วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Review : Insidious 2010 วิญญาณตามติด (คุณขอมา)


           หนังสยองขวัญอีกหนึ่งเรื่องของสุดยอดผู้กำกับหนังสยองขวัญในสมัยปัจจุบันอย่าง เจมส์ วาน ซึ่งผลงานแต่ละเรื่องของเขานั้นอยู่ในระดับที่สุดยอดเกินคาดมาแล้วทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นต้นกำเนิดของ Saw หรือเกมตัดต่อตายที่เรารู้จักกันดี ไหนเลยจะสุดยอดหนังสยองขวัญที่ว่ากันว่าดีที่สุดของปีนี้อย่าง The Conjuring ก็ล้วนแล้วแต่ผ่านมาจากฝีมือของผู้กำกับคนนี้ ถึงแม้ตอนนี้เขาจะประกาศอำลาวงการหนังสยองขวัญไปแล้ว เพื่อรับงานใหม่เป็นผู้กำกับหนังแข่งรถอย่าง Fast & Furious 7 แต่ทว่าหนังสยองขวัญทุกเรื่องที่เขาสร้างมานั้น ล้วนแล้วแต่ถือได้ว่าน่ากลัวใช้ได้เลย และรวมไปถึงเรื่องนี้ก็ด้วยเช่นเดียวกัน Insidious (ภาค 2 กำลังเข้าฉายอยู่ในปีนี้) เป็นเรื่องราวของครอบครัวแลมเบิร์ต ซึ่งประกอบไปด้วยพ่อแม่อย่าง จอร์ชและเรไน รวมไปถึงลูกชายหัวแก้วหัวแหวนเพียงคนเดียวอย่าง ดอลตัน เรื่องของเรื่องเริ่มต้นขึ้นที่ว่าจู่ๆ ดอลตันก็ล้มป่วยลงโดยไม่ทราบสาเหตุและอยู่ในอาการโคม่าไม่ได้สติ ทั้งจอร์ชและเรไนจึงจำเป็นต้องค้นหาความจริงของสิ่งที่เกิดขึ้นกับลูกชายของตัวเอง จนกระทั้งในที่สุดทั้งคู่ก็พบว่าดอลตันกำลังหลงเข้าไปอยู่ในดินแดนแห่งคนตายอย่าง เดอะ เฟอร์เธอร์ และหาทางกลับไม่ได้ มิหนำซ้ำการที่ดอลตันอยู่ในอาการโคม่าแบบนี้ ร่างกายของเขาจึงถือว่าเป็นแรงดึงดูดให้วิญญาณร้ายต่างๆเริ่มมาวนเวียนอยู่รอบๆตัวเขา (ประมาณว่ารอสิงเพราะร่างกายอ่อนแอว่างั้นเถอะ) ทั้งคู่จึงขอความร่วมมือไปยัง เอลิเซ่ ร่างทรงและหมอผีพร้อมกับทีมงานของเธอ ให้เขามาช่วยเหลือลูกชายของพวกเขาด้วย แต่ทว่าการจะนำตัวดอลตันที่หลงอยู่ในดินแดนเดอะ เฟอร์เธอร์กลับมานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย พวกเขาต้องประสบพบเจอกับเหตุการณ์สุดหลอนชวนผวามากมาย จากบรรดาวิญญาณร้ายต่างๆที่ออกมาขัดขวางไม่ให้พวกเขาทำสำเร็จ สุดท้ายแล้วจอร์ชจึงจำเป็นต้องถอดจิตหรือดวงวิญญาณของตัวเองออกไป เพื่อตามหาลูกชายในดินแดนคนตายอย่างเดอะ เฟอร์เธอร์ ซึ่งเต็มไปด้วยวิญญาณชั่วร้ายมากมายที่สิงสถิตอยู่ในนั้น และหากจอร์ชทำไม่สำเร็จ ทั้งเขาและลูกชายจะไม่มีวันได้กลับมาสู่โลกปัจุบันอีกเลย...


ระดับของเนื้อหา 3 ดาว รู้สึกว่าเจมส์ วานจะติดอกติดใจเกี่ยวกับการทำหนังสยองขวัญ ที่อิงเกี่ยวกับความเชื่อในเรื่องราวของวิญญาณ รวมไปถึงวิธีการไล่ผี สังเกตได้จากหนังหลายเรื่องของเขาล้วนแล้วแต่ทำออกมาสไตล์เดียวกันนี้ทั้งสิ้น แน่นอนว่ามันก็ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่เท่าไหร่ แต่ก็ทว่าก็มีสีสันและดูสนุกเร้าใจไม่น้อยเลย

ระดับความสยอง 4 ดาว  จุดเด่นที่สุดของผู้กำกับคนนี้ก็คือ การจับจังหวะครับ เขาจะรู้ว่าคนดูจะตกใจกับฉากไหนที่จะเกิดขึ้นในหนัง รวมไปถึงตอบสนองความคาดหวังของคนดูได้อย่างเต็มที่ ยกตัวอย่างเช่นการที่คนดูเดินเข้าโรงหนังเพื่อดูหนังสยองขวัญสักเรื่อง สิ่งที่พวกเขาอยากได้แน่นอนล่ะว่าอย่างแรกก็คือความสยอง วานจัดให้ อยากเห็นผี วานก็จัดให้อีก อยากสะดุ้งตกใจ วานก็สนองตอบท่านทุกประการ (ครบเครื่องจริงๆ - -'') แต่ถึงกระนั้นแล้วก็ยังมีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่แอบขำ เพราะวานเล่นให้พวกเขาเห็นผีกันแบบจะจะตาเลย ซึ่งบางตัวก็ออกแนวตลก แต่โดยส่วนตัวแล้วผมว่าหนังเขาทำได้ดีนะ สนุก สยอง ตกใจ กำลังดีเลย

 ระดับความน่าดู 4 ดาว ว่ากันว่าก่อนที่เจมส์ วาน จะกำกับหนังสยองขวัญเรื่องไหนๆก็ตาม เขาจะใช้เวลาช่วงกลางคืนมืดๆ เดินคนเดียวในบ้านพร้อมไฟฉายหนึ่งอัน เพื่อสร้างแรงกดดันและความผวาให้ตัวเอง จากนั้นก็จะจินตนาการต่อไปว่า ถ้าตัวเขาเองเดินพ้นประตูนี้ไปแล้วผีโผล่มาจะตกใจไหม หรือถ้าเดินไปปิดหน้าต่างแล้วเห็นเงาใครในกระจกจะตกใจหรือเปล่า ซึ่งหากสถานการณ์ต่างๆที่เขาจินตนาการขึ้นมานั้น ทำให้เขาถึงกับขนลุกได้ นั่นก็แสดงว่าผู้ชมไม่มากก็น้อยที่จะต้องผวาเช่นเดียวกันกับเขา เห็นความทุ่มเทของเจมส์ วานขนาดนี้แล้วก็อดรู้สึกเสียดายไม่ได้ ที่วงการหนังสยองขวัญกำลังจะขาดผู้กำกับมือโปร ที่เด่นในเรื่องการจับจังหวะอย่างเจมส์ วาน คนนี้ไป และนี่คือผลงานที่เขาฝากเอาไว้ครับ

ตัวหนังนะครับ ^ ^ พากย์ไทย

Insidious 2010 วิญญาณตามติด

1 ความคิดเห็น:

  1. ผมฮ่าไอบอสผีมันไม่น่ากัว เหมือนสัตว์ประหลาด แต่ผีตัวอื่นนี้หยองเลยยิ่งไอตัวยิ้มนิ สุดๆ

    ตอบลบ