วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Review : Kotoko 2011 โคโตโกะ


       จิตตก ประสาทหลอน ป่วยหนักรุนแรงและบาดเจ็บทางจิตแบบสุดขั้ว คำนิยามสั้นๆที่จะอธิบายเรื่องราวของหนังดราม่าสยองขวัญเรื่องนี้จากประเทศญี่ปุ่น Kotoko เรื่องราวของคุณแม่มือใหม่ โคโตโกะ ที่กำลังเผชิญหน้ากับความกดดันที่ถาโถมเข้ามาอย่างไม่มีหยุดพัก เธอรู้สึกว่าตัวเองกำลังตกอยู่ในสภาพคนวิกลจริต หวาดวิตกและกังวล กลัวว่าลูกชายเพียงคนเดียวของเธอจะได้รับอันตรายจากสิ่งที่เธอเองก็คาดไม่ถึง ทุกๆครั้งที่โคโตโกะเริ่มมีอาการจิตตก เธอจะเริ่มเพ้อถึงเรื่องต่างๆและจบที่ลูกชายเพียงคนเดียวของเธอต้องตาย และเมื่อไม่ให้เกิดภาพหลอนเช่นนั้นอีก โคโตโกะจะกรีดข้อมือตัวเองทุกครั้งเพื่อเรียกสติของตัวเองกลับมา และกลบอาการประสาทหลอนที่เธอกำลังเป็นอยู่ด้วยความเจ็บปวดทุกทรมานของร่างกายแทน โคโตโกะเอาลูกชายของเธอไปฝากไว้กับคนในครอบครัว เพื่อให้หนีให้ห่างจากอันตราย และพยายามตั้งสติดึงชีวิตเดิมๆของเธอให้กลับคืนมา วันวานที่เธอเคยเป็นในช่วงที่ยังไม่มีลูก ไม่มีความเครียด ไม่ป่วยวิกลจริต จนกระทั่งในที่สุดเธอก็พบผู้ชายคนหนึ่งที่ชื่อว่า ทานากะ ซึ่งพร้อมที่จะรับทุกสิ่งทุกอย่างที่เธอเป็น เขาบอกกับโคโตโกะว่าเขาเฝ้าติดตามชีวิตของเธอมาโดยตลอด เข้าใจในความทุกทรมานของเธอเป็นอย่างดี โคโตโกะรู้สึกว่าตัวเองกำลังถูกปลดปล่อยจากความเครียดที่กำลังเป็นอยู่ ความสัมพันธ์ของคนทั้งคู่เป็นไปอย่างแปลกประหลาดและน่าพรั่นพรึงที่สุด และแทนที่อาการวิกลจริตของโคโตโกะจะดีขึ้น เธอกลับต้องพบว่ามันยิ่งหนักขึ้นเรื่อยๆหลังจากได้รู้จักทานากะ ตอนนี้ทุกสิ่งทุกอย่างที่เธอเคยคิดมันกำลังจะเกิดขึ้นจริง อาการวิกลจริตจิตตกของโคโตโกะทำให้เธอเริ่มน่ากลัวมากขึ้นไปอีก และท้ายที่สุดเธอก็เริ่มมองเห็นว่า "ปัญหาทั้งหมดทั้งมวล ล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นจากคนๆนี้ทั้งนั้น ซึ่งนั่นก็คือ ลูกชายเพียงคนเดียวของเธอนั่นเอง"


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว หนังให้อารมณ์ดราม่าเหงาๆและจิตตกแบบหนักๆไปกับตัวละครอย่างโคโตโกะ ที่พยายามเลี้ยงดูลูกตัวเล็กๆของเธอเพียงลำพัง ไปพร้อมๆการต่อสู้กับอาการวิกลจริตของเธอเอง ซึ่งหลายๆครั้งทุกอย่างดูเหมือนว่าจะปกติดี แต่ต่อมาก็เหมือนละลอกคลื่นลูกใหญ่ ที่ซัดทั้งโคโตโกะและคนดูให้หงายหลังตึง ไปกับอาการป่วยจิตของเธอซึ่งกำลังหนักข้อขึ้นเรื่อยๆ และการที่ได้พบกับผู้ชายอย่างทานากะ ก็เป็นอะไรที่ยิ่งทำให้เธออาการหนักเข้าไปอีก (เวรแท้ๆ)

ระดับความสยอง 5 ดาวเต็ม  ผมเคยพูดหลายครั้งหลายหนแล้ว พร้อมๆกับเตือนตัวเองหลายครั้งกับหนังสยองขวัญจากประเทศนี้ (ประมาณว่าให้เตรียมทำใจไว้ก่อน) สุดท้ายแล้วก็ไม่วายจิตตกหนักตามตัวหนังไปด้วย เนื้อเรื่องเต็มไปด้วยความวิกลจริตจิตตกของผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งทั้งหนักหน่วงรุนแรงและป่วยเกินคำบรรยาย ที่แย่กว่านั้นเธอยังมีลูกน้อยวัยทารกซึ่งเป็นภาระเลี้ยงดูของเธอ แล้วลองคิดดูเวลาเธอสติหลุดไปแล้วล่ะ เวลาเธอคลั่งคุมสติตัวเองไม่อยู่ล่ะ จะเกิดอะไรขึ้นกับเด็กทารกตัวน้อยๆ ยิ่งฉากสุดท้ายนี่ขอบอกเลยว่า "ดูแล้วจิตตกแบบหนักๆไม่แนะนำดู หากสภาพจิตใจไม่แข็งแรง" 

 ระดับความน่าดู 4 ดาว ผลงานจากฝีมือผู้กำกับ Shinya Tsukamoto ผู้ซึ่งเคยสร้างผลงานสยองขวัญที่โครตจะดูเข้าใจยากสุดๆเรื่องหนึ่งของวงการ ภาพยนต์อย่าง Tetsuo The Iron Man (หากใครเคยดู จะรู้ว่าผมไม่ได้พูดเกินความจริงเลยแม้แต่น้อย - -'') ซึ่งในครั้งนี้เขากลับมาพร้อมกับผลงานหนังเรื่องนี้ โดยได้ ค็อคโค ดารานักร้อง นักแต่งเพลง มารับบทแสดงเป็นสาววิกลจริตอย่างโคโตโกะ (ไม่ได้ว่านะครับ แต่หน้าตาถือให้กับบทนี้สุดๆ ไม่เชื่อก็ดูเองเถอะครับ - -'') โดยรวมแล้ว ดูแล้วไม่ค่อยได้แง่คิดอะไรมากมายเท่าไหร่ นอกซะจากความป่วยที่ได้รับมาแบบเต็มๆจากหนังเรื่องนี้ ถึงแม้ฉากโหดๆจะมีไม่มาก แต่ก็แรงแบบสุดกู่เลยทีเดียว

ลิ้งตัวหนังนะครับ ซับ ENG

Kotoko 2011 โคโตโกะ

7 ความคิดเห็น:

  1. มีตัวหนังปะคะ อยากป่วย ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. ขอตัวหนังบ้างได้มั้ยค่ะ

    ตอบลบ
  4. ตัวหนังไม่มีพากไทยใช่ไม่คับ ถ้าฟังไม่รุเรื่องแล้วดูไปจะเข้าใจหนังไม่คับ อยากดูแต่กัวไม่เข้าใจเลยถามก่อนอะคับ ขอบคุนสำหรับรีววิวคับ

    ตอบลบ