาน ต่อมาก็ย้อนกลับไปเล่าถึงสาเหตุว่าผีมันมาได้ยังไง ตบท้ายด้วยตอนสุดท้ายที่เป็นต้นเหตุของเรื่องราวทั้งหมด แต่ตัวหนังกลับทำออกมาได้แค่ระดับกลางๆ ไม่ได้ลึกซึ้งอะไรมากมาย แถมหนังยังยาวซะเกือบ 2 ชั่วโมง เลยมีบางช่วงที่หนังค่อนข้างอืดไปนิด

ระดับความสยอง 4 ดาว  ก็หลอนสยองแบบผีๆปนกับเรื่องราวของการฆาตกรรม หลายๆฉากก็ทำออกมาได้น่ากลัวดี ดูแล้วขนลุกใช้ได้เหมือนกัน แต่ก็ยังมีอีกหลายฉากที่ค่อนข้างแป๊ก ซึ่งนอกจากจะไม่น่ากลัวแล้วยังดูง่อยอีกด้วย - -'' เช่นฉากที่สมควรจะให้มันรวดเร็วรุนแรง ตัวหนังกลับใส่ภาพสโลว์โมชั่นมาซะอย่างงั้น เลยทำให้คนดูคิดว่ามันหลอกตาและไม่สมจริงโดยปริยาย แต่โดนรวมแล้วผมชอบฉากผีๆของหนังครับ หลอนเอาอยู่ใช้ได้เลย

 ระดับความน่าดู 3 ดาว จะว่าดีมันก็ดีครับหากเทียบกับหนังสยองขวัญทั่วๆไป ถึงแม้จะไม่ได้สุดยอดระดับหนังสยองขวัญจากประเทศเพื่อนบ้านเช่น Rumah Darah จากอินโดนีเซีย หรือ Shutter จากประเทศไทย (แอบเชียร์หนังไทยนิดหนึ่ง ^ ^) แต่ทว่าหนังก็สนุกหลอนพอตัว อีกทั้งยังเอาดารานักแสดงวัยรุ่นสวยๆหล่อๆมาเล่นกันทั้งเรื่อง ดูแล้วก็เพลินตาดีเหมือนกัน

ตัวหนังนะครับ ^ ^

The Road 2011 ถนน...ผีเฮี้ยน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น