วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Review : We Are What We Are 2013 ครอบครัวของฉัน...เป็นมนุษย์กินคน


           นี่คือภาพยนต์สยองขวัญที่ได้ทำการรีเมคมาจากภาพยนต์ในชื่อเดียวกันของประเทศเม็กซิโกอย่าง We Are What We Are ในปี 2010 ซึ่งเป็นการแค่หยิบยกเค้าโครงของเรื่องราวดราม่าครอบครัวกินคนมาใช้เพียงเท่านั้น ที่เหลือจะเป็นการเพิ่มเติมส่วนของเนื้อหาและความเป็นดราม่าที่มากขึ้นกว่าเดิม We Are What We Are เรื่องราวของครอบครัว ปาร์คเกอร์ ที่ใช้ชีวิตอย่างสันโดษอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ในหมู่บ้านเล็กๆที่มีเพื่อนบ้านเพียงไม่กี่คน พวกเขามีวิถีชีวิตที่ดูเรียบง่าย มีลูกสาวที่น่ารักสองคนและลูกชายตัวเล็กอีกหนึ่ง คนพ่อก็มีอาชีพเป็นช่างซ่อมนาฬิกาธรรมดาๆคนหนึ่ง ซึ่งมีรายได้ไม่มากมายอะไร แต่ก็พอช่วยเหลือจุนเจือครอบครัวของเขาได้อย่างไม่ลำบาก แต่ทว่าไม่มีใครล่วงรู้เบื้องลึกเบื้องหลังของครอบครัวปาร์คเกอร์มาก่อนเลย พวกเขาทุกคนนั้นมีประเพณีที่สอบทอดต่อๆกันมาประจำตระกูล ซึ่งนั้นก็คือพิธีกรรมการกินเนื้อมนุษย์ ในขณะที่กำลังจะถึงพิธีกรรมที่ว่านั่น จู่ๆแม่ของพวกเขาก็มาล้มป่วยลงและเสียชีวิตอย่างกระทันหัน ทำให้ทุกๆคนต่างพากันโศกเศร้าเสียใจ แต่ที่ร้ายหนักกว่านั้นก็คือ แม่ของพวกเขาเป็นคนเดียวที่รู้ถึงขั้นตอนของพิธีกรรมและรวมไปถึงเป็นคนลงมือสังหารเหยื่อทุกๆราย เพื่อนำเนื้อมาทำอาหารและร่วมพิธี สถานการณ์ในตอนนี้ของครอบครัวจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่จำเป็นจะต้องมีผู้สืบทอดภารกิจนี้ต่อไป ความโชคร้ายจึงตกไปเป็นของเด็กสองสาวพี่น้องที่จิตใจดี พวกเธอไม่ได้อยากทำแต่ก็หลีกเลี่ยงมันไม่ได้เช่นกัน หลังจากที่ผู้พ่อได้จัดการหาเหยื่อสำหรับเตรียมพิธีกรรมครั้งต่อไปมาได้แล้ว ที่เหลือก็รอเพียงให้ถึงวันเวลาร่วมพิธี แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นการพิสูจน์ถึงจิตใจของเด็กสาวทั้งสองคนอีกด้วย ว่าพวกเธอจะดำเนินตามรอยพิธีที่สืบทอดกันต่อๆมาประจำตระกูล หรือจะหยุดพิธีกรรมอุบาทในครั้งนี้และให้มันจบลงด้วยน้ำมือของพวกเธอเอง


ระดับของเนื้อหา 4 ดาว  จุดแตกต่างระหว่างหนังต้นฉบับกับภาครีเมคนั้น ที่เห็นได้ชัดสุดๆก็ตรงที่ความเป็นดราม่าที่เน้นหนักกว่าภาคก่อน นอกจากนี้ยังเปลี่ยนตัวละครผู้นำในการฆ่า จากต้นฉบับเป็นพี่น้องผู้ชายสองคน มาในภาคนี้กลายเป็นเด็กสาวที่น่ารักสองคนแทน ซึ่งแน่นอนว่าภาระการตัดสินใจนั้นยากลำบากกว่ามาก รวมไปถึงการเปลี่ยนแกนหลักของเรื่องจากต้นฉบับเป็นแม่ผู้เก็บตัวหลังจากพ่อตาย มาในภาคนี้เป็นพ่อจอมเผด็จการที่หลังจากเสียแม่ไป ก็เริ่มออกคำสั่งกับลูกๆอย่างเด็ดขาดให้ดำเนินตามรอยของแม่ ทั้งๆที่ใจจริงๆพวกเธอไม่ได้อยากทำเลยแม้แต่น้อย

ระดับความสยอง 3 ดาว  ยังคงความเป็นดราม่ามนุษย์กินคนอย่างเหนียวแน่น มาในภาคนี้กว่าได้เห็นฉากการทำพิธีกินเนื้อมนุษย์ก็นู่นเลยครับ ช่วงท้ายของเรื่อง แต่ก็ยังดีที่ว่าทำออกมาได้โหดโดนใจพอสมควร จริงๆแล้วฉากโหดผมว่าทำได้ดีกว่าภาคต้นฉบับเสียด้วยซ้ำไป ติดก็ตรงที่ว่ามีน้อยไปหน่อยเท่านั้นเอง เลยทำให้คนที่หวังจะได้เห็นอะไรโหดๆ ก็รอกันนานเลยทีเดียว

ระดับความน่าดู 3 ดาว ข้อดีของฉบับรีเมคนี้ก็คือเนื้อเรื่องครับ มีความสลับซับซ้อนมากขึ้น มีบทสรุปที่เข้าท่าเข้าทาง เป็นดราม่ามนุษย์กินคนที่ค่อนข้างสมเหตุสมผลในด้านความรู้สึก ยิ่งช่วงท้ายๆของเรื่องเราจะได้เห็นถึงการตัดสินใจของตัวละครแต่ละคน ซึ่งมีแนวทางที่แตกต่างกัน แต่จุดมุ่งหมายเดียวกัน (งงไหมนะ) นั่นก็คือต้องการยุติวงจรอุบาทนี้เสียที แต่จะหยุดด้วยวิธีใดนั้นต้องดูเองเลยครับแล้วจะซึ้ง...ส่วนข้อเสียที่เห็นหลักๆเลยก็คือ ความดิบโหดของหนัง รวมไปถึงแนวทางการใช้ชีวิตที่ต้องดินรนอย่างตัวละครในภาคแรก ซึ่งภาคนี้ทำออกมาได้ไม่น่าสงสารเท่า นัยๆว่าไม่ต้องดิ้นรนก็ยังอยู่กันได้สบาย จริงๆไม่ต้องทำพิธีกินเนื้อมนุษย์พวกเขาก็ไม่เดือดร้อนอะไรด้วยซ้ำไป หากคุณชอบหนังสยองขวัญดราม่าเนื้อเรื่องดีๆ ฉากโหดๆไม่ต้องมีมาก และเคยดูต้นฉบับมาแล้ว ภาคนี้ก็ถือว่าไม่เลวร้ายเท่าไหร่ครับผม

ตัวหนังนะครับ ^ ^

We Are What We Are 2013 ครอบครัวของฉัน...เป็นมนุษย์กินคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น